Tổng công ty Điện lực miền trung nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

NDO -

Trong những năm gần đây, Tổng công ty Điện lực miền trung đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng lưới điện thông minh để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm cả về số lần và thời gian mất điện của khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.

Tăng cường công tác sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện bằng công nghệ hotline, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.
Tăng cường công tác sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện bằng công nghệ hotline, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền trung (EVNCPC) luôn nỗ lực bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục với chất lượng ngày càng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên.

Mục tiêu đến 2025, các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối Tổng công ty Điện lực miền trung dự kiến đạt được là tần suất mất điện thoáng qua bình quân ≤ 2,74 lần, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân ≤ 300 phút, tần suất mất điện bình quân ≤ 2,6 lần.

Hiện nay, Tổng công ty đã kiểm soát việc cắt điện, thực hiện công tác trên lưới theo từng phút, từng giây. Bất kỳ công tác nào của các đơn vị điện lực đều phải báo cáo trên phiếu online tới cấp Tổng công ty. Cũng nhờ chia sẻ dữ liệu trên phiếu công tác online, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền trung có thể cùng bố trí triển khai công việc, giảm số lần, số thời gian phải cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Tổng công ty Điện lực miền Trung nâng cao độ tin cậy cung cấp điện -0
 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhờ tích cực thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, đặc biệt là các sự cố trạm biến áp 110kV mà suất sự cố 110kV của Tổng công ty đã liên tục giảm.

Cụ thể, suất sự cố trạm biến áp 110kV giảm từ 0,295 xuống còn 0,102 (giảm 65,4%), tương ứng với số vụ giảm từ 31 xuống còn 13 vụ trong giai đoạn này.

Kết quả ấn tượng về chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2016-2020 không ngừng được nâng cao qua việc giảm dần thời gian mất điện trung bình hằng năm.

Nếu tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân năm 2016 là 2.309 phút/khách hàng, thì năm 2020 chỉ còn 360,6 phút/khách hàng, giảm hơn 6,4 lần/khách hàng so với 5 năm trước đó (chỉ số này năm 2016 là 2.309 phút, năm 2017 là 2.820 phút/khách hàng/năm, năm 2018 là 848,3 phút/khách hàng/năm, năm 2019 là 258,1 phút/khách hàng/năm, năm 2020 là 360,6 phút/khách hàng/năm).

Còn về tần số mất điện bình quân toàn Tổng công ty, năm 2020 cũng đã giảm hơn 4 lần so với năm 2016 (chỉ số này năm 2016 là 9,71 lần/khách hàng/năm, năm 2017 là 7,72 lần/khách hàng/năm, năm 2018 là 6,59 lần/khách hàng/năm, năm 2019 là 2,37 lần/khách hàng/năm, năm 2020 là 2,3 lần/khách hàng/năm).

Tổng công ty Điện lực miền Trung nâng cao độ tin cậy cung cấp điện -0
 

Sự cải thiện các chỉ số này đã cho thấy mọi nỗ lực của Tổng công ty Điện lực miền trung đều hướng đến mang lại chất lượng điện năng cung cấp đến khách hàng.

Để có được kết quả đó, toàn Tổng công ty đã đầu tư hệ thống theo dõi số liệu về sự cố điện rất chặt chẽ qua 4 kênh chính gồm: hệ thống SCADA tại 13 tỉnh, thành phố; chương trình MDMS - hệ thống đo xa theo dõi được những vị trí điểm điện áp không ổn định; phần mềm quản lý phiếu công tác của các đơn vị và qua kênh Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền trung.

Một trong những nỗ lực nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của Tổng công ty Điện lực miền trung là việc đưa vào vận hành công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline).

Nếu như trước đây, để thực hiện phần việc này thì toàn bộ xuất tuyến tại điểm xảy ra sự cố sẽ mất điện trong thời gian thao tác tách trạm, làm ảnh hưởng đến việc sử dụng điện của khách hàng; thì nay khi áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng, việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện được thực hiện trực tiếp trên lưới điện đang vận hành, không cần phải cắt điện, các phụ tải vẫn hoạt động bình thường.

Qua thực tế hoạt động, công nghệ hotline tại 13 công ty điện lực và công ty dịch vụ Điện lực miền trung ngoài việc bảo đảm cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng, còn giúp các đơn vị nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh hằng năm.

Tổng công ty Điện lực miền Trung nâng cao độ tin cậy cung cấp điện -0
 

Theo đề án giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2021-2025 của Tổng công ty Điện lực miền trung, mục tiêu đến 2025 các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối Tổng công ty Điện lực miền trung dự kiến đạt được là tần suất mất điện thoáng qua bình quân ≤ 2,74 lần, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân ≤ 300 phút, tần suất mất điện bình quân ≤ 2,6 lần.

Tổng công ty quyết tâm hoàn thành mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân, tần suất mất điện bình quân.

Thời gian tới, Tổng công ty Điện lực miền trung tiếp tục tận dụng sức mạnh công nghệ, coi đây là giải pháp quan trọng, có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe về độ tin cậy cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong mọi hoạt động phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành, như: hotline, vận hành các trung tâm điều khiển xa, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa với các công tơ điện tử, sửa chữa bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị đối với các thiết bị chính như máy biến áp, máy cắt tự đóng lại, máy cắt phụ tải, dao cách ly trung thế…

Tất cả đều nhằm bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, liên tục, an toàn, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân của hơn 4,5 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên.