Triều Tiên phóng các vật thể chưa xác định

Theo Reuters và TTXVN, ngày 17/1, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có phản ứng thận trọng sau khi Triều Tiên phóng các vật thể chưa xác định vào sáng cùng ngày.

Giới chức Nhật Bản thông tin về vụ phóng của Triều Tiên. Ảnh Kyodo
Giới chức Nhật Bản thông tin về vụ phóng của Triều Tiên. Ảnh Kyodo

Trong một tuyên bố, Phủ Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ, các thành viên của Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) đã thảo luận kỹ lưỡng về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh nỗ lực nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. Ðang trong chuyến thăm các nước Trung Ðông, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) đã chỉ đạo giới chức Hàn Quốc nỗ lực hết sức nhằm bảo đảm ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (Ki-si-đa Phư-mi-ô) ngày 17/1 chỉ thị các quan chức chính phủ cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho người dân về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, đồng thời kiểm tra sự an toàn của tàu thuyền và máy bay, cũng như triển khai biện pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ. Phát biểu ý kiến với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản nhận định, vụ phóng này đe dọa hòa bình, an ninh của Nhật Bản, khu vực và cộng đồng quốc tế.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có thể đã phóng hai vật thể, được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Vụ phóng được cho là thực hiện tại một khu vực gần sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng cho rằng, vật thể bay mà Triều Tiên phóng đi dường như là tên lửa đạn đạo, có thể đã rơi xuống biển. Ðây là vụ phóng thứ tư của Bình Nhưỡng từ đầu năm 2022.