Tham quan đường hoa xuân từ xa bằng công nghệ số

NDO -

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và số hóa đang trở thành xu hướng tất yếu, dự án số hóa đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 ứng dụng công nghệ 4.0 không chỉ mang lại những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo mà còn giúp người dân mọi miền đất nước dù không đến tận nơi vẫn có thể chiêm ngưỡng và tìm hiểu thông tin về đường hoa thông qua các nền tảng kỹ thuật số như Youtube, Facebook của đường hoa Nguyễn Huệ, Saigontourist và AGS.

Tham quan đường hoa xuân từ xa bằng công nghệ số

Bắt đầu từ sáng 10-2 (29 Tết), đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1, TP Hồ Chí Minh) mở cửa và khách tới tham quan phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Dự án số hóa đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 do Saigontourist, AGS Technologies (đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực số hóa) và AgriDrone (đơn vị thuộc AGS Technologies quản lý) thực hiện với mục tiêu số hóa trải nghiệm du lịch, áp dụng công nghệ tiên tiến làm nổi bật chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh: Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình”, qua đó khắc họa hình ảnh thành phố năng động, tiên phong, dẫn đầu trong phát triển đất nước. Trong khuôn khổ dự án này, các hạng mục được triển khai gồm: Dựng bản đồ 2D và quét 3D Đường hoa bằng máy bay không người lái (drone); Livestream 360˚; Livestream toàn cảnh; Video 360˚ và VR Tour trải nghiệm Đường hoa; Video timelapse toàn cảnh diễn biến xây dựng đường hoa.

Bản đồ 2D chi tiết được hoàn thiện và dựng bản đồ 3D đường hoa thông qua các công nghệ máy bay không người lái  bảo đảm hình ảnh thời gian thực rõ nét như Matrice 300 RTK sử dụng camera H20T... Sau khi số hoá, ban tổ chức có thể sử dụng bản đồ 2D để đo khoảng cách giữa hai vị trí bất kỳ. Bản đồ 3D cung cấp đầy đủ thông số giúp xem tổng quan, quản lý sơ bộ, đo chiều cao, diện tích các bề mặt và quản lý hiện trạng, xem xét nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra; thông số chính xác tỉ lệ 1:1 với hiện trường giúp trích xuất dữ liệu, phục vụ xây dựng, thiết kế thi công trong tương lai, đưa vào các bản đồ ảo, đô thị thông minh. Mô hình 3D cũng giúp người xem có thể trải nghiệm đường hoa một cách chân thực dù đang ở bất cứ đâu. 

Công nghệ Livestream 360˚ hiện thịnh hành tại các nước tiên tiến bởi cung cấp điểm nhìn từ tất cả mọi hướng, cho phép người xem lựa chọn góc nhìn mình muốn quan sát, mang đến trải nghiệm ngay tức thì (real-time). Sử dụng Insta360 Titan – máy quay 360 3D tốt nhất thế giới hiện nay, livestream 360˚ đường hoa Nguyễn Huệ ghi hình từ tiểu cảnh “Mừng Đảng mừng Xuân” đến tiểu cảnh “Mùa gặt bội thu” bảo đảm chất lượng hình ảnh cao nhất, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem, phát trên Youtube ở chất lượng 4K, công bố tại website www.sohoaduonghoa.vn và được chia sẻ tại Fanpage Saigontourist, Đường hoa Nguyễn Huệ và AGS.

Trải nghiệm đặc biệt này ngay cả những người có mặt trực tiếp tại đường hoa cũng không thể có được. Ngoài ra, hình ảnh truyền về từ các camera lắp đặt trải dài khắp đường hoa được livestream, phát trực tiếp tại Youtube và Fanpage của Saigontourist và AGS xuyên suốt thời gian mở cửa đón khách nên người dân có thể truy cập và theo dõi diễn biến thực tế tại đường hoa bất kỳ thời điểm nào hay chuyển đổi màn hình theo dõi để lựa chọn khu vực muốn tham quan.

Đặc biệt, bộ ba sản phẩm gồm video 360˚ giới thiệu về đường hoa dưới sự dẫn dắt của MC, video 360˚ VR trải nghiệm đường hoa dưới câu chuyện của hai bạn trẻ (dự kiến ra mắt công chúng cuối tháng 3) và video VR Tour (dự kiến ra mắt công chúng vào cuối tháng 2) khiến người xem cảm giác đang thực sự trải nghiệm đường hoa Nguyễn Huệ, tương tác với các thiết kế và linh vật tại hiện trường. Công nghệ video 360˚ và thực tế ảo tại đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu sẽ giúp người xem chủ động tương tác và trải nghiệm nội dung, điều chỉnh được góc nhìn và nơi mình muốn xem. Ngoài ra, người xem còn có thể chiêm ngưỡng, nắm bắt toàn bộ quá trình từ lúc đường hoa bắt đầu xây dựng cho đến khi hoàn thiện qua video timelapse do sáu máy quay timelapse chuyên dụng được lắp đặt khắp hiện trường. Video timelapse là dạng video tua nhanh chuyển động bình thường, tạo ra sự sôi động, kịch tính và hấp dẫn cho khung cảnh hoặc sản phẩm, có thể gói gọn trong một video từ 3-5 phút phản ánh về quá trình xây dựng dự án kéo dài trong 20 ngày.

Thực tế những thiệt hại nặng nề bởi Covid-19 trong năm qua một lần nữa cho thấy không thể giữ nguyên phương thức vận hành du lịch như truyền thống và phát triển du lịch thông minh theo hướng số hóa nhằm cung cấp dịch vụ thuận tiện cho người dân, nâng cao năng lực quản lý đang trở thành đòi hỏi bức thiết hơn bao giờ hết. Dự án số hóa đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 giúp người dân thưởng ngoạn đường hoa từ xa, bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay và góp phần tạo diện mạo mới cho ngành du lịch thành phố, tạo bước tiến đột phá cho số hóa du lịch Việt.

Tết bình an