Vận động doanh nghiệp xét nghiệm sàng lọc cho công nhân

NDO -

Sáng 13/7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, vừa ghi nhận thêm 88 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc lên 455 ca. Trước việc dịch đã xuất hiện tại một số công ty có đông công nhân, địa phương đang tích cực vận động các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người lao động.

Công nhân Công ty TNHH Chang Shin xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm tầm soát sau khi phát hiện ca bệnh trong doanh nghiệp.
Công nhân Công ty TNHH Chang Shin xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm tầm soát sau khi phát hiện ca bệnh trong doanh nghiệp.

Cụ thể, trong các ca dương tính mới đa số đã được ghi nhận trong các khu phong tỏa tại thành phố Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch. Ngoài ra, hai bệnh viện ở Đồng Nai đã ghi nhận có nhân viên y tế nhiễm bệnh, nhưng chưa phát hiện lây nhiễm thứ phát cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Đối với một số doanh nghiệp xuất hiện ca dương tính, nhưng chỉ ghi nhận từ 1-2 ca, chưa phát hiện lây nhiễm thứ phát trong công ty. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, ngành y tế đang phối hợp các địa phương, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có số lao động lớn, chủ động tổ chức xét nghiệm tầm soát cho người lao động.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ đánh giá, những ngày tới sẽ còn nhiều ca dương tính trong nhóm tiểu thương, người làm việc trong các khu chợ đang bùng phát dịch, và các F1. Ngoài ra, không loại trừ còn có các ổ dịch đang âm thầm lây lan trong cộng đồng, nhất là chợ, nhà trọ, doanh nghiệp.

Số ca dương tính tăng cao, Đồng Nai vận động doanh nghiệp tổ chức sàng lọc -0
 Doanh nghiệp ở Đồng Nai làm vách ngăn, giãn cách tại nhà ăn để phòng, chống dịch.

Ngành y tế Đồng Nai tiếp tục phối hợp các địa phương tập trung truy vết nhanh tại các ổ dịch, quản lý nguồn lây. Đồng thời, tăng cường xét nghiệm tầm soát nhanh và diện rộng tất cả các khu nhà trọ, chợ trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vận động 100% doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người lao động, nhằm chủ động phát hiện sớm các ca dương tính, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào doanh nghiệp làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Cũng theo ông Phan Huy Anh Vũ, trước đó, Đồng Nai đã được Bộ Y tế cho phép tập huấn các doanh nghiệp tự sàng lọc, làm test nhanh SARS-CoV-2 đối với người lao động ở các khu công nghiệp. Điều này sẽ giúp giảm chi phí cho nhà nước, vì doanh nghiệp tự mua test để cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện. Quan trọng hơn, doanh nghiệp sẽ biết những đối tượng nào trong nhà máy có nguy cao để xét nghiệm sàng lọc.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan