Cục quản lý Khám, chữa bệnh được Bộ Y tế giao là đơn vị đầu mối xây dựng Đề án “Đặt lịch Khám, chữa bệnh trực tuyến” với mục tiêu người bệnh và người nhà người bệnh không mất thời gian chờ đợi lâu, tiết kiệm thời gian để làm việc khác, tăng hiệu quả kinh tế xã hội.
Hiện thực trạng khoa, phòng khám bệnh của các bệnh viện, nhất là các bệnh viện công, được xây dựng đã lâu thường chật, hẹp, điều kiện vệ sinh, điện, nước chưa bảo đảm. Mật độ người bệnh, người nhà người bệnh tập trung đông, nhất là các buổi sáng ở các bệnh viện tuyến Trung ương gây nên cảnh chen chúc, mất trật tự, trong khi buổi chiều thì vắng người đến khám.
Bên cạnh đó, hoạt động xếp hàng khám, chữa bệnh từ xếp sổ khám bệnh đến xếp số điện tử cần được cải tiến cho phù hợp xu hướng phát triển và nhu cầu khám, chữa bệnh thực tế của người dân.
Việc hẹn giờ khám, chữa bệnh đã từng bước được một số bệnh viện triển khai nhưng chưa đồng bộ, toàn diện nên người bệnh vẫn phải đi sớm, xếp hàng nhiều khâu như chờ đăng ký khám bệnh, chờ nộp viện phí, chờ làm cận lâm sàng, chờ phát thuốc.
Tại BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, lượng bệnh nhân đăng ký khám đặt hẹn trước chiếm gần 30% tổng số bệnh nhân đến khám. BV Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội hiện đang miễn phí tiền khám đối với bệnh nhân đăng ký khám bệnh hẹn trước để khuyến khích bệnh nhân áp dụng hình thức này.
Do đó việc xây dựng Đề án Khám chữa bệnh trực tuyến sẽ giúp các bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch về nhân lực chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh cũng như công nghệ thông tin để phục vụ người bệnh tốt hơn, bước đầu làm thay đổi toàn diện hoạt động khám bệnh chữa bệnh. Khu vực phòng khám bệnh sẽ được thay đổi đáng kể nhất là khu vực đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí.
Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, hoạt động đặt lịch hẹn khám, chữa bệnh trực tuyến được sử dụng tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, áp dụng với tất cả các đối tượng người bệnh bảo hiểm y tế và khám dịch vụ theo yêu cầu. Việc này giúp người bệnh hạn chế phải xếp hàng, chủ động chọn giờ và bác sĩ khám, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và được tạm ứng trước, rút ngắn một nửa thời gian khám bệnh, chữa bệnh so với việc đến khám, chữa bệnh trực tiếp như hiện tại.
Thực hiện Đề án “Đặt lịch Khám, chữa bệnh trực tuyến” sẽ là tiền đề và kinh nghiệm để triển khai hiệu quả Đề án Áp dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân trong hoạt động quản lý, khám bệnh, chữa bệnh.
Hiện nay, yêu cầu đầu tiên đặt ra với hệ thống phần mềm này là người dân chỉ cần nhập số sổ Bảo hiểm y tế (BHYT) vào hệ thống đặt lịch, lập tức hệ thống sẽ chuyển về nơi quản lý số BHYT đó nhằm bảo đảm khi đến cơ sở này, bệnh nhân sẽ biết được mấy giờ sẽ có mặt tại cơ sở đó, khám bác sĩ nào, phòng bệnh nào…
Yêu cầu thứ 2 là cần thống nhất chỉ có một cổng cho toàn bộ người dân truy cập (hệ thống toàn tuyến), để giải quyết tình trạng như hiện nay là hệ thống bệnh viện nào chỉ dùng được trong bệnh viện đó.
Khi bệnh nhân đến viện, bác sĩ chỉ cần truy cập phần mềm quản lý Hồ sơ sức khoẻ điện tử và phần mềm quản lý bệnh viện thì tất cả hồ sơ sức khoẻ của bệnh nhân (đã đăng ký khám chữa bệnh hẹn giờ) đã được cập nhật đầy đủ trong phần mềm này, bao gồm: lịch sử khám chữa bệnh, kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, đơn thuốc, chế độ điều trị (nếu có) trước đó của bệnh nhân tại tất cả cơ sở y tế đã từng khám, điều trị.
Mục tiêu lớn nhất của Hồ sơ sức khoẻ điện tử này là "một bệnh án dùng chung" cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh ở mọi tuyến. Khi bệnh nhân chọn chuyển tuyến, bác sĩ khám tại các tuyến khác đều nhận được thông tin chuyển tuyến này, bảo đảm không ngắt quãng và liên thông dữ liệu về thông tin sức khoẻ, chế độ điều trị sau mỗi lần khám, điều trị của từng bệnh nhân.