Cùng suy ngẫm

Thành phố Thủ Đức: Tăng tốc trên “đường ray” mới

Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 11 (nhiệm kỳ 2021-2026) đã thông qua chín nghị quyết nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Đạt
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Đạt

Nhìn nhận tầm quan trọng của “Thành phố trong thành phố”, phát triển thành phố về phía đông, Hội đồng nhân dân thành phố đã thông qua hai nghị quyết liên quan thành phố Thủ Đức.

Đó là nghị quyết về chức năng, nhiệm vụ các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức; Nghị quyết về cơ cấu tổ chức bộ máy của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức.

Nếu hai nghị quyết này sớm cụ thể hóa, bộ máy được cơ cấu phù hợp hơn, Thủ Đức kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới của Thành phố Hồ Chí Minh, bởi nguồn thu ngân sách của Thủ Đức mang lại là không nhỏ, gần 20 nghìn tỷ đồng trong năm 2021.

Ở lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nghị quyết về ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT), trước mắt cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030 cũng được thông qua.

Qua đó, sẽ thúc đẩy tiến trình cải tạo hệ thống giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối giao thông liên vùng, đồng thời thúc đẩy kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương đi lại, nhất là hoạt động kinh doanh vận tải…

Những nghị quyết được xem là cấp bách này được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 98 cũng là tăng thêm công cụ, thẩm quyền cho chính quyền thành phố, bởi những hạn chế, bất cập xuất phát từ cơ chế, chính sách đã ngáng chân một đô thị đặc biệt.

Vì vậy, chiếc áo đã chật, không còn phù hợp nay được nới rộng hơn để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển xứng tầm, bền vững, đi nhanh và đi xa hơn.

Song chính sách, cơ chế cũng chỉ là “khung”, là “đường ray”, còn con người, cán bộ mới là nhân tố quyết định những nghị quyết này được vận dụng, thực thi như thế nào.

Như lời đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ: Chúng ta vẫn ở trên con tàu cũ, những nhân viên cũ nhưng tâm thế, khí thế mới. Con tàu đã được thay động cơ mới, đường ray cũng thông thoáng hơn trước.

Vì vậy, điều chính quyền thành phố mong mỏi là từng người trong bộ máy cần khẳng định vai trò, vị trí của mình. Mỗi cán bộ phải làm đúng vai, “thuộc bài”, cần nhất là sự chủ động, sáng tạo, nhất là phải đổi mới cách làm...

Nghị quyết số 98 tạo điều kiện rất lớn cho thành phố, tạo động lực cho Thành phố Hồ Chí Minh chính là tạo thế mạnh cho vùng, cho miền, nếu làm tốt sẽ tạo mô hình điểm cho cả nước. Do đó, yêu cầu đặt ra cho thành phố, các ngành, các cấp đòi hỏi ngày càng cao hơn, cấp bách hơn, vì sự phát triển chung.