Thêm sáng kiến cải cách hành chính để phục vụ người dân

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội đã có sáng kiến, giải pháp và cách làm hay trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
0:00 / 0:00
0:00
UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm bảo đảm thực hiện 100% số thủ tục hành chính không chờ được giải quyết đúng hạn. (Ảnh HIỀN THU)
UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm bảo đảm thực hiện 100% số thủ tục hành chính không chờ được giải quyết đúng hạn. (Ảnh HIỀN THU)

Sáu tháng đầu năm 2022, trên địa bàn Thủ đô có 1.895 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố, 100% số thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Các cơ quan hành chính đã phê duyệt 3.431 quy trình nội bộ, trong đó có 568 quy trình giải quyết công việc cấp sở; 1.666 quy trình giải quyết công việc cấp huyện; 1.055 quy trình giải quyết công việc cấp xã; 142 quy trình liên thông giải quyết công việc nội bộ.

Từ đầu tháng 5/2022, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ”, tại bộ phận “một cửa” của UBND 18 phường thuộc quận. Sau hơn hai tháng triển khai, sáng kiến này của quận Hoàn Kiếm đã nhận được những phản hồi tích cực, đã có khoảng 10 nghìn hồ sơ hành chính được giải quyết, trả kết quả ngay cho công dân.

“Các thủ tục hành chính không chờ” được triển khai tại quận Hoàn Kiếm gồm: Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ được); chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử. Các thủ tục hành chính này được tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của UBND phường, không có giấy hẹn và được giải quyết, trả ngay kết quả cho công dân.

Bà Nguyễn Mai Phương (phường Hàng Mã) nhận xét: Đến làm thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp và nhận được kết quả ngay mà không phải đi lại nhiều lần, tôi rất vui. Theo tôi, đây là sự đổi mới vì người dân rất đáng ghi nhận và cần nhân rộng ra nhiều lĩnh vực khác.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, việc thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ”, hướng tới chính quyền điện tử là rất phù hợp, giảm được khâu in ấn giấy biên nhận, phiếu hẹn, giảm thời gian chờ đợi, đi lại của người dân. Điều đáng mừng là ngoài năm thủ tục hành chính cơ bản, các phường: Hàng Mã, Chương Dương, Cửa Nam… đã chủ động đề xuất thêm một số thủ tục thuộc lĩnh vực lao động-thương binh và xã hội để triển khai.

Cùng với quận Hoàn Kiếm, nhiều cơ quan, đơn vị của thành phố cũng có giải pháp và cách làm hay trong công tác cải cách hành chính. Tại Thành ủy Hà Nội, văn phòng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng hiệu quả các hệ thống phòng họp trực tuyến. Hội đồng nhân dân có sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các kỳ họp.

Trước đó, sáng kiến về nhận diện khuôn mặt trong xếp hàng lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hà Đông; mô hình thí điểm thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao…

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2416/UBND-KSTTHC ngày 27/7/2022 về việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố cũng đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, khuyến khích người dân thực hiện các dịch vụ trên môi trường mạng và nhận kết quả tại nhà. Cùng với đó là việc triển khai thực hiện quy trình đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử trên Cổng dịch vụ công, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền địa phương đang rà soát các thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân với dịch vụ công. Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà, thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ chỉ đạo tăng cường rà soát, bóc tách, bổ sung các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý theo Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính còn lại để đề xuất phương án phân cấp, ủy quyền tổng thể về thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.