Cao-su Đồng Nai chăm lo đời sống công nhân lao động

NDO -

Dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Công đoàn Tổng Công ty cao-su Đồng Nai vẫn luôn triển khai hiệu quả các hoạt động hướng về cơ sở và người lao động, nhất là đẩy mạnh các phong trào thi đua và quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, tạo sự gắn kết và niềm tin tưởng của người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Công đoàn Tổng công ty cao-su Đồng Nai tặng quà động viên người lao động tại vườn cây khai thác mủ.
Công đoàn Tổng công ty cao-su Đồng Nai tặng quà động viên người lao động tại vườn cây khai thác mủ.

Một trong những hoạt động nổi bật nhất của Công đoàn cao-su Đồng Nai là chăm lo Tết bằng nhiều việc làm thiết thực, động viên tinh thần cho công nhân, lao động.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Công đoàn Tổng Công ty tổ chức chương trình Tết sum vầy. Tại chương trình này, công ty đã trao 500 suất quà, 300 bao lì xì, 113 vé xe, tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng... với tổng số tiền 784 triệu đồng.

Ngoài ra, Công đoàn còn kết hợp với Tổng công ty thăm hỏi 105 cán bộ công đoàn và 22 chốt bảo vệ; thăm chúc Tết ngày đầu năm 2.400 công nhân; chúc tết các đơn vị, cá nhân và gia đình chính sách...

Bên cạnh đó, 100% công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người lao động. Tổng kinh phí chăm lo Tết của Tổng công ty gần 60 tỷ đồng. Căn cứ kết quả sản xuất kinh doanh năm 2020, Tổng Công ty chi gần 53 tỷ đồng cho người lao động (bình quân 11,5 triệu đồng/người) và 5.525 phần quà (gồm hiện vật và hiện kim), với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Nhằm giữ chân người lao động an tâm công tác, gắn bó lâu dài cùng Tổng Công ty; trong những tháng mùa lá rụng, Tổng Công ty bảo đảm thu nhập cho công nhân khối trực tiếp bình quân khoảng từ 6,5 triệu đồng/tháng/người trở lên.

Vào những tháng đầu năm 2021, khi tình hình dịch bệnh Covid 19 được kiểm soát, Công đoàn Tổng Công ty đã chi hỗ trợ kinh phí để đơn vị tổ chức cho hơn 3.800 cán bộ, công nhân, lao động đi tham quan du lịch. Riêng cấp Tổng Công ty tổ chức cho 85 cán bộ chủ chốt du khảo về nguồn tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng số tiền hỗ trợ cho tham quan du lịch năm 2021 chi hơn 5,1 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền nam thống nhất 30-4 và Quốc tế lao động 1-5 năm 2021, Ban lãnh đạo Tổng Công ty chi quỹ phúc lợi thưởng cho toàn bộ công nhân lao động trong toàn Tổng Công ty và các công ty con số tiền 500.000 đồng/người và cán bộ hưu trí (300.000 đồng/người), với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các công đoàn cơ sở của Tổng Công ty đã cân đối nguồn kinh phí trang cấp khẩu trang và nước sát khuẩn tại những địa điểm tập trung đông công nhân.

Với Công ty Cổ phần cao-su Đồng Nai - Kratie (tại Campuchia), Ban lãnh đạo Tổng Công ty chi quỹ phúc lợi hỗ trợ số tiền gần 220 triệu đồng và Công đoàn Tổng Công ty hỗ trợ mua trang thiết bị phòng chống dịch bệnh, với tổng số tiền gần 33 triệu đồng. Đối với đơn vị Công ty TNHH MTV VRG – Oudomxay (tại Lào), Tổng Công ty hỗ trợ tiền ăn giữa ca cho 14 lao động quản lý văn phòng số tiền hơn 217 triệu đồng.

Đặc biệt, Công đoàn Tổng công ty có một việc làm thiết thực là tổ chức thương lượng xây dựng thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động, nhất là lao động nữ. Trong thỏa ước lao động tập thể năm 2021 vừa được ký kết có thêm điều khoản quy định cho nữ công nhân, lao động nghỉ hưởng nguyên lương ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 và ngày 20-10 được tính trong ngày nghỉ phép năm. Thực hiện các chế độ chính sách cho lao động nữ đúng theo Luật lao động và Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14-12-2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động 6 tháng đầu năm 2021, Tổng Công ty chi tổng số tiền hơn 570 triệu đồng.  

Ngoài ra các chị em nữ còn được lãnh đạo Tổng công ty quan tâm hỗ trợ lao động nữ kết hợp khám sức khỏe định kỳ, thực hiện làm xét nghiệm phát hiện ung thư cổ tử cung cho 400 lao động nữ. Tiếp tục tháng công nhân năm 2021 ban lãnh đạo Tổng Công ty tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, hướng về cơ sở và người lao động phù hợp với tình hình diễn biến dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Thế Hựu - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cho biết: “Các hoạt động trong tháng công nhân năm 2021 của Tổng công ty được cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị với đối tượng trọng tâm là đoàn viên, công nhân lao động. Dự kiến Cao-su Đồng Nai tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân cùng với Lễ ra quân thu hoạch mủ năm 2021. Tuy nhiên, từ tình hình thực tế, Tổng công ty đã tạm ngưng tổ chức các sự kiện đông người nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả. Do đó, Công đoàn Cao-su Đồng Nai cũng linh động hình thức tổ chức các nội dung nhằm đảm bảo ý nghĩa hoạt động của Tháng công nhân đã đề ra”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thế Hựu, Tổng kinh phí các hoạt động chăm lo đời sống người lao động và thăm hỏi, tặng quà trong Tháng công nhân năm 2021 dự kiến gần 600 triệu đồng. Trong đó, tập trung vào các hoạt động: Tuyên dương 92 công nhân cao-su Đồng Nai ưu tú; Tặng quà cho 92 công nhân có hoàn cảnh khó khăn; Thăm và tặng quà cho 20 công nhân bị tai nạn lao động, 20 công nhân bị bệnh hiểm nghèo, 365 công nhân mới thu tuyển là người đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh khác về làm việc tại đơn vị, 83 cán bộ, đoàn viên người Việt Nam làm việc tại các dự án Lào và Campuchia ảnh hưởng do dịch bệnh Covid – 19.