Vốn chính sách “nảy mầm” trên vùng đất khó

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách ưu tiên đầu tư cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, diện mạo nông thôn vùng quê nghèo Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) đang từng bước khởi sắc, thay da đổi thịt.

Khách hàng đến giao dịch tại điểm giao dịch vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Giáo.
Khách hàng đến giao dịch tại điểm giao dịch vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Giáo.

Con đường 741 lên Phú Giáo, cách TP Hồ Chí Minh chừng 80 km và tỉnh lỵ Bình Dương khoảng 50 km tuy đèo dốc quanh co nhưng bây giờ đã dễ đi hơn trước rất nhiều. Đường được mở rộng, trải nhựa phẳng lỳ, nhộn nhịp các loại xe qua lại. Từ định hướng đúng và những giải pháp phù hợp, cho nên trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở Phú Giáo đều đạt và vượt kế hoạch, an sinh xã hội được bảo đảm. Chứng kiến miền quê bán sơn địa đổi thay nhanh chóng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Đoàn Văn Đồng chia sẻ, đồng bào các dân tộc ngày nay đang thoát dần cảnh nghèo nàn thiếu thốn, xây dựng cuộc sống no đủ hơn. Thực tế, đã có không ít gia đình người Tày, Nùng, Khmer,... trở thành triệu phú nhờ thâm canh giỏi về trồng trọt, chăn nuôi.

Bộ mặt nông thôn của Phú Giáo dần thay đổi rõ rệt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này nhưng một nguyên nhân không thể phủ nhận, đó là Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tập trung huy động hơn 560 tỷ đồng, ưu tiên đầu tư cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Cùng với đó, các cán bộ tín dụng chính sách cũng đã không quản ngại khi nắng lửa, mưa nguồn, kể cả những ngày đại dịch Covid-19 bùng phát lan rộng, vẫn duy trì thường xuyên về tận làng, xã, tận tâm làm nhiệm vụ “3 cùng”: Cùng bám sát cơ sở; cùng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội; cùng hướng dẫn người nghèo và các đối tượng chính sách khác thay đổi cách nghĩ, cách làm, sử dụng vốn vay vào thâm canh lương thực, phát triển cây công nghiệp, mở rộng ngành nghề truyền thống.

Nhờ vay vốn chính sách thuận lợi, kịp thời, lại có thêm sự thấu hiểu bàn bạc kỹ lưỡng của cán bộ NHCSXH cùng các ban, ngành, đoàn thể tại địa bàn, đã giúp đồng bào các dân tộc trên miền quê Phú Giáo thay đổi cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2020 vừa qua, tất cả các xã của huyện Phú Giáo đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và có hai xã là Tân Long, Tân Hiệp đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Cũng nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách và sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, huyện Phú Giáo đã tăng diện tích cây công nghiệp lâu năm như: cao-su, hồ tiêu, hình thành vùng cây ăn trái tập trung như cam, bưởi da xanh,... ven sông Bé lên 1.000 ha với giá trị thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm/ha. Vốn chính sách còn thật sự làm điểm tựa vững chắc giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, nâng cao cuộc sống. Đến nay, chỉ còn 14 trong số 711 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số.

Gia đình chị Huỳnh Thị Tốt, dân tộc Khmer, từ 50 triệu đồng vốn vay theo chương trình tín dụng hộ nghèo, với tính siêng năng, chịu khó, vợ chồng chị đã có 1,1 ha điều, 0,5 ha tiêu, ngoài ra còn chăn nuôi bò sinh sản, heo nái để kinh tế gia đình ngày càng ổn định, cuộc sống no đủ hơn. Hay như gia đình anh Ngưu Văn Bảo, dân tộc Khmer ở ấp 8, xã An Thới, huyện Phú Giáo, cách đây 10 năm, làng quê chưa có điện, nhà ở dột nát, thiếu thốn bộn bề. Năm 2016, thông qua Hội Nông dân địa phương, anh Bảo được vay 30 triệu đồng vốn chính sách để chăn nuôi bò và bước đầu thu kết quả nhất định. Ba năm sau, gia đình anh vay tiếp vốn chính sách làm mô hình kinh tế VAC. Nhờ biết cách sử dụng vốn vay ngân hàng hợp lý, đã trở thành đòn bẩy giúp anh gây dựng một cơ ngơi bao gồm đàn bò sáu con, 2 ha cây keo, hồ tiêu, thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. “Nhờ có NHCSXH đưa vốn ưu đãi, cán bộ tín dụng đến tận nhà hướng dẫn vay cho nên mình mới được như ngày nay, cuộc sống gia đình khá lên trông thấy”, anh Ngưu Văn Bảo phấn khởi cho biết.

Theo Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo, Phạm Quốc Du, hệ thống NHCSXH nói chung và Phòng Giao dịch nói riêng luôn thực hiện đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững và tín dụng chính sách; triển khai hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, tổ chức tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ về hỗ trợ cho đối tượng người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Ngân hàng luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chủ động phòng, chống, ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh; tập trung thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống, ứng phó tốt đại dịch Covid-19, vừa thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao, phấn đấu huy động tăng nhanh nguồn lực, khơi thông dòng chảy nguồn vốn chính sách chảy đều đặn, an toàn đến đúng đối tượng thụ hưởng, giúp người dân vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.