TP Cần Thơ mua hơn 247.000 kit test của Công ty Việt Á

NDO -

Kết quả thanh tra, trong 2 năm 2020 và 2021, TP Cần Thơ đã mua tổng số 247.288 kit của Công ty Việt Á. Trong đó, đã thanh toán 53.520 kit với số tiền 22,7 tỷ đồng, còn lại 193.728 kit chưa thanh toán do mượn trước để phòng, chống dịch và chưa xác định giá trị. Tuy nhiên, tiến độ thanh tra được cho là không bảo đảm thời gian theo Công văn 225/TTCP.VIII ngày 18/2/2022 của Thanh tra Chính phủ.

TP Cần Thơ đã mua hơn 247.000 kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á trong 2 năm 2020 và 2021.
TP Cần Thơ đã mua hơn 247.000 kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á trong 2 năm 2020 và 2021.

Ngày 24/3, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, đã có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về kết quả thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.

Trong đó, việc mua sắm liên quan đến sản phẩm của Công ty Việt Á đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo báo cáo ngày 24/2/2022 của Chánh Thanh tra TP Cần Thơ về thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống Covid-19 của tất cả các đơn vị được thanh tra liên quan đến Công ty Việt Á là 98.448 kit, tổng số tiền 39,2 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh toán 22,7 tỷ đồng, còn 16,5 tỷ đồng chưa thanh toán.

Đến ngày 7/3/2022, Chánh Thanh tra thành phố có báo cáo đến UBND TP Cần Thơ, bổ sung số lượng test sinh phẩm các đơn vị được thanh tra đã mua của Công ty Việt Á lên đến 148.800 kit. Tuy nhiên, số lượng test sinh phẩm này chưa xác định giá trị, chưa thanh toán do các đơn vị mượn hàng để kịp thời phòng, chống dịch Covid-19.

“Tuy nhiên, qua làm việc với các đơn vị liên quan, tổng số kit xét nghiệm Covid-19 mà các đơn vị thuộc đối tượng thanh tra đã mua từ ngày 1/1/2020-31/12/2021 của Công ty Việt Á lên đến 247.248 test sinh phẩm. Trong đó, đã thanh toán 53.520 test sinh phẩm với tổng số tiền hơn 22,7 tỷ đồng, còn mượn 193.728 test chưa xác định giá trị, do đơn vị mượn hàng”, báo cáo nêu rõ.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, thành phố Cần Thơ rất quan tâm, chỉ đạo Thanh tra TP Cần Thơ trong quá trình thanh tra thường xuyên báo cáo tiến độ đến Thanh tra Chính phủ. Trên cơ sở kế hoạch công tác thanh tra năm 2022 được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phê duyệt, đã triển khai 3 đoàn thanh tra liên quan đến việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Theo đó, Thanh tra TP Cần Thơ đã kiểm tra hồ sơ, sổ sách, chứng từ 21/32 đơn vị; đang kiểm tra hồ sơ, sổ sách 5 đang vị, còn 6 đơn vị chưa kiểm tra.

Theo Thanh tra TP Cần Thơ, trong quá trình thanh tra đã nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, một số loại hàng hóa mua bán sinh phẩm, kit test chưa quy định về hạn mức giá bán nên đoàn thanh tra gặp khó khăn trong việc so sánh xác định đơn giá giữa đơn giá lập kế hoạch, giá thẩm định (nếu có) và đơn giá cung cấp của doanh nghiệp gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Y tế xin ý kiến nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời.

Tuy nhiên, tiến độ thanh tra được cho là không bảo đảm thời gian theo Công văn 225/TTCP.VIII ngày 18/2/2022 của Thanh tra Chính phủ. Về vấn đề này, Thanh tra TP Cần Thơ đưa ra nguyên nhân do nội dung thanh tra rộng, đối tượng nhiều, các đơn vị được thanh tra thuộc tuyến đầu, một số bệnh viện được chuyển đổi công năng thành bệnh viện dã chiến phải vừa chống dịch vừa làm báo cáo, cung cấp hồ sơ; một số các nhân phụ trách báo cáo của đơn vị được thanh tra và thành viên đoàn thanh tra nhiễm Covid-19; một số thành viên đoàn thanh tra được trưng tập do bận công việc cơ quan nên xin không tham gia, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thanh tra.

Hiện nay, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Thanh tra thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thanh tra, đồng thời đề nghị Thanh tra Chính phủ cho gia hạn thời gian thanh tra để bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ công tác thanh tra theo quy định. “UBND TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra TP Cần Thơ  triển khai các đoàn thanh tra đúng định hướng, khẩn trương thanh tra, kiểm tra hồ sơ tại các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch đề ra.

Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc có dấu hiệu hình sự, Thanh tra TP Cần Thơ sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, báo cáo kết quả về UBND TP Cần Thơ và Thanh tra Chính phủ theo quy định”, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết.

Kiểm toán Nhà nước Khu vực V phối hợp kiểm toán phòng, chống dịch ở Cần Thơ

Được biết, hiện Kiểm toán Nhà nước Khu vực V cũng đang phối hợp Thanh tra TP Cần Thơ để kiểm toán liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo đó, kiểm toán sẽ làm việc về nội dung tiếp nhận, quản lý, phân phối, sử dụng trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), quận Ninh Kiều, Bình Thủy và huyện Phong Điền.