Theo đó, cao tốc Vân Đồn-Móng Cái sẽ có 4 trạm thu phí với 2 trạm đầu-cuối tuyến và 2 trạm tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà với tổng số 28 cửa, 100% các cửa đều được trang bị thu phí hệ thống tự động không dừng.
Công tác chuẩn bị thu phí tự động cho tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái cũng đã hoàn tất. Chủ đầu tư lựa chọn hai nhà cung cấp dịch vụ là nhà mạng VNPT và Viettel để bảo đảm hạ tầng mạng luôn ổn định, thông suốt; bố trí các điểm đăng ký, dán thẻ ETC cho các chủ phương tiện có nhu cầu đồng thời thiết lập hệ thống nhân sự chuyên nghiệp túc trực 24/24 để xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình vận hành dự án.
Mức thu phí cao tốc gồm 5 mức theo từng nhóm phương tiện áp dụng cho 63,26km đầu tư theo hình thức BOT. Đối với dự án thành phần từ Vân Đồn-Tiên Yên gồm 16km theo ngân sách nhà nước sẽ không thu phí.
Mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được áp dụng thu phí tại dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái cho các nhóm xe như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng giá vé là 132.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức giá là 189.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ ngồi trở lên xe tải có tải trọng từ 4 đến 10 tấn là 227.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 379.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 512.000 đồng/lượt.
Mức phí dịch vụ trên đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên áp dụng cho 3 năm đầu đưa vào kinh doanh khai thác, riêng mức phí dịch vụ trong năm 2022 sẽ điều chỉnh áp dụng thuế giá trị gia tăng 8% theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Trạm thu phí trên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được trang bị thu phí hệ thống tự động không dừng. |
Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có chiều dài là 63,62km, có 4 làn xe, vận tốc là 120km/giờ với tổng vốn đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng. Sau hơn 1 tháng đi vào vận hành, trung bình mỗi ngày có 5.000 lượt phương tiện lưu thông, góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch cho thành phố Móng Cái.
Đây cũng là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài-Cát Bi-Vân Đồn), 3 khu kinh tế, 3 cửa khẩu quốc tế. Mặt khác, kết nối các quốc gia ASEAN và các địa phương trong cả nước với Trung Quốc thông qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái; tạo động lực phát triển cho các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước.
Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đi vào hoạt động góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến thành phố Móng Cái, tạo thành tuyến cao tốc liền mạch dài nhất Việt Nam với gần 600km trong đó Quảng Ninh là tỉnh có số km nhiều nhất cả nước với gần 200km.