Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “nhãn Sơn La”

NDO -

Ngày 21/7, tại huyện Sông Mã, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "nhãn Sơn La” và cắt băng khởi hành 40 tấn nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh. 

Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “nhãn Sơn La” cho tỉnh Sơn La.
Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “nhãn Sơn La” cho tỉnh Sơn La.

Trong những năm qua, cây nhãn là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La. Những năm trở lại đây, sản phẩm nhãn Sơn La đã được người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và nước ngoài ưa chuộng đánh giá cao bởi chất lượng, mẫu mã sản phẩm...

Năm 2021, tỉnh Sơn La có gần 20.000 ha tập trung tại các huyện như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La… với sản lượng ước đạt 98.500 tấn. Trong đó, 2.200 ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu với sản lượng gần 22.000 tấn sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ, châu Âu… Riêng tại huyện Sông Mã có trên 7.200 ha nhãn, trong đó gần 5.900 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 55.800 tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh.

Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “nhãn Sơn La” -0
 Lễ cắt băng khởi hành lô nhãn xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh. 

Huyện Sông Mã phấn đấu diện tích cây ăn quả đến năm 2025 có 11.000 ha với sản lượng 70.000 tấn. Phấn đấu diện tích cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao 3.000 ha, diện tích cây ăn quả theo hướng hữu cơ 1.000 ha, diện tích được chứng nhận VietGAP 3.000 ha. Phấn đấu có từ 300 đến 500 ha diện tích nhãn sản xuất trái vụ và rải vụ.

Hiện nay, nhãn của Sơn La đã bắt đầu vào mùa thu hoạch, nhưng do diễn biến phức tạp dịch Covid-19, nên đã ảnh hưởng đến việc xuất khẩu, tiêu thụ nhãn. Tỉnh Sơn La đã kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn, như: Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao để lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tiến hành xuất khẩu, nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm nhãn Sơn La.

Tại Lễ công bố, lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “nhãn Sơn La” cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La và trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu “nhãn Sơn La” cho lãnh đạo huyện Sông Mã. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 25 hợp tác xã trên địa bàn huyện Sông Mã; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất, tiêu thụ nhãn.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La nói: Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “nhãn Sơn La” đã khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của tỉnh, góp phần hoàn thiện khung pháp lý, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động cung cấp các sản phẩm từ quả nhãn của tỉnh vươn ra thị trường trong nước và quốc tế, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ, đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ nông dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khâu nông sản; quản lý và phát huy hiệu quả các văn bằng bảo hộ sản phẩm của tỉnh đã được cấp. Các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp, hợp tác xã, siêu thị... tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, cộng tác với tỉnh Sơn La trong triển khai kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản…