Thông báo về thiết lập các khu vực bay nguy hiểm liên quan Đài Bắc, Thượng Hải, Manila

NDO - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc NOTAM thông báo thiết lập các khu vực nguy hiểm liên quan đến các vùng thông báo bay (FIR) Đài Bắc (Đài Loan), Thượng Hải, Manila.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo từ Phòng NOTAM quốc tế thuộc Trung tâm thông báo tin tức hàng không - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về việc Trung Quốc phát hành Điện văn qua đường hàng không (NOTAM) số A2119/22 NOTAMN thiết lập 6 khu vực nguy hiểm tạm thời liên quan đến các FIR Đài Bắc (Đài Loan), Thượng Hải, Manila trong thời gian hoạt động từ 4 giờ ngày 4/8/2022 đến 4 giờ ngày 7/8/2022 (giờ quốc tế). Giới hạn hoạt động từ mặt đất/mặt nước đến không giới hạn. Tất cả các tàu bay cấm bay vào các khu vực trên. Dự kiến ảnh hưởng tới lớn các chuyến bay đi đến khu vực Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Mỹ.

Ngoài ra, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã phát hành điện văn NOTAM số A4288/22 thay thế NOTAM số A4257/22 về việc quản lý luồng không lưu tại khu vực ranh giới FIR Taipei.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua các FIR Đài Bắc (Đài Loan), Thượng Hải, Manila, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP và các hãng hàng không liên quan nghiên cứu nội dung các điện văn NOTAM nói trên, theo dõi sát sao và liên tục cập nhật các điện văn NOTAM thông báo về việc thiết lập khu vực nguy hiểm tạm thời, hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không, quản lý luồng không lưu của các quốc gia lân cận (nếu có); trong mọi tình huống, không được vi phạm 6 khu vực nguy hiểm tạm thời nêu trên.

Đồng thời, các đơn vị liên quan rà soát các đường bay theo kế hoạch hiện hành của Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không; căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế bảo đảm tàu bay bay tránh xa các khu vực này, không chọn sân bay dự bị là các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng.

Các hãng hàng không quyết định việc thực hiện các chuyến bay trong thời gian nêu trên. Trong trường hợp phải bay tránh, đổi đường hàng không, phải thực hiện việc xin phép bay kịp thời, đúng quy định.

Trường hợp phải hủy, hoãn chuyến bay, phải kịp thời thông báo, giải thích cho hành khách và các đối tượng liên quan.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện nghiêm và kịp thời báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về các NOTAM có tính chất đặc biệt như trên; theo dõi, thông báo kịp thời đến các đầu mối có liên quan và các hãng hàng không và rà soát và theo dõi việc lập kế hoạch bay sửa đổi của các hãng hàng không.

Đối với các phòng chuyên môn có liên quan, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phối hợp Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để theo dõi, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung liên quan cũng như theo dõi, hỗ trợ các hãng hàng không trong việc xin phép bay trong trường hợp phải đổi đường bay.