Thúc đẩy du lịch Việt Nam-Mỹ trong giai đoạn bình thường mới

NDO -

Khẳng định Mỹ là thị trường gửi khách quan trọng và có tiềm năng cao, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu hy vọng sau khi mở lại du lịch quốc tế, hoạt động trao đổi khách giữa Việt Nam và Mỹ sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Mỹ là thị trường gửi khách có tiềm năng cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Mỹ là thị trường gửi khách có tiềm năng cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại cuộc tiếp và làm việc giữa Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu và ông Doron Bard - Trưởng đoàn Điều phối viên về thị thực, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ngày 29/3 tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về tình hình trao đổi hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian qua. Theo đó, trước khi dịch bệnh xảy ra, lượng khách Mỹ đến Việt Nam luôn nằm trong nhóm 5 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Năm 2019, số lượng khách Mỹ sang Việt Nam tăng 8,6% và số lượng khách Việt Nam sang Mỹ tăng 8,4% so với năm 2018.

Việt Nam và Mỹ đã thiết lập đường bay thẳng từ tháng 11/2021, kết nối các thành phố lớn, trọng điểm của du lịch hai nước là Thành phố Hồ Chí Minh và San Francisco.

Thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam - Mỹ trong giai đoạn bình thường mới -0
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tặng quà lưu niệm cho ông Doron Bard - Trưởng đoàn Điều phối viên về thị thực, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)  

Trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, về phía Việt Nam đã triển khai một số hoạt động như tổ chức giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Mỹ (2019); bổ nhiệm ông Jordan Vogt-Roberts đạo diễn phim Hollywood làm Đại sứ du lịch Việt Nam tại thị trường Mỹ (nhiệm kỳ 2017-2020); tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam; phối hợp các hãng truyền thông của Mỹ (CNN, CNBC, Google, Youtube...) chuyển tải thông điệp về điểm đến Việt Nam an toàn, tươi đẹp, thân thiện với khách du lịch Mỹ cũng như công chúng toàn cầu. Mới đây nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cấp phép cho Netflix thực hiện quay bộ phim truyện “A Tourist’s Guide to Love” tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu thông báo, Việt Nam đã chính thức mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022 và đã khôi phục chính sách thị thực và xuất nhập cảnh như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Hai bên cũng đã trao đổi về một số nội dung liên quan đến tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, du lịch của du khách hai nước trong bối cảnh bình thường mới nhu cầu du lịch đang gia tăng trở lại.

Thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam - Mỹ trong giai đoạn bình thường mới -0
Lượng du khách Mỹ đến Việt Nam chia theo tháng giai đoạn 2016-2019 (lượt khách) 
(Nguồn: Tổng cục Du lịch) 

Ông Doron Bard cho biết, Việt Nam cũng đang là thị trường tiềm năng mà Mỹ hướng tới. Theo báo cáo mới đây, số học sinh từ Việt Nam sang Mỹ du học chiếm một con số khá lớn và có sự đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Mỹ.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cũng ghi nhận một số đề xuất của phía Mỹ về chính sách thị thực và cho biết sẽ thảo luận với các cơ quan liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nhân dịp này, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu có lời mời ông Doron Bard cũng như các đại diện của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh tới tham dự chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam cho đoàn lữ hành Mỹ dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Đây là sự kiện với quy mô lớn và hy vọng sẽ là đòn bẩy tạo đột phá về lượng khách Mỹ đến Việt Nam thời gian tới.

Bày tỏ nhất trí với ý kiến của Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, ông Doron Bard khẳng định, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Mỹ sẽ tiếp tục là cầu nối giới thiệu các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam hợp tác, đầu tư, kinh doanh cũng như hỗ trợ du lịch Việt Nam trong các hoạt động xúc tiến tại Mỹ.

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ hôm 15/3/2022 cho biết: Theo nghiên cứu mới nhất của Công ty Phân tích điểm đến, 80% người Mỹ muốn đi du lịch trong vòng 6 tháng tới. Du khách Mỹ luôn xem Việt Nam là điểm du lịch hấp dẫn từ cả góc độ thắng cảnh, lịch sử, văn hóa và ẩm thực. Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Mỹ dưới góc độ một nền kinh tế năng động, thị trường tiềm năng cho đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó có một lượng lớn người Việt tại Mỹ muốn về thăm thân, đầu tư làm ăn tại Việt Nam.