Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ

NDO -

Kể từ khi được mở lại hoàn toàn hoạt động, du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng đột biến ở cả khu vực nội địa và quốc tế, báo hiệu tín hiệu hồi sinh tích cực cho ngành du lịch sau những tổn thất lịch sử do Covid-19 gây ra. 

Đoàn 126 du khách Mỹ được chào đón nồng nhiệt khi đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh hôm 8/4 (Ảnh: Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh)
Đoàn 126 du khách Mỹ được chào đón nồng nhiệt khi đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh hôm 8/4 (Ảnh: Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh)

Thị trường “nóng” nhờ du khách Việt

Kể từ khi mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, nhu cầu du lịch của người Việt Nam vốn bị dồn nén một thời gian dài đã thực sự “bùng nổ”.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 9 đến 11/4), cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú. Con số này bằng nửa số khách du lịch nội địa được ghi nhận trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán hồi tháng 2.  

Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ -0
Khu du lịch Tràng An tấp nập khách dịp lễ Giỗ Tổ (Ảnh: CTV) 

Cụ thể, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ, Hà Nội phục vụ khoảng 200.000 lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 560 tỷ đồng. Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 250.000 lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 1.100 tỷ đồng. Tỉnh Phú Thọ phục vụ khoảng 550.000 lượt khách, trong đó riêng Khu di tích Đền Hùng khoảng 535.000 lượt khách. Thành phố Đà Nẵng phục vụ khoảng 77.870 lượt khách. Thành phố Cần Thơ mới khánh thành Đền thờ Vua Hùng nên lượng khách tham quan, du lịch tăng cao, phục vụ khoảng 850.000 lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 350 tỷ đồng... Tại các cơ sở lưu trú, lượng du khách đặt phòng tăng cao, đặc biệt ở một số trung tâm du lịch lớn, khách đặt kín phòng trong dịp nghỉ lễ. Công suất phòng trung bình đạt 40-45%, riêng khách sạn từ 3-5 sao đạt trên 65%.

Sau thời gian dài “ngủ đông” vì Covid-19, du lịch Việt đang bừng tỉnh bằng những con số ấn tượng. Các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng liên tục tạo ra các chương trình mới, sản phẩm du lịch mới phù hợp với xu hướng du lịch sau đại dịch như du lịch xanh, du lịch cộng đồng, văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe. Có thể kể tới như tour Sài Gòn - Rong ca chiều thứ 7 của SaigonTourist khi ngắm nhìn toàn bộ thành phố từ xe bus 2 tầng và từ bus sông Sài Gòn; Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao bằng trực thăng, tour du lịch trải nghiệm “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” của HaNoitourist; CLB Du lịch Bền vững Vgreen cho ra đời chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp,…

Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ -0
Tour Sài Gòn - Rong ca chiều thứ 7 luôn kín chỗ mỗi dịp cuối tuần (Ảnh: Saigontourist) 

Nhiều tour trong nước đã được đặt kín chỗ. Theo Hanoitourist, hiện tour trải nghiệm Hoả Lò - Đêm Thiêng Liêng của Hà Nội Tourist đã kín chỗ đến ngày 7/5. Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình thông báo, tour du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” năm 2022 với 1.000 suất cho thị trường khách du lịch nội địa đã được bán hết. Khách chủ yếu đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía nam.

Sau đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ, du lịch Việt Nam chuẩn bị bước vào mùa du lịch hè với điểm nhấn là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày. Hiện, du khách Việt Nam đã bắt đầu chuẩn bị cho mùa du lịch hè đang đến gần cả ở trong và ngoài nước khi các hạn chế về đi lại đã được gỡ bỏ. Đại diện của Saigontourist cho hay, ước tính hãng có thể phục vụ được 25.000-30.000 khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay khi lượng khách đặt tour nội địa cho đến nay đã đạt khoảng 60-70% so với kế hoạch.

Dựa trên dữ liệu khảo sát lượng tìm kiếm, đặt phòng từ ngày 15/4 đến ngày 15/5, Booking.com cho thấy, du khách Việt chủ yếu tìm đến các bãi biển và nơi nghỉ dưỡng trên đồi núi để “tránh nóng” mùa hè này.

Đà Nẵng đứng đầu danh sách các điểm đến trong nước phổ biến nhất với du khách Việt, tiếp theo là Đà Lạt, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh và Phú Quốc.

Khách sạn tiếp tục là loại hình lưu trú phổ biến nhất đối với du khách Việt, theo sau là các khu nghỉ dưỡng, căn hộ và homestay.

Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ -0
Du khách Việt Nam tới Dubai (Ảnh: Saigontourist) 

Trong bối cảnh ngày càng nhiều hạn chế đi lại được dỡ bỏ và thế giới đang dần mở cửa trở lại, cùng với việc Việt Nam nối lại các chuyến bay thẳng đến các quốc gia, mùa hè 2022 đang đánh dấu sự trở lại của du lịch quốc tế với du khách Việt. Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Thái Lan và Singapore là những điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam lựa chọn cho các chuyến du lịch sắp tới.

