Dự báo Việt Nam là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo TTXVN, trang Fibre2 Fashion của Mỹ ngày 25/11 dẫn báo cáo nghiên cứu đánh giá Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị ước tính vào năm 2021.

Bán hàng online là phương thức được nhiều cơ sở, doanh nghiệp áp dụng. Ảnh: TTXVN
Bán hàng online là phương thức được nhiều cơ sở, doanh nghiệp áp dụng. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo hằng năm về Đông Nam Á của Facebook và Bain & Company, Việt Nam đang đi đầu trong việc nắm bắt cơ hội phát triển dựa trên chuyển đổi kỹ thuật số trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Theo khảo sát, Đông Nam Á là khu vực dẫn đầu về chuyển đổi kỹ thuật số ở châu Á-Thái Bình Dương và Việt Nam là một trong những quốc gia thể hiện xuất sắc nhất. Tại Việt Nam, cứ 10 người tiêu dùng thì có 7 người truy cập kỹ thuật số và cả nước có 53 triệu người tiêu dùng số vào cuối năm 2021. Số lượng danh mục hàng hóa được người mua sắm trực tuyến Việt Nam mua trong năm nay tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam cũng tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến tổng doanh số bán lẻ trực tuyến trên toàn quốc tăng gấp 1,5 lần.

Khoảng 49% số người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang mua sắm trực tuyến trong vòng ba tháng qua do sức hấp dẫn của các ưu đãi về giá, chất lượng sản phẩm và sự sẵn có của hàng hóa. Lần đầu tiên, thanh toán sử dụng tiền mặt có nguy cơ bị “truất ngôi” với mức giảm đáng kể từ 60% năm 2020 xuống chỉ còn 42% vào năm 2021. An toàn, quyền riêng tư và phí dịch vụ là ba mối quan tâm chính của người tiêu dùng Việt Nam khi xem xét các loại hình thanh toán.