Khoảng 40% sách giáo khoa chưa đến được các trường tại TP Hồ Chí Minh

NDO -

Do giãn cách xã hội, công tác phát hành sách giáo khoa (SGK) tại TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn, nhất là SGK cho lớp 1,2,6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mặc dù đã nỗ lực nhưng đến nay, chỉ hơn 60% SGK được chuyển đến các trường học.

Học sinh tại TP Hồ Chí Minh học trực tuyến trong những ngày giãn cách xã hội. Ảnh: Thu Hoài
Học sinh tại TP Hồ Chí Minh học trực tuyến trong những ngày giãn cách xã hội. Ảnh: Thu Hoài

Tại hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 diễn ra sáng 28/8 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Dương Anh Đức cho biết, do giãn cách xã hội, công tác phát hành SGK tại TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn, nhất là SGK cho lớp 1,2,6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Mặc dù đã nỗ lực nhưng đến nay, chỉ hơn 60% SGK được chuyển đến các trường học. UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các địa phương tìm giải pháp phân phối SGK sớm nhất cho học sinh tuỳ vào tình hình khu vực. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cung cấp SGK điện tử từ lớp 1- 12 và thông tin đến các phụ huynh để tạm sử dụng trong thời gian đầu.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19, học sinh không thể bắt đầu năm học mới học bằng hình thức học truyền thống, học sinh phổ thông học trực tuyến. Vì vậy, đối với cấp tiểu học, giáo viên sẽ dành 10 ngày đầu hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học trên internet cho học sinh, phụ huynh. Đối với các địa phương kiểm soát vùng dịch tốt sẽ thực hiện dạy học trực tiếp khi có đủ điều kiện, tận dụng tối đa thời gian "vàng" học trực tiếp, nhất là đối với lớp 1, 2 và cuối cấp; Đồng thời, chỉ đạo tiêm vaccine đầy đủ cho giáo viên trước khi đi học trở lại, tiến hành tiêm vaccine cho học sinh trong độ tuổi phù hợp.

Các cơ sở giáo dục nắm thông tin của từng học sinh để thống kê trường hợp khó khăn khi học trực tuyến, từ đó có giải pháp hỗ trợ cụ thể như kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ tài chính, trang thiết bị học tập. Những học sinh này sẽ có phương pháp kiểm tra, đánh giá riêng khi có điều kiện học trực tiếp.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị. Theo đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét phương án kéo dài năm học để bảo đảm chất lượng giáo dục, nhất là đối với lớp 1,2,3; Xây dựng phương án hỗ trợ tài chính cho sinh viên, nhất là những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19; bảo biên chế giáo viên với các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới …