Thông tuyến đường sắt bắc - nam

NDO -

Ngày 14-10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn tại Thừa Thiên Huế, gây ngập lụt nặng nề, đã khiến tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh bị tắc đường, tê liệt nhiều ngày qua. VNR đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện khẩn trương sửa chữa khắc phục, đến 2 giờ 30 phút ngày 14-10, đã thông toàn bộ tuyến đường sắt bắc - nam.

Lúc 2 giờ 30 phút ngày 14-10, đã thông toàn bộ tuyến đường sắt bắc - nam.
Lúc 2 giờ 30 phút ngày 14-10, đã thông toàn bộ tuyến đường sắt bắc - nam.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR cho hay, đến thời điểm này, việc tổ chức chạy tàu khách, tàu hàng phục vụ khách hàng của ngành đường sắt trở lại bình thường. Tuy nhiên, các đoàn tàu đi qua khu vực vừa khắc phục xong có thể bị chậm giờ so với giờ quy định, VNR mong hành khách thông cảm và chia sẻ khó khăn với ngành đường sắt.

Hành khách cần biết thông tin chi tiết về giờ tàu, giá vé… có thể truy cập vào địa chỉ website: www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn hoặc xem thông tin hướng dẫn tại các nhà ga của Đường sắt.

Theo tổng hợp của VNR từ 7 giờ ngày 12 đến 7 giờ ngày 14-10, mưa lũ đã gây thiệt hại, ảnh hưởng nặng nề đối với ngành đường sắt. Lúc 13 giờ ngày 12-10, cống tròn km 688+705 đã bị vỡ thân cống (ɸ 1 m), làm sụt nền đường phải phong tỏa khu gian Huế - Hương Thủy từ 13 giờ ngày 12-10. Sau khi khắc phục tạm bằng dầm bó ray, đến 15 giờ cùng ngày, đã trả tốc độ 5 km/giờ.

Từ ngày 12 đến 13-10, các đoạn đường từ km 656 đến km 684, nước dâng cao ngập trên đỉnh ray từ 40 - 80 cm, ngành đường sắt vẫn phải tiếp tục phong tỏa các khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch, Hiền Sỹ - Văn Xá, Văn Xá - Huế.

Đến 20 giờ ngày 13-10, các đoạn đường trên chỉ còn ngập trên đỉnh ray từ 16-27cm. Ngay khi nước rút, VNR đã chỉ đạo đơn vị tập trung vật tư, nhân lực để sửa chữa, đến 0 giờ 14 phút ngày 14-10, trả đường với tốc độ 5 km/giờ, giải tỏa các khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch, Hiền Sỹ - Văn xá, Văn Xá - Huế.

Hiện tại, các đơn vị đang tiếp tục kiểm tra, rà soát các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng sau khi nước rút, đồng thời khẩn trương xây dựng phương án để tổ chức cứu chữa khắc phục hậu quả, bảo đảm kết cấu công trình ổn định lâu dài.