Hải Phòng kiên quyết hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Bắc Sông Cấm

NDO -

Huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) sẽ tập trung cao độ và phấn đấu hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm trước 15/7/2022.

Các cơ quan chức năng của huyện Thủy Nguyên thực hiện giải phóng mặt bằng các trường hợp không tự giác chấp hành tại xã Tân Dương.
Các cơ quan chức năng của huyện Thủy Nguyên thực hiện giải phóng mặt bằng các trường hợp không tự giác chấp hành tại xã Tân Dương.

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển đối với công việc được cho là khá khó khăn, phức tạp và cũng là “mấu chốt” quan trọng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trọng điểm và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong hiện tại và tương lai.

Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 24/6/2016. Ngày 15/9/2016, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã phê duyệt Dự án và điều chỉnh ngày 10/10/2018 với diện tích sử dụng đất là 324ha, tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng sẽ hình thành và phát triển khu đô thị hoàn toàn mới ven sông Cấm với các tiêu chí văn minh, hiện đại và bền vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, môi trường sống, làm việc thuận lợi… 

Đây cũng là 1 điểm nhấn quan trọng để Hải Phòng phát triển mạnh mẽ tương xứng với tiềm năng, vị trí, lợi thế, yêu cầu hội nhập quốc tế theo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Đầu năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU đề ra mục tiêu cơ bản hoàn thành và thực hiện di chuyển Trung tâm Chính trị-Hành chính thành phố Hải Phòng sang phía Bắc Sông Cấm trước năm 2025.

Khi đó, Hải Phòng sẽ hiện thực hóa được mục tiêu xây dựng trụ sở làm việc cho các cơ quan chính trị, hành chính của thành phố theo hướng tập trung, liên thông, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và từng bước hình thành khu đô thị văn minh, hiện đại, hướng tới các tiêu chí đô thị loại đặc biệt, đô thị thông minh, đô thị xanh…

Để thực hiện dự án lớn và trọng điểm này, khoảng 324ha đất phải thu hồi. Trong đó, diện tích đất phải thu hồi phần lớn nằm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên với 317ha và phải thu hồi của 15 tổ chức và hơn 2.800 hộ dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển cho biết, trong thời gian qua, các cấp, các ngành chức năng của thành phố và tất cả các cơ quan chức năng của huyện Thủy Nguyên đã được huy động tối đa để triển khai tốc lực dự án đặc biệt quan trọng này.

Các đơn vị chức năng của huyện đã tiến hành kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, áp dụng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định của nhà nước; niêm yết công khai và gửi phương án chi tiết đến các hộ dân.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thủy Nguyên Phạm Văn Hậu cho biết, đến cuối tháng 6, huyện Thủy Nguyên đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 202ha đất của 15 tổ chức và 1.488 hộ dân sử dụng đất nông nghiệp trong vùng dự án.

Cùng với đó, gần 1.200 hộ dân có nhà ở và công trình trên đất phải thu hồi ở tại các xã Dương Quan, Hoa Động và Tân Dương đã thực hiện di chuyển, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thực hiện dự án. 

Đây là kết quả của sự cố gắng nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên trong công tác vận động tuyên truyền, cũng như áp dụng chính sách hỗ trợ tối đa theo hướng có lợi nhất cho người dân, được pháp luật cho phép nhằm tạo sự đồng thuận cao và người dân tự nguyện di chuyển, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển khẳng định.

Tuy nhiên, đến trưa ngày 30/6, vẫn còn 84 hộ dân tại xã Tân Dương chưa bàn giao đất để thực hiện dự án. Trong đó, 8 hộ đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 47 hộ chưa nhận tiền đền bù và  29 trường hợp thuộc diện phải xử lý vi phạm hành chính.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thủy Nguyên Phạm Văn Hậu cho biết, đối với 29 trường hợp thuộc diện phải xử lý vi phạm hành chính, nhưng do chính quyền địa phương thực hiện không đúng quy định về thủ tục ban hành Quyết định xử phạt hành chính, Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên đã kiểm tra và ban hành Quyết định hủy các văn bản không đúng quy định trên. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý các trường hợp vi phạm nêu trên theo đúng các quy định của pháp luật. 

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển cho biết thêm, các ngành chức năng của huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng vẫn đang tập trung tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại, giải quyết khiếu nại và cũng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền quyết định cưỡng chế thu hồi đất trong những ngày tới, nếu các hộ không tự giác chấp hành.