Hiện, cả nước có khoảng 74 triệu xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành. Đây là nguồn phát thải rất lớn, gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, có hàng chục nghìn xe tự chế, xe ba bánh giả thương binh đang lưu hành nhưng không được đăng ký, không được quản lý.
Thực tế, thời gian qua có nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu xe cũ, nát, có lượng phát thải cao. Tại Hà Nội, chính quyền thành phố đã xây dựng lộ trình thí điểm từ năm 2025 đến năm 2030 vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm tạo môi trường sống xanh-sạch-đẹp, cải thiện chất lượng không khí, theo hướng hạn chế hoặc cấm xe ô-tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải vào một số khu vực nội thành, trước mắt thí điểm ở một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Để thực hiện có hiệu quả việc kiểm định khí thải mô-tô, xe máy, cần có lộ trình bài bản, phù hợp với thực tế, vừa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời không ảnh hưởng đến đời sống xã hội, vì trên thực tế đây là phương tiện đi lại của phần lớn người dân.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng đây chưa phải là thời gian bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải mô-tô, xe máy tại các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới. Hiện, các bộ, ngành liên quan đang phối hợp xây dựng lộ trình cụ thể, bao gồm thời gian bắt đầu thực hiện, đối tượng áp dụng và mức phí kiểm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.