Bắc Ninh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI

NDO -

Sáng 17/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp FDI năm 2021.

Bắc Ninh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, 8 điểm cầu tại trụ sở UBND các huyện, thị xã, thành phố và 8 điểm cầu tại các khu công nghiệp với 180 doanh nghiệp FDI tham dự. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan khẳng định, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh đã giành sự quan tâm đặc biệt đối với các doanh nghiệp FDI thông qua nhiều biện pháp sáng tạo để hạn chế tối đa dịch xâm nhập vào nhà máy thông qua việc tổ chức cho công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy, trưng tập toàn bộ hệ thống các trường học để doanh nghiệp làm nơi ở của công nhân.

Tỉnh thường xuyên họp trực tiếp với các doanh nghiệp thông qua hệ thống zoom meeting với trên 1.000 điểm cầu, thành lập zalo nhóm thông tin Covid các khu công nghiệp, zalo tiếp nhận thông tin công nhân, hỗ trợ đón công nhân vùng dịch và trưng tập khu ký túc xá trên địa bàn tỉnh làm nơi ở để không “đứt gãy, gián đoạn” cung ứng nhân lực. Tỉnh cũng làm việc với các tỉnh, thành phố lân cận tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và vận chuyển công nhân…

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến nhằm huy động sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp từ các điểm cầu thể hiện sự cầu thị, sẵn sàng lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và hiến kế, phối hợp doanh nghiệp để tỉnh Bắc Ninh có thể đưa ra những quyết sách kịp thời.

Từ đó, tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải pháp đổi mới, cải cách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng của số đông người dân, doanh nghiệp, vượt qua thách thức hiện tại, đón thời cơ mới thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển và phục vụ.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp FDI gửi 75 ý kiến bằng văn bản và 35 ý kiến trao đổi trực tiếp liên quan đến nhập cảnh chuyên gia; các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp như tiêm vaccine phòng Covid-19, xét nghiệm SARS-CoV-2 sàng lọc cho người lao động và lái xe, kiểm soát lao động ngoại tỉnh; thu hút đầu tư trong các khu công nghiệp; chủ trương miễn, giảm thuế của Chính phủ; vấn đề ô nhiễm môi trường khu công nghiệp; tu bổ, sửa chữa hạ tầng giao thông trong các khu công nghiệp; đơn giản thủ tục giải quyết các vấn đề về bảo hiểm...

Sau khi các doanh nghiệp đưa ra câu hỏi, kiến nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng của tỉnh đã trả lời thẳng thắn, trọng tâm, trọng điểm vào các vấn đề doanh nghiệp quan tâm. Đồng thời cam kết sẽ giải quyết những vấn đề đó trong thời gian sớm nhất.

Những nội dung không trực tiếp trả lời tại hội nghị, tỉnh sẽ tổng hợp, xem xét xử lý bằng văn bản. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết, tỉnh sẽ tổng hợp, xin ý kiến Trung ương, sớm có ý kiến trả lời.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong phòng, chống dịch Covid-19, và phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, với việc phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cơ quan, địa phương hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch. Đối với các biện pháp phòng, chống dịch liên quan đến các doanh nghiệp cần rà soát xử lý tốt những việc còn thiếu sót.

Các doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, sẵn sàng có các phương án ứng phó, quản lý tốt dữ liệu của công nhân, cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh để chủ động có các biện pháp phù hợp.

Liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, rà soát các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp, trên tinh thần quyết liệt, triệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, trên tinh thần cầu thị, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp tích cực phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc; đóng góp ý kiến, nhất là những vấn đề liên quan đến rào cản, tồn tại, hạn chế trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đề cao văn hóa doanh nghiệp. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động...

Bắc Ninh: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI -0
 

Đến nay, Bắc Ninh đã có tổng số 1.674 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh đạt 20,14 tỷ USD, đứng thứ bảy cả nước về quy mô vốn đầu tư.

Trong 6 tháng đầu năm 2021 mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, tuy nhiên Bắc Ninh đã quyết tâm, quyết liệt thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 61,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,45% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước đạt 16,02 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,88% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 35,2 tỷ USD, tăng 27,5%; trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 19 tỷ USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ.

Nhân dịp này, Bắc Ninh ra mắt tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó khẳng định quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp FDI “vững tâm cùng tỉnh vượt khó”, phục hồi sản xuất.

Tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen của của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho các doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước năm 2020.