Việt Nam sẽ khắc chế lối chơi tấn công của Malaysia?

19 giờ 30 phút hôm nay (12/12), đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đối thủ Malaysia trong trận đấu được xem là quyết định ngôi đầu bảng B của AFF Suzuki Cup 2020.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận gặp Malaysia. Ảnh VFF
Đội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận gặp Malaysia. Ảnh VFF

Trong trận đầu ra quân thắng đội tuyển Lào 2-0, huấn luyện viên Park Hang-seo dường như đã “giấu” chiến thuật, không muốn các cầu thủ chơi hết sức và bộc lộ sức mạnh thật sự, vì muốn đối thủ Malaysia bị bất ngờ. Mặc dù đã tuyên bố: “Tôi luôn chú trọng kết quả, cho nên đội tuyển Việt Nam chỉ cần đá thắng là được”, nhưng huấn luyện viên người Hàn Quốc vẫn không quên “ru ngủ” đối thủ khi trả lời báo chí: “Malaysia hiện là ứng cử viên cho chức vô địch.

So với vòng loại thứ hai World Cup 2022, họ đã có nhiều thay đổi về nhân sự”. Trong năm lần đối đầu gần đây, Việt Nam đã thắng bốn trận, hòa một trận trước Malaysia. Ở trận đấu tối nay, các cầu thủ Việt Nam có thêm những lợi thế khác, đó là được nghỉ đến sáu ngày, đội hình có những cầu thủ được cọ xát với nhiều đội tuyển hàng đầu châu lục ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, nhờ đó hàng phòng ngự vận hành cực tốt.

Malaysia đã có hai trận thắng tại giải với tỷ số đậm (4-0 trước đội tuyển Lào và 3-1 trước Campuchia), nhưng đó đều là các đội bóng không được đánh giá cao. Trước trận gặp đội tuyển Việt Nam, Malaysia đã phát hiện đến bốn cầu thủ dương tính với Covid-19, trong đó Akhyar Rashid là tiền đạo của câu lạc bộ chuyên nghiệp Johor Darul Ta’zim đang đá tiền vệ trong đội tuyển và chơi tốt nhất trong trận thắng đội Campuchia. Trước đó, Malaysia đã thua trong cả hai trận đấu vòng loại World Cup 2022 trước đội tuyển Việt Nam và họ hiểu khả năng phòng ngự tốt như thế nào của các học trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Tại cuộc họp báo trước trận đấu, huấn luyện viên đội tuyển Malaysia Tan Cheng Hoe tuyên bố sẽ chơi tiến công trước đội tuyển Việt Nam và bị giới chuyên môn đánh giá là thiếu khả thi. Nếu Malaysia chủ động phòng ngự trước đội tuyển Việt Nam để tìm kiếm một trận hòa thì có lẽ là hợp lý nhất ở thời điểm hiện tại.

Huấn luyện viên Park Hang-seo rất bình thản trước tuyên bố chơi tiến công của đội tuyển Malaysia và đã có sự chuẩn bị để đối ứng với tất cả những gì đối thủ có thể gây ra. Quãng thời gian nghỉ sáu ngày giúp các cầu thủ Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất. Hàng tiền đạo với Công Phượng, Tiến Linh... tuy chưa tốt như tuyến hậu vệ và tiền vệ, nhưng trước đối thủ không quá mạnh như Malaysia thì hoàn toàn đủ khả năng làm tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng ở bảng B, đội tuyển Lào hôm nay sẽ gặp đối thủ Indonesia không quá mạnh như hai trận trước. Đây là sẽ một trận đấu cởi mở và Indonesia sẽ không bỏ lỡ cơ hội giành chiến thắng để cố gắng cạnh tranh một suất vào bán kết.

* Trong trận đấu tối qua của bảng A, đội tuyển Thái Lan đã thể hiện sức mạnh vượt trội trước đội tuyển Myanmar khi mang về chiến thắng 4-0.

Ở trận đấu cùng bảng trước đó, đội tuyển Philippines đã có một trận đấu “hủy diệt” trước đội tuyển yếu nhất bảng Timor Leste với bảy bàn thắng không gỡ.

Với kết quả nêu trên, Thái Lan vươn lên ngôi đầu bảng A với sáu điểm, đội xếp thứ hai là Singapore cùng được sáu điểm nhưng kém về hiệu số bàn thắng, Philippines xếp thứ ba với ba điểm.