Nhận định này được tác giả Kwanchai đưa ra trong bài viết đăng trên nhật báo The Nation (Dân tộc) của Thái-lan số ra ngày 26-8.
Theo bài báo, đầu năm nay, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái-lan Berli Jucker Pcl mua 65% cổ phần của công ty Thái An – đơn vị vận hành 41cửa hàng tiện lợi B’s mart ở TP Hồ Chí Minh. Trong tháng 8 này, Berli Jucker đã khai trương thêm ba cửa hàng B’s mart và có kế hoạch nâng tổng số cửa hàng tiện lợi này lên 61 ở TP Hồ Chí Minh vào cuối năm nay. Berli Jucker đặt mục tiêu năm tới sẽ có thêm khoảng 100 cửa hàng B’s mart, đến năm 2015 nâng số cửa hàng này ở Thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam lên 300.
Theo ông Phidsanu, Phó Chủ tịch Berli Jucker, so với thị trường Thái-lan đang diễn ra cạnh tranh gay gắt về giá, thị trường Việt Nam được coi là có tiềm năng lớn cho ngành bán lẻ. Tập đoàn đầu tư vào Việt Nam bởi đây là thị trường lớn với số dân khoảng 90 triệu, trong đó người tiêu dùng trẻ tuổi chiếm tỷ lệ lớn. Việt Nam đạt tăng trưởng doanh số bán hàng tiêu dùng trung bình khoảng 23%/năm.
Mới đây, Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản mở trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, lên kế hoạch kinh doanh nhiều loại hình bán lẻ tại đây, trong đó có cửa hàng tiện lợi, siêu thị và trung tâm mua sắm. Tháng 12 năm ngoái, tập đoàn này khai trương cửa hàng tiện lợi Mini Stop đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh và dự kiến khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên ở Hà Nội vào năm tới.
Central Pattana - Tập đoàn phát triển trung tâm mua sắm hàng đầu của Thái-lan đang thảo luận với một đối tác để mở trung tâm mua sắm đầu tiên của tập đoàn này ở Việt Nam.
Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 250 cửa hàng tiện lợi của những doanh nghiệp bán lẻ khác nhau, trong đó có 77 cửa hàng Shop & Go, 50 cửa hàng Circle K, 44 B’s mart và 17 cửa hàng Mini Stop.
Thương mại truyền thống vẫn chiếm ưu thế ở thị trường Đông-Nam Á, nhưng các nhà bán lẻ hiện đại đang nhanh chóng mở rộng thị trường. Việt Nam còn nhiều tiềm năng để các nhà kinh doanh bán lẻ hiện đại phát triển. Hiện nay, mới có khoảng 800 cửa hàng thương mại hiện đại tại Việt Nam.
Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ tăng trưởng về số cửa hàng tiện lợi ở mức cao khoảng 12-15%/năm, về đại siêu thị khoảng 12%/năm, siêu thị 11%/năm và về các chợ nhỏ khoảng 9%/năm.