Tìm kiếm những sáng tạo ý nghĩa cho Hà Nội

Thành phố Hà Nội mong muốn tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo mới nhằm cải tạo không gian công cộng, cải tạo các cơ sở công nghiệp cũ, đưa những giá trị truyền thống vào các thiết kế đương đại thông qua cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”.
0:00 / 0:00
0:00
Các bạn trẻ tham quan những tác phẩm đầu tiên hưởng ứng cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”.
Các bạn trẻ tham quan những tác phẩm đầu tiên hưởng ứng cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”.

Sáng 22/8, tại Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội phát động cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”.

Cuộc thi nhằm cụ thể hoá các cam kết của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với UNESCO trong triển khai các hoạt động xây dựng Thành phố sáng tạo; tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội.

Chủ đề cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” rất rộng, từ sáng tạo thời trang cho đến thiết kế không gian công cộng.

Một số chủ đề mà ban tổ chức gợi ý gồm: Nội, ngoại thất các công trình công cộng; Trang trí quảng trường, vườn hoa, công viên, nhà văn hóa…; Các thiết kế, hình ảnh đồ họa cho các công trình và các nội dung văn hóa nghệ thuật của Hà Nội; Các thiết kế thời trang, phụ kiện gắn liền với Hà Nội; Nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố; Các sản phẩm phát huy thế mạnh về văn hóa, lịch sử, làng nghề; Các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới… Các tác phẩm phải là những giải pháp, thiết kế độc đáo, tổ chức không gian đô thị có tính đột phá, cởi mở, thu hút cộng đồng; kết hợp giữa công nghệ hiện đại và giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống; có sự kế thừa các di sản đô thị… Tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Những tác phẩm có giá trị sẽ được lựa chọn trưng bày, triển khai trong thực tế.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, việc tìm ra những giá trị mới trong các các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo sẽ tạo nên động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, góp phần hiện thực hóa Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới.

Cuộc thi được phát động trong toàn Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, với mục đích tạo cơ hội cho sinh viên đang học tập tại trường tham gia sáng tạo ý tưởng mới, độc đáo trong không gian, thiết kế sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội.

Ban tổ chức đề ra mục tiêu có từ 1.000 đến 2.000 sinh viên ở các chuyên ngành khác nhau tham gia, với khoảng từ 6.000 đến 8.000 tác phẩm.

Cuộc thi kéo dài từ nay đến tháng 11/2023. Ở giai đoạn 1, ban tổ chức sẽ lựa chọn các tác phẩm có giá trị tham gia cuộc thi trong thời gian từ nay đến tháng 10/2022 để trưng bày tại Tuần lễ sáng tạo Hà Nội 2022 vào tháng 11/2022. Ngoài ra, ban tổ chức còn mong muốn thông qua cuộc thi để kết nối sinh viên với các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu về nguồn nhân lực thiết kế trong xã hội.

Trong dịp này, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.