Doanh thu du lịch Thái Lan năm 2021 có thể thấp nhất trong lịch sử

NDO -

Ngày 27/7, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết doanh thu du lịch nước này trong năm 2021 có thể sẽ ở mức thấp nhất từ trước đến nay khi số du khách nước ngoài tới Thái Lan dự báo chỉ khoảng 1 triệu người trong năm nay. Đồng thời, du lịch nội địa cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục tồi tệ khiến chính phủ kéo dài lệnh phong tỏa.

Sảnh sân bay Suvarnabhumi vắng tanh khi thủ Bangkok phong tỏa để kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Sảnh sân bay Suvarnabhumi vắng tanh khi thủ Bangkok phong tỏa để kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Bất chấp chương trình mở cửa du lịch theo mô hình “hộp cát Phuket” và “Samui Plus” đã khai trương, Thái Lan có thể sẽ chỉ tiếp đón được khoảng 1 triệu du khách quốc tế trong năm nay, giảm 82% so với mức 6,7 triệu lượt khách trong năm trước.

Ông Yuthasak Supasorn, Cục trưởng TAT nói rằng mặc dù cơ quan này vẫn duy trì mục tiêu đón 3 triệu du khách quốc tế trong năm nay, nhưng dường như mục tiêu này sẽ khó có thể đạt được. TAT ước tính sẽ chỉ có khoảng một phần ba trong số này đến Thái Lan và giúp tạo khoản doanh thu 85 tỷ bạt, giảm 74% so với năm 2020.

Du lịch nội địa được dự báo cũng sẽ lâm vào cảnh suy thoái mạnh mẽ và có thể không đạt được mục tiêu 100 triệu chuyến của năm nay. Do dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, trong đó có thủ đô Bangkok, đã bị phong tỏa và hạn chế đi lại. Bởi vậy, số lượng chuyến du lịch nội địa chắc chắn sẽ thấp hơn so với dự báo, đặc biệt là nếu xảy ra kịch bản Thái Lan cần phong tỏa ba tháng để kiềm chế làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 hiện nay.

Ông Yuthasak nói: “Trước khi đại dịch xảy ra, trung bình các du khách Thái Lan thực hiện khoảng 10 triệu chuyến du lịch mỗi tháng. Nhưng trong năm tháng đầu năm nay, con số này hiện mới chỉ đạt 23,6 triệu chuyến. Nếu đất nước cần hơn ba tháng để kiểm soát tình hình, số lượng chuyến du lịch nội địa có thể sụt giảm xuống tới mức 50 tới 60 triệu chuyến trong năm nay bởi sự phục hồi thị trường cần cả tháng để xử lý và rất khó để bù đắp được những thiệt hại đó chỉ trong quý 4”.

Theo dự báo của TAT, doanh thu từ du lịch Thái Lan năm 2021 có thể giảm 23% xuống 625 tỷ bạt, bao gồm 14% từ thị trường quốc tế qua các mô hình hộp cát và 86% từ du lịch nội địa.

Trong khi đó, với kịch bản tồi tệ nhất, mục tiêu mà cơ quan này đặt ra cho năm 2022 là đón tiếp được 10 triệu lượt khách quốc tế cùng và 122 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện. Theo kịch bản này, tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu vẫn bất ổn và nhiều quốc gia tiếp tục hạn chế việc di chuyển qua biên giới, doanh thu từ du lịch quốc tế của Thái Lan sẽ đạt khoảng 625 tỷ bạt, trong khi du lịch nội địa đóng góp 680 tỷ bạt. Tổng doanh thu từ du lịch năm 2022 của Thái Lan ước tính sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ bạt. Còn đối với kịch bản lạc quan nhất, Thái Lan sẽ đón được 18 triệu lượt khách quốc tế và tạo doanh thu 1.05 nghìn tỷ bạt, trong khi du lịch nội địa sẽ đạt 160 triệu chuyến với doanh thu 882 tỷ bạt.

Ông Yuthasak nói: “Sự hồi phục du lịch năm nay và năm tới vẫn phụ thuộc rất lớn vào tình hình dịch ở trong và ngoài Thái Lan, và các quy định du lịch của mỗi quốc gia”.