Việt Nam và Campuchia hợp tác phục hồi du lịch quốc tế

NDO -

Không chỉ bày tỏ tin tưởng rằng ngành du lịch Việt Nam và Campuchia sẽ sớm vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch nội địa và quốc tế, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng khẳng định, hai nước đã và sẽ tiếp tục là thị trường gửi và nhận khách quan trọng hàng đầu của nhau.

Phiên họp tại đầu cầu Hà Nội. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Phiên họp tại đầu cầu Hà Nội. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Ngày 26/11, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chủ trì phiên họp Nhóm công tác du lịch chung Việt Nam-Campuchia lần thứ hai nhằm thảo luận về khả năng hợp tác khôi phục và tái khởi động trong lĩnh vực du lịch giữa hai nước. Đây là cuộc họp định kỳ và có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt với đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Thong Rathasak, Cục trưởng Cục Phát triển du lịch và Hợp tác quốc tế, Bộ Du lịch Campuchia cho biết: Campuchia đã tiến hành tiêm chủng đầy đủ cho hơn 90% dân số trong độ tuổi quy định. Với những nỗ lực đó, Bộ Du lịch Campuchia cho phép du khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ được vào Campuchia qua tất cả các cửa khẩu quốc tế (bao gồm cả đường bộ, đường hàng không và đường biển) kể từ ngày 15/11 vừa qua.

Du khách sẽ phải cung cấp 2 loại giấy tờ cần thiết bao gồm: Giấy chứng nhận đã tiêm phòng đầy đủ Covid-19 và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm PCR Covid-19 “âm tính” có giá trị trong 72 giờ. Ngoài ra, du khách sẽ phải thực hiện kiểm tra nhanh Covid-19. Nếu kết quả trả âm tính du khách sẽ được đi du lịch khắp nơi trên đất nước Campuchia.

Đối với những khách quốc tế chưa được tiêm phòng vaccine Covid-19 đến Campuchia sẽ phải kiểm tra PCR Covid-19 tại cửa khẩu và thực hiện cách ly y tế 14 ngày.

Du lịch nội địa ở Campuchia đang được khuyến khích và thúc đẩy. Chính phủ Campuchia giao Bộ Du lịch phối hợp Bộ Y tế và các bộ liên quan xây dựng và ban hành các biện pháp an toàn và vệ sinh theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho tất cả các doanh nghiệp, dịch vụ nhằm nâng cao niềm tin của du khách trong thời gian mở cửa trở lại.

Ông Thong Rathasak cho biết, từ ngày 18-21/11 vừa qua, Lễ hội té nước của nước này đã thu hút khoảng 1,15 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 15 nghìn người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Campuchia.

Việt Nam và Campuchia hợp tác phục hồi du lịch quốc tế -0

Việt Nam và Campuchia hợp tác phục hồi du lịch quốc tế. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi hoạt động du lịch tại Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ: Tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng nhằm sớm đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021 cho khoảng 70% dân số được tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19.

Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và hỗ trợ người lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách quan trọng về tài chính, tài khóa, an sinh xã hội trong 2 năm qua.

Về du lịch quốc tế, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết: Sau gần 20 tháng phải đóng cửa du lịch quốc tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam đã thí điểm mở cửa đón khách quốc tế trở lại từ tháng 11 vừa qua. Trước mắt, Chính phủ đã cho phép thí điểm đón khách quốc tế tại 5 địa phương là Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Ninh và Quảng Nam.

Campuchia cũng đã mở cửa du lịch quốc tế trở lại từ tháng 11. Đây là điều kiện rất thuận lợi để hai bên chuẩn bị cho các bước hợp tác tiếp theo nhằm trao đổi khách du lịch, phục hồi hoạt động du lịch quốc tế giữa hai nước, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Sau một thời gian làm việc tích cực, hiệu quả trong bầu không khí thân thiện, hai bên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và thống nhất về các nội dung mà hai bên cùng quan tâm. Với những nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được, hy vọng ngành du lịch của hai nước sẽ sớm vượt qua thời điểm khó khăn này và nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới.