Thành phố Hồ Chí Minh không lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển

NDO -

Ngày 25/3, đại diện Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố vẫn thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố (viết tắt là hạ tầng cảng biển) từ ngày 1/4/2022 theo nghị quyết của HĐND Thành phố. 

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại các cảng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại các cảng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An, trước khi ban hành quyết định thu phí, Thành phố đã lấy ý kiến các doanh nghiệp, các Hiệp hội và đã được số đông đồng tình nên UBND Thành phố Hồ Chí Minh mới quyết định thu phí trên cơ sở Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND Thành phố. 

Theo đó, toàn bộ số thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách Thành phố để quản lý và bố trí sử dụng cho mục tiêu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn. Ước tính số tiền thu được sau 5 năm thu phí kể từ ngày 1/7/2021 (trước khi Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định lùi thời hạn thu phí) đến năm 2026 là 16.000 nghìn tỷ đồng (trung bình mỗi năm thu khoảng 3.000 tỷ đồng) tại 26 cảng biển trên địa bàn thành phố. Số tiền thu được dự kiến bổ sung đầu tư cho 14 dự án trên địa bàn thành phố. 

So với mức thu phí hạ tầng cảng biển của thành phố Hải Phòng, mức thu phí của Thành phố Hồ Chí Minh chỉ bằng 50% trong khi sản lượng container qua các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn. Sau khi thực hiện thu phí từ 1/4/2022, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét đánh giá và rút kinh nghiệm, nếu có thay đổi mức thu phí hay không cũng phải chờ xem xét, đánh giá để đưa ra quyết định. 

Đối tượng thu phí hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết 10 bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết câu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh. 

Mức phí quy định như sau: Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container với container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container với container 20 feet. 

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20 feet; 1 triệu đồng/container đối với container 40 feet và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại Thành phố Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20 feet; 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. 

Thành phố Hồ Chí Minh cũng áp dụng miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị phụ trách thu phí hạ tầng cảng biển, việc nộp phí không sử dụng tiền mặt, các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Do đó, hoạt động thu phí sẽ không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. 

Trước đó, Thành phố đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022. Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" Covid-19.