Tiền Giang kiến nghị đầu tư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ Thuận giai đoạn 2

NDO - Ngày 19/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết, đã có văn bản số 3844/UBND-KT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư 2 dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 2 nhằm tạo ra sự đồng bộ toàn tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đồng Tháp, khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thời gian gần đây.
0:00 / 0:00
0:00
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận không được đầu tư làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận không được đầu tư làn dừng khẩn cấp.

Hình thức đầu tư giai đoạn 2 cả hai dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công-tư (PPP) loại hợp đồng BOT, hoặc hình thức đầu tư công.

Theo đó, dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được Thường trực Chính phủ đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ Giao thông vận tải sang Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang năm 2019.

Sau khi nhận chuyển giao, tỉnh Tiền Giang đã phối hợp Liên danh nhà đầu tư Công ty BOT Trung Lương-Mỹ Thuận tích cực đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương huy động tối đa các nguồn lực vật tư, thiết bị và khắc phục khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành theo đúng cam kết với Chính phủ và đúng theo quy mô giai đoạn 1 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Ngày 30/4 vừa qua, dự án đã được đưa vào khai thác để người dân lưu thông và đánh giá khách quan về chất lượng công trình. Qua đó, các bên xem xét, phát hiện và phân tích những vướng mắc, bất cập để kịp thời điều chỉnh, bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Theo nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh, do giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay, quy mô đầu tư dự án không còn phù hợp tốc độ gia tăng phương tiện và nhu cầu của người dân. Hiện tại, lưu lượng 23.000 lượt xe mỗi ngày đêm đã gần chạm "mức trần" tính toán cách đây 13 năm.

“Việc chưa bố trí làn dừng khẩn cấp không khả thi trong quá trình khai thác, sử dụng vì trường hợp khi xe gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn cứu hộ cũng không kịp xử lý. Mặt khác, để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khi các đoạn tuyến khác cũng được thúc đẩy đầu tư, cần kết nối đồng bộ, hoàn thành đoạn từ Mỹ Thuận đến An Hữu. Do vậy, quy mô hiện tại của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận tạo ra hiện tượng “nút thắt cổ chai” gây tắc nghẽn nghiêm trọng, không bảo đảm cho việc nhanh chóng lưu thông toàn tuyến”, ông Nguyễn Văn Vĩnh phân tích.

Với quan điểm đó, tỉnh Tiền Giang đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch được duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó dự án được quy hoạch 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.

Tỉnh Tiền Giang cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với các bộ, ngành; Ủy ban nhân dân các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để bảo đảm việc kết nối, khai thác đồng bộ các dự án khác và phù hợp quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Đại diện Công ty BOT Trung Lương-Mỹ Thuận cho biết, lượng xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, trong khi hạ tầng còn nhiều bất cập, bất lợi cho công tác cứu hộ.

Tuyến đường này mới hoàn thành giai đoạn 1, chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí 11 điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách trung bình 10km/điểm. Nhiều xe khi gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, nhất là các loại xe container, gây mất an toàn cho phương tiện và công tác cứu nạn.

Hiện nay, 2 tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận tổng chiều dài 100km nhưng chỉ có một trạm dừng nghỉ, đoạn tuyến sau dài 73km chưa có trạm dừng để phương tiện kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu.