Quảng Nam phát hiện 15 cây gỗ rừng tự nhiên bị chặt phá

NDO -

Chiều 4/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, qua kiểm tra, bước đầu đã xác định có 15 cây gỗ rừng tự nhiên ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My bị các đối tượng cưa hạ, với khối lượng gỗ bị thiệt hại khoảng 80m3 gỗ tròn.

Hiện trường gỗ rừng tự nhiên ở huyện Bắc Trà My bị chặt phá.
Hiện trường gỗ rừng tự nhiên ở huyện Bắc Trà My bị chặt phá.

Cụ thể qua kiểm tra, từ ngày 22 đến ngày 26/9/2021, Trạm Bảo vệ rừng Trà Bui (thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Trà My) đã phát hiện tại Khoảnh 6, Tiểu khu 738, thôn 5, xã Trà Bui có 12 cây gỗ rừng tự nhiên bị cưa hạ.

Các cơ quan chức năng xác định, 12 cây gỗ này gồm chủng loại: Chò nâu, Chua khét, Ràng ràng, Xoan đào, Bời lời giấy, Mù u... với khối lượng gỗ bị thiệt hại hơn 75m3, khối lượng gỗ còn tại hiện trường hơn 66m3 gỗ tròn.

Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, tổ công tác của huyện Bắc Trà My có phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng đang có hành vi cưa xẻ gỗ cũ tại hiện trường. Qua đấu tranh, 2 đối tượng khai báo có biết một số đối tượng có vào khu vực trên để cưa gỗ cho người khác làm nhà. 

Ngoài ra, từ ngày 20 đến ngày 26/9, Trạm Bảo vệ rừng Trà Bui cũng đã phát hiện tại Khoảnh 9, Tiểu khu 742, thôn 6 xã Trà Bui có 3 cây gỗ bị cưa hạ, với khối lượng gỗ thiệt hại 4,334m3, số gỗ còn tại hiện trường: 0,950 m3.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vị trí khai thác rừng trái pháp luật xảy ra tại xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My là khu vực rừng tự nhiên thuộc quy hoạch chức năng rừng phòng hộ, nằm trong diện tích chi trả dịch vụ môi trường rừng, do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Trà My quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, khi kiểm tra đơn vị không xác định được đối tượng vi phạm.

Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Bắc Trà My khẩn trương điều tra các vụ khai thác rừng trái phép tại xã Trà Bui để hoàn chỉnh hồ sơ, đưa vụ án xét xử; đồng thời xử lý nghiêm những người có trách nhiệm quản lý để xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép tại đây.

Liên quan đến vụ phá rừng tại xã Trà Bui, ngày 3/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Bắc Trà My khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép tại xã Trà Bui. 

“Các cơ quan chức năng sớm tìm ra đối tượng vi phạm và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với các tập thể, cá nhân có liên quan lơ là, buông lỏng quản lý hoặc có hành vi tiếp tay cho lâm tặc để xảy ra sai phạm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu lưu ý.