Các hãng lữ hành trong nước cũng tấp nập triển khai các tour trọn gói nước ngoài và chứng kiến lượng đặt tour lớn.  Nhờ chính sách mở cửa thuận tiện, các điểm đến tại khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Bali (Indonesia) đang được các hãng lữ hành nhắm tới với nhiều sản phẩm mới. Ngoài ra, các hãng lữ hành tiếp tục tung nhiều chương trình hấp dẫn cho các tour tới các điểm đến như Dubai (UAE), Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Australia, Mỹ,… Có thể kể tới như: Vietravel tung bộ sản phẩm hơn 30 tour đến các, Hàn Quốc, Nhật Bản, Dubai, Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Australia, Mỹ… Dịp lễ 30/4-1/5, hãng lữ hành Saigontourist phục vụ hàng loạt tour nước ngoài khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Pháp, Mỹ, Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Maldives, Australia...

Theo Vietravel, từ 15/3 đến nay, đơn vị này đã nhận được khoảng 1.000 lượt khách đến đăng ký tour đi Thái Lan, Campuchia, Singapore, Dubai (UAE), Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước châu Âu, Australia và Mỹ. Hiện, các tour du lịch Thái Lan và Dubai trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đã kín chỗ vì có mức giá tốt, các tour đi Campuchia và Singapore tiếp tục được du khách quan tâm và đăng ký.

Sự trở lại của du khách quốc tế đến Việt Nam

Bên cạnh đó, nỗ lực của Việt Nam trong việc mở cửa đón khách quốc tế sau gần hai năm và các thủ tục nhập cảnh được nới lỏng đã giúp thúc đẩy du khách toàn cầu trở lại Việt Nam.  

Theo dữ liệu của Booking.com, các quốc gia có lượng khách du lịch tới Việt Nam nhiều nhất từ ngày 15/4 đến ngày 15/5 năm 2022 bao gồm Singapore, Mỹ, Australia, Anh và Indonesia.

Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ -0
Du khách quốc tế tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.(Ảnh: TTXVN)  

Khảo sát này của Booking.com cho kết quả phù hợp với thống kê từ Công cụ phân tích dữ liệu du lịch Google Destination Insights (GDI). Theo GDI, lượt tìm kiếm trên Google về các chuyến bay và nơi lưu trú của Việt Nam đạt tỷ lệ cao nhất trên toàn thế giới với mức tăng 75%.

Dữ liệu từ Google Destination Insights cho thấy, các điểm du lịch có lượt tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên-Huế), Đà Lạt (Lâm Đồng) và Vũng Tàu.

Phần lớn các lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam đến từ Mỹ, Australia, Pháp, Canada, Nhật Bản, Đức, Singapore, Anh, Ấn Độ và Thái Lan.

Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ -0
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ Singapore tăng vọt (Ảnh chụp màn hình) 

Đặc biệt, số lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ Singapore tăng vọt từ đầu tháng 3/2022. Tính đến ngày 11/4, lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ Singapore đã tăng tới 733% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số khảo sát cùng với lượng khách thực tế đang dần trở lại Việt Nam từ ngày 15/3 đến nay cho thấy khả năng phục hồi của thị trường inbound (khách quốc tế vào Việt Nam).

Theo thống kê, nhờ việc mở cửa hoạt động du lịch hoàn toàn từ 15/3, lượng khách quốc tế tháng 3 ước đạt 15.000 lượt khách, tăng mạnh so với giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế.

Ngày 27/3, Đà Nẵng chính thức mở lại đường bay thương mại quốc tế sau 2 năm chịu tác động của đại dịch và đón đoàn khách quốc tế đầu tiên từ Singapore. Chỉ tính riêng trong 3 ngày từ 9-11/4, Đà Nẵng đã đón 6 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan. Ngày 8/4, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón gần 130 du khách từ thị trường Mỹ. Các điểm đến khác như Hà Nội, Lào Cai, Hạ Long, Ninh Bình,… chứng kiến lượng du khách quốc tế đến ngày một đông hơn.

Trong tháng 4 và tháng 5, theo kế hoạch của các công ty lữ hành như Indochina Unique Tourist, Lux Group, Vina Phú Quốc Travel, Amica Travel, nhiều đoàn khách quốc tế từ Thái Lan, Hàn Quốc, Pháp, Australia, Lào,… sẽ tới các điểm đến nổi tiếng tại Việt Nam.

Có thể thấy, sau 2 năm “đóng băng” vì Covid-19, dù còn đó nhiều khó khăn về thiếu hụt nhân lực, cơ sở vật chất nhưng các toàn ngành du lịch vẫn nỗ lực không ngừng tự làm mới, thích ứng với các điều kiện mới để nắm bắt cơ hội phục hồi và phát triển. Tới đây, Việt Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện, trong đó có SEA Games 31, là cơ hội tốt để quảng bá Việt Nam - điểm đến an toàn với du khách quốc tế.