Tháo gỡ nhiều vướng mắc về cải tạo xe cơ giới

NDO - Chiều 13/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai Hội nghị phổ biến hai thông tư của Bộ Giao thông vận tải mới ban hành liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, trong đó Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, gỡ vướng một số quy định về cải tạo xe cơ giới (có hiệu lực từ ngày 15/2/2024) và Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị của Cục Đăng kiểm Việt Nam phổ biến Thông tư 43 và 44 của Bộ Giao thông vận tải.
Quang cảnh hội nghị của Cục Đăng kiểm Việt Nam phổ biến Thông tư 43 và 44 của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đánh giá của các đơn vị đăng kiểm, Thông tư 43 vừa ban hành đã thể hiện tính đột phá, tháo gỡ nhiều khó khăn cho người dân và cơ quan đăng kiểm liên quan đến việc cải tạo phương tiện cơ giới.

Hệ thống kiểm định cả nước cơ bản hoạt động bình thường

Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng cho biết, Cục đang được giao thực hiện quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện, thiết bị sử dụng trong giao thông vận tải như tàu biển, tàu sông, công trình trên biển; phương tiện cơ giới đường bộ, đường sắt, các sản phẩm công nghiệp,…

“Năm 2023 có thể nói là năm Cục tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhất từ trước tới nay, riêng lĩnh vực kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ đã có 2 dự án luật; 1 Nghị định; 4 thông tư và 1 quy chuẩn”, ông Thắng khẳng định.

Theo đó, Cục đã tham mưu xây dựng Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ; Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; 4 thông tư của Giao thông vận tải gồm Thông tư số 02 ngày 21/3/2023 và Thông tư số 08 ngày 2/6/2023 về kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 43 liên quan đến cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 44 liên quan đến hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới,…

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay, cả nước đã có 274/292 trung tâm đăng kiểm (tương đương 94%), với 447/542 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (tương đương hơn 82% năng lực kiểm định toàn hệ thống). Hiện chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa. “Kể từ cuối tháng 6/2023 trở lại đây, hệ thống kiểm định trên toàn quốc cơ bản đã hoạt động bình thường trở lại, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân và doanh nghiệp,” Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng đánh giá.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về cải tạo xe cơ giới ảnh 1

Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng.

Về nguồn nhân lực đăng kiểm viên, trong năm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức 31 đợt đánh giá đăng kiểm viên, công nhận mới cho 295 đăng kiểm viên xe cơ giới và 279 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao; thực hiện đánh giá, cấp lại chứng chỉ đăng kiểm viên cho 217 đăng kiểm viên xe cơ giới và 236 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tính đến thời điểm báo cáo, cả nước có 1.747 đăng kiểm viên đang thực hiện kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm, trong đó có hơn 1.000 đăng kiểm viên bậc cao và gần 750 đăng kiểm viên xe cơ giới.

Trong năm 2023, toàn hệ thống đã kiểm định được hơn 5,3 triệu lượt phương tiện, trong đó gần 4,2 triệu lượt phương tiện đạt yêu cầu (chiếm 78,1%); có gần 1,2 triệu lượt phương tiện không đạt lần đầu và phải bảo dưỡng, sửa chữa hiệu chỉnh để kiểm định lại (chiếm 21,9%).

“Ngày 29/12/2023 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 43, có hiệu lực từ ngày 15/2 tới đây nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014/TT-BGTBT, trong đó phân cấp rõ ràng và toàn diện các nội dung thẩm định thiết kế cho Sở Giao thông vận tải các địa phương để thực hiện được hầu hết các nội dung cải tạo xe cơ giới hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu”, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Đánh giá những nét mới trong Thông tư 43, ông Nguyễn Tô An cho rằng, thông tư đã quy định ,việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ các Sở Giao thông vận tải địa phương trên toàn quốc thay vì các sở chỉ chịu trách nhiệm thẩm định các thiết kế cải tạo xe cơ giới có đăng ký biển kiểm soát tại địa phương mình, giúp cho người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện.

Trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không làm thay đổi đặc điểm, kiểu loại phương tiện thì không được coi là cải tạo và tiếp tục được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định. “Thông tư này làm rõ các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi để đơn giản hóa thủ tục trong cải tạo, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi đi kiểm định”, Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An nhấn mạnh.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về cải tạo xe cơ giới ảnh 3

Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An: Thông tư 43 đã đơn giản hóa thủ tục trong cải tạo, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi đi kiểm định.

Thí dụ, xe bán tải pick-úp lắp đặt thêm nắp thùng hàng phía sau nhưng không làm thay đổi thể tích thùng hàng, không làm thay đổi kích thước bao ngoài; hoặc xe tải lắp đặt mui gió trên nóc ca bin, lắp bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe,… sẽ không coi là cải tạo và tiếp tục được kiểm định bình thường.

Đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm

Ngoài việc phát triển nguồn nhân lực đăng kiểm viên và hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định phù hợp với thực tế, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Mức giá dịch vụ kiểm định phù hợp với thực tế mới đủ sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Đây là giải pháp rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác kiểm định.

Về nhiệm vụ năm 2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ, nhân viên trong toàn ngành theo hướng hoạt động kiểm định là việc cung cấp dịch vụ công và phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm tôn chỉ mục tiêu phục vụ và đây được coi là giải pháp gốc rễ vì từ nhận thức đúng thì hành động mới đúng.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về cải tạo xe cơ giới ảnh 4

Đến nay, cả nước đã có 274/292 trung tâm đăng kiểm (tương đương 94%), với 447/542 dây chuyền kiểm định đang hoạt động.

Cục sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về thể chế, trong đó sửa đổi căn bản hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ Luật Giao thông đường bộ đến thông tư, quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng các Đề án nhằm tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ đăng kiểm để bảo đảm sự công khai, minh bạch, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ đồng thời tăng cường phân cấp quản lý cho địa phương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Thông qua các văn bản quy phạm pháp luật, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thúc đẩy đổi mới trang thiết bị kiểm định theo hướng khuyến khích việc áp dụng công nghệ mới, tăng tính chủ động, sáng tạo, tăng sự tự động hóa, kết nối nhằm giảm sự tác động, can thiệp chủ quan của con người; thiết lập cơ sở dữ liệu quản lý tập trung và được cập nhật thường xuyên trên cơ sở thời gian thực. Các cơ sở dữ liệu được chia sẻ giữa các cơ quan hữu quan (thuế, đăng ký, quản lý đường bộ,...) để tăng hiệu quả quản lý nhà nước phục vụ cho công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số.

Cho rằng giải pháp rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác kiểm định, Cục Đăng kiểm sẽ đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định phù hợp với thực tế, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

“Cục Đăng kiểm mong muốn thực hiện thắng lợi 3 đột phá trong lĩnh vực đăng kiểm, gồm hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra”, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh.