Bài toán nhân lực ngành đăng kiểm

Ngành đăng kiểm đã từng rơi vào khủng hoảng, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Để tránh tái diễn tình trạng này, cần kịp thời có các điều chỉnh và tính dự báo từ trước, từ xa, nhất là vào dịp cuối năm, nhiều phương tiện sau thời gian được giãn chu kỳ đăng kiểm sẽ đến thời hạn phải kiểm định trở lại.
0:00 / 0:00
0:00
Nhân viên đăng kiểm tiến hành quy trình kiểm định xe cơ giới. Nguồn: BÁO HÀ NỘI MỚI
Nhân viên đăng kiểm tiến hành quy trình kiểm định xe cơ giới. Nguồn: BÁO HÀ NỘI MỚI

Nguy cơ quá tải

Do lo ngại “ùn tắc” khi càng đi vào tháng cao điểm đăng kiểm, hiện nhiều chủ xe đã chủ động sớm mang phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội dù chưa đến hạn. Ghi nhận trong tháng 10, tháng 11, nhu cầu đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh có dấu hiệu “tăng nhiệt”. Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 50-03V (TP Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, từ tháng 10, lượng khách hàng tìm đến trung tâm tăng đáng kể so với bốn tháng trước đó. Hiện, trung tâm đang vận hành hai dây chuyền đăng kiểm, với công suất khoảng 140 xe/ngày.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội) Trần Quốc Hoan, lượng phương tiện đi kiểm định đã có dấu hiệu tăng sau nhiều tháng chỉ đạt công suất khoảng 50%. Từ đầu

tháng 12, số lượng phương tiện đi kiểm định bắt đầu tăng, đặc biệt ngày 4/12 đơn vị đã kiểm định được 150 phương tiện, cao hơn nhiều so với mức bình quân 90 phương tiện/ngày tháng 11 và gần tiệm cận mức bình quân 170 xe/ngày tháng 11/2022.

Tình trạng này cũng diễn ra ở tỉnh Đồng Nai, lượng xe thực hiện đăng kiểm trong tháng 10 tăng lên nhanh chóng. So với tháng 8 và tháng 9, lượng xe đến đăng kiểm hiện nay đã tăng thêm khoảng 10-20%.

Trên thực tế, tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm đã từng xảy ra gây khó khăn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải; khiến đảo lộn nhiều hoạt động đi lại, sinh hoạt và đời sống của người dân.

Trước cảnh báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam về khả năng tái diễn ùn ứ khi gần 680.000 ô-tô đến hạn kiểm định vào cuối năm nay tại 31 địa phương trên cả nước, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; nhiều trung tâm đăng kiểm đã chủ động kêu gọi các chủ phương tiện đi đăng kiểm trước tháng cao điểm, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, do mật độ trung tâm và nhu cầu phương tiện khác nhau.

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện thành phố có 17/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, 41/53 dây chuyền và 135/197 đăng kiểm viên hoạt động. Công suất tối đa là 2.280 xe/ngày. Dự kiến tháng 12, toàn thành phố có 60.190 xe cần kiểm định, tăng mạnh hơn vào các tháng 4 đến tháng 7 với 60.000-70.000 xe mỗi tháng.

Bài toán nhân lực ngành đăng kiểm ảnh 1

Ô-tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại trung tâm đăng kiểm ở Quốc lộ 13 (TP Thủ Đức).

Cần sẵn sàng nhân lực, vật lực

Cả nước hiện có 271 trung tâm đăng kiểm hoạt động trong tổng số 288 trung tâm; 17 đơn vị với 103 dây chuyền kiểm định không hoạt động. Công suất phục vụ một tháng là 626.400 phương tiện, trong khi số xe kiểm định trong cả nước ở tháng cao nhất trong thời gian tới là 503.270. Song, do mật độ trung tâm và nhu cầu phương tiện khác nhau nên có tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Nói cách khác, dù tạm thời đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhưng ngành đăng kiểm vẫn còn nhiều bất cập cần được giải quyết.

Theo nhiều ý kiến, cần kịp thời có các điều chỉnh và tính dự báo từ trước, từ xa, nhất là vào dịp cuối năm, nhiều phương tiện sau thời gian được giãn chu kỳ đăng kiểm sẽ đến thời hạn phải kiểm định trở lại. Theo đó, ngành giao thông vận tải cần khuyến cáo để chủ phương tiện chủ động lịch trình đi đăng kiểm trước và đúng hạn định để tránh quá tải, dồn ứ vào cuối năm. Các trung tâm đăng kiểm cũng cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị máy móc để sẵn sàng phục vụ, nhất là dịp cao điểm hay lễ, Tết khi nhu cầu tăng cao.

Nhiều chủ phương tiện bày tỏ quan điểm, việc hiện đại hóa dây chuyền đăng kiểm, quy trình đăng kiểm cũng là một yêu cầu bắt buộc khi phương tiện có yêu cầu đăng kiểm dịp cuối năm sẽ tăng đột biến. Thao tác đăng ký qua mạng, qua ứng dụng cũng phải thuận lợi, đơn giản và chắc chắn. Ngoài ra, còn có tình trạng kiểm định quá khắt khe, vượt tiêu chuẩn quy định chung, khiến nhiều xe bị trả về là không thỏa đáng. Cơ quan chức năng cũng cần sâu sát hơn, vào cuộc mạnh mẽ xử lý tình trạng “cò” đăng kiểm xuất hiện khi vào cao điểm.

Để việc đăng kiểm của người dân sắp tới được nhanh chóng và thuận lợi, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cũng khuyến cáo, các chủ xe cũng cần nắm rõ thời hạn kiểm định của xe mình, từ đó chủ động đi đăng kiểm sớm. Cùng với đó, trước khi đăng kiểm nên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng tốt phương tiện; tra cứu các thông tin về phạt nguội, đặc biệt là không độ, chế xe sai quy chuẩn kỹ thuật dẫn đến bị từ chối đăng kiểm…

Dự báo nhu cầu đăng kiểm vào dịp cuối năm rất lớn và có thể xảy ra những di biến động về nhân sự, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Nguyễn Tuyển cho biết, Sở đã có văn bản đề nghị các trạm đăng kiểm nâng cao hiệu quả công suất của từng dây chuyền, bố trí phương pháp làm việc khoa học, hợp lý và xây dựng những phương án/kịch bản để khi lượng xe tăng đột biến sẽ có giải pháp như: tăng ca, tăng giờ, làm thêm vào ngày nghỉ. Đồng thời, giao thanh tra sở phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng công an, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực các trạm đăng kiểm.

Đối với vấn đề nhân sự thiếu hụt, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Văn Phương khẳng định, hiện Cục đã cố gắng đào tạo, tập huấn để bổ sung nguồn nhân lực. Cục đã chủ động dự báo và trao đổi với các tỉnh, thành phố có giải pháp điều động nguồn lực dự phòng từ tỉnh này sang tỉnh khác, từ chỗ dư thừa sang chỗ thiếu hụt để bảo đảm nguồn lực phục vụ người dân.