Du lịch nội địa giúp kinh tế phục hồi sớm hơn và mạnh mẽ hơn

NDO -

Với tốc độ phục hồi nhanh hơn du lịch quốc tế, du lịch nội địa sẽ tạo cơ hội cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển vực dậy sau các tác động kinh tế và xã hội từ đại dịch Covid-19. 

Du lịch nội địa giúp kinh tế phục hồi sớm hơn sau đại dịch Covid-19 (Ảnh: KDLSTTA)
Du lịch nội địa giúp kinh tế phục hồi sớm hơn sau đại dịch Covid-19 (Ảnh: KDLSTTA)

Đây là nhận định được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đưa ra ngày 14-9 trong bản báo cáo tóm tắt về Du lịch và Covid-19: “Hiểu về Du lịch nội địa và đánh giá những cơ hội từ du lịch nội địa”. 

Theo UNWTO, các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn Covid-19 đã được nới lỏng trên toàn cầu, các điểm đến trên thế giới đang tập trung phát triển du lịch nội địa, với nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích người dân khám phá đất nước của mình. 

Các dữ liệu của UNWTO cho thấy, trong năm 2018, toàn thế giới có khoảng 9 tỷ chuyến du lịch nội địa, với hơn 50% số chuyến đi này là tại châu Á và khu vực Thái Bình Dương. Trên toàn thế giới, du lịch nội địa lớn gấp sáu lần du lịch quốc tế (số lượng khách du lịch quốc tế là 1,4 tỷ du khách) xét về số lượng chuyến đi.  

Bản báo cáo nêu ra các cách thức mà các điểm đến trên toàn thế giới đang thực hiện từng bước để tăng trưởng du lịch nội địa. Những cách làm gồm việc tăng thêm số ngày nghỉ cho người lao động, tặng voucher và các ưu đãi khác để người dân đi du lịch trong nước. 

Du lịch nội địa sẽ chèo lái sự phục hồi 

Tổng thư ký UNWTO  Zurab Pololokashvili cho hay: “UNWTO kỳ vọng du lịch nội địa sẽ trở lại nhanh hơn và mạnh mẽ hơn du lịch quốc tế. Với quy mô của du lịch nội địa sẽ giúp nhiều điểm đến hồi phục từ các tác động kinh tế của đại dịch, đồng thời bảo đảm việc làm, bảo vệ sinh kế và giúp những lợi ích xã hội từ du lịch trở lại”. 

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, ở hầu hết các điểm đến, du lịch nội địa tạo ra tổng thu cao hơn du lịch quốc tế. Tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), du lịch nội địa chiếm tới 75% tổng chi tiêu cho du lịch. Tại Liên hiệp châu Âu (EU), tổng chi tiêu cho du lịch nội địa cao gấp 1,8 lần chi tiêu từ du khách quốc tế đến. 

Trên toàn cầu, các thị trường du lịch nội địa lớn nhất ở góc độ chi tiêu cho du lịch là Mỹ với gần 1 nghìn tỷ USD, Đức với 249 tỷ USD, Nhật Bản với 201 tỷ USD, Anh với 154 tỷ USD và Mexico với 139 tỷ USD. 

Theo báo cáo của UNWTO, do những giá trị mà du lịch nội địa đưa lại và theo những xu hướng hiện nay, ngày càng có nhiều quốc gia thực hiện các biện pháp kích cầu thị trường du lịch nội địa. Những biện pháp này gồm tập trung vào tiếp thị và quảng bá điểm đến trong nước, đồng thời đưa ra các chính sách ưu đãi tài chính. 

UNWTO nhận định, du khách đang cân nhắc các điểm đến gần nhà hơn trong giai đoạn đầu bình thường hóa việc đi lại. Và với những tác động từ việc hạn chế đi lại đối với du lịch quốc tế do hậu quả của Covid-19, các quốc gia có tỷ lệ du lịch nội địa cao chắc chắn sẽ phục hồi (kinh tế và xã hội) sớm hơn và nhanh hơn.