Nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi và phát triển mạnh mẽ, bền vững

NDO -

Chiều nay, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong (Thủ đô Hà Nội) và hơn 60 điểm cầu trong nước và quốc tế, sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm rất cao của các diễn giả và đại biểu tham dự, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững” đã diễn ra thành công và bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc. (Ảnh: Thủy Nguyên) 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc. (Ảnh: Thủy Nguyên) 

Phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Diễn đàn kinh tế lần thứ nhất của nhiệm kỳ Quốc hội XV năm 2021 mặc dù được chuẩn bị trong điều kiện khẩn trương, trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19, nhưng nhờ sự nỗ lực, tích cực của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Văn phòng Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan hữu quan, đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, Diễn đàn thành công rất tốt đẹp.

Diễn đàn được tổ chức với phiên toàn thể tọa đàm cấp cao và 2 phiên chuyên đề, thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt hoan nghênh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam, các đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ, các chuyên gia trong nước và quốc tế tham dự Diễn đàn.

Theo số liệu thống kê, tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong có khoảng gần 200 đại biểu tham dự. Tham dự Diễn đàn có bốn đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, 20 Ủy viên Trung ương Đảng và 25 Bộ trưởng, Trưởng ban Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc và Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, 9 vị đại sứ, đại biện lâm thời của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, được kết nối trực tuyến đến 57 điểm cầu các địa phương và 4 điểm cầu quốc tế: Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Thái Lan, cùng đại diện của 5 tổ chức quốc tế tại Việt Nam, 20 Chủ tịch, Tổng giám đốc các tập đoàn lớn của doanh nghiệp Nhà nước, tư nhân.

Diễn đàn đã có 10 báo cáo đề dẫn, 15 diễn giả trình bày tham luận tại phiên toàn thể. Tại 2 phiên chuyên đề, rất nhiều ý kiến tham gia trao đổi và thảo luận tương tác giữa các đại biểu nhằm chia sẻ các thông tin về tình hình thế giới, trong nước, không chỉ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, mà còn về vấn đề tăng trưởng, hồi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch; dư địa của các chính sách tài khóa và tiền tệ, lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp.

Có thể nói đây là diễn đàn mở, rất đa chiều, toàn diện. Thông qua diễn đàn lần này, đã chuyển tải tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp; lắng nghe ý kiến chia sẻ từ Trung ương đến địa phương, trong nước và quốc tế, giữa các chuyên gia trong nước và nước ngoài, giới học giả, các nhà nghiên cứu, cũng như những cơ quan thực thi chính sách, các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Diễn đàn dành nhiều thời gian và trọng tâm thảo luận trong các nội dung về chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, các chính sách an sinh xã hội và các vấn đề lao động trong tổng thể chương trình để phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, toàn bộ diễn biến và kết quả của Diễn đàn sẽ được Ban tổ chức tổ chức biên soạn và in chính thức kỷ yếu, gửi đến các cơ quan hữu quan trong nghiên cứu hoạch định chính sách, các vị đại biểu Quốc hội làm căn cứ để nghiên cứu một cách sâu sắc hơn, chuẩn bị cho phiên họp tới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến sẽ diễn ra cuối năm nay hoặc chậm nhất là đầu năm 2022.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 thành công tốt đẹp và bế mạc -0
Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021. (Ảnh: Thủy Nguyên) 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Tại diễn đàn này, các diễn giả, đại biểu quốc tế và trong nước đã nêu bật một số thông điệp quan trọng. Đó là, chúng ta phải tự lực tự cường ý thức đứng trên đôi chân của mình, không ngừng cải thiện năng lực quản trị quốc gia, doanh nghiệp.

“Nhiều diễn giả đã khuyên chúng ta phải lạc quan, tự tin vào chính mình, dân tộc mình, tự tin với khả năng “biến nguy thành cơ”, trong tìm kiếm cơ hội trong thách thức, khó khăn. Một thông điệp rất nhất quán, thống nhất và quan trọng là chúng ta phải đồng hành với nhau”- Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội trích dẫn, chia sẻ câu ngạn ngữ: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”, và khẳng định: “Chúng ta muốn đi xa trong điều kiện đường xá khúc khuỷu, gập ghềnh, khó khăn, thách thức lớn như hiện nay thì càng phải sát cánh, đoàn kết bên nhau, không chỉ ở trong nước mà cần tăng cường hợp tác đoàn kết quốc tế, khu vực”.

Một lần nữa, Chủ tịch Vương Đình Huệ khẳng định những thông tin của Diễn đàn với những giải pháp, kiến nghị rõ ràng, cụ thể sẽ là đầu vào, tư liệu hết sức quan trọng của Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan hữu quan xây dựng, hoàn thiện chương trình tổng thể phục hồi kinh tế-xã hội và đề xuất chính sách các gói tài khóa tiền tệ, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng nền kinh tế Việt Nam sớm phục hồi và phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Trước đó, tiếp tục Chương trình, buổi chiều, Diễn đàn tiến hành tổ chức 2 chuyên đề về “Phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế”, và “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”.

Trong các phiên làm việc, các diễn giả đã trình bày về kinh nghiệm quốc tế kể cả trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế, cũng như gợi ý những hàm ý chính sách cho Việt Nam. Bên cạnh đó, đã đưa ra nhiều ý kiến đánh giá thực trạng kinh tế, xã hội hiện nay và những kiến nghị đề xuất cho phục hồi và phát triển kinh tế, các gợi ý chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ để hỗ trợ cho phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Với tính chất của Diễn đàn rất mở, diễn đàn kinh tế nhưng được kết nối với quy mô và phạm vi rất rộng, đa chiều, tương tác rộng mở. Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Nếu các chính sách, nhất là chính sách vĩ mô, mà không xuất phát từ hơi thở cuộc sống, thực tiễn cuộc sống thì bản thân chính sách đó sẽ bị sai lệch.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng: Nếu thực tiễn cuộc sống không được phản ánh vào chính sách, pháp luật thì bản thân chính sách khi ban hành cũng không đi vào cuộc sống trôi chảy và hiệu quả được. Vì vậy, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 sẽ kết nối, gắn kết giữa các lĩnh vực, sẽ được xem xét, quyết định với ý kiến của đông đảo giới khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhân dân và cử tri.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021