Trong lĩnh vực du lịch, do ảnh hưởng của hai đợt dịch Covid-19 liên tiếp trong chín tháng đầu năm 2020 nên các chỉ tiêu về phát triển du lịch đều giảm mạnh.
Cụ thể, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3.686.779 lượt, giảm 67,4% so với cùng kỳ 2019. Khách du lịch nội địa đạt 37,5 triệu lượt, trong đó có 19,2 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 233.000 tỷ đồng, giảm 53,76% so với cùng kỳ năm 2019.
Tại cuộc họp báo, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc đã làm rõ hơn về chương trình kích cầu du lịch nội địa “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Ông Phúc cho biết, sau khi đợt dịch Covid-19 thứ 2 được kiểm soát, Tổng cục Du lịch đã tham mưu đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành công văn số 3455/BVHTTDL-TCDL ngày 18-9 tiếp tục phát động chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2020.
Sau khoảng ba tuần triển khai, nhiều địa phương, doanh nghiệp trên cả nước đã đồng loạt hưởng ứng, xây dựng các liên minh kích cầu du lịch sôi động và bước đầu đã mang lại những kết quả khả quan.
"Việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành du lịch những tháng cuối năm", ông Nguyễn Lê Phúc khẳng định.
Ông Nguyễn Lê Phúc cũng cho biết thêm, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch.
Cụ thể, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” và ra mắt chính thức vào ngày 10-10-2020. Ứng dụng này được đưa vào hoạt động là bước đi kịp thời, đúng hướng và kỳ vọng trở thành công cụ hữu ích nhằm tạo sự tin tưởng cho du khách khi đi du lịch.
Đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng thông tin thêm về việc thực hiện clip quảng bá phát trên kênh CNN nhằm chuyển tải thông điệp “Why not VietNam?” (Tại sao không là Việt Nam?).
Theo đó, clip gồm nhiều hình ảnh mang tính gợi mở về một Việt Nam xanh tươi, với các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa đa dạng, với thế mạnh của du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực…
Clip cũng truyền tải những hình ảnh mới, con người mới, cảm nhận mới và cả những món ăn của Việt Nam cũng lạ và hấp dẫn như bún đậu chứ không chỉ là phở, nem rán… Đoạn clip mang tính gợi mở, đan xen, mời gọi, nhằm đưa lại hình ảnh tích cực về Việt Nam trong truyền thông với khán giả quốc tế trên kênh CNN; đồng thời khơi dậy niềm tin của du khách về các kế hoạch du lịch trong tương lai sau thời kỳ đại dịch.