Tháng 11, Việt Nam đón hơn 1,23 triệu khách quốc tế

NDO - Với 1,23 triệu lượt khách quốc tế đến, tháng 11 là tháng đón lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
0:00 / 0:00
0:00
Khách du lịch nước ngoài tham quan phố cổ Hà Nội bằng xe xích lô. (Ảnh: T.LINH)
Khách du lịch nước ngoài tham quan phố cổ Hà Nội bằng xe xích lô. (Ảnh: T.LINH)

Báo cáo Tình hình Kinh tế-Xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho biết, trong tháng 11/2023, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất từ đầu năm 2023. Tính đến hết tháng 11/2023, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta ước đạt trên 11,2 triệu lượt, gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm trước và bằng 68,9% so với năm 2019 khi chưa xảy ra Covid-19.

Với đà tăng trưởng này, du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 12 đến 13 triệu khách quốc tế năm 2023 như mục tiêu điều chỉnh báo cáo Chính phủ hồi đầu tháng 10.

Tháng 11, Việt Nam đón hơn 1,23 triệu khách quốc tế ảnh 1

(Đồ họa: Tổng cục Thống kê)

11 tháng năm 2023, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với hơn 3,2 triệu lượt khách (chiếm 28,5% tổng lượng khách quốc tế đến). Tiếp đó là khách Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) với lần lượt 1,5 triệu và 758.189 lượt khách. Khách đến từ Trung Quốc tiếp tục giữ đà tăng trưởng gần 10%...

Tại Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam với khoảng 442 nghìn lượt; tiếp sau là Malaysia với khoảng 419 nghìn lượt; Campuchia khoảng 359 nghìn lượt.

Trong tháng 11/2023, thị trường châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 58,5% so với tháng 10/2023. Đáng chú ý, trong đó có sự đóng góp của những thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 như: Anh (+38,6%), Pháp (+72,5%), Đức (+36,1%), Italia (+55,1%), Nga (+41,8%), Đan Mạch (+32,9%), Thụy Điển (+84,8%), Na Uy (+52,7%), Phần Lan (+30,2%), Tây Ban Nha (+15,5%).

Tháng 11, Việt Nam đón hơn 1,23 triệu khách quốc tế ảnh 2

Khách quốc tế tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: T.LINH)

Về doanh thu du lịch lữ hành, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy 11 tháng qua, khu vực này ước đạt 34.000 tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương đạt doanh thu du lịch lữ hành tăng cao so với cùng kỳ năm trước gồm: Khánh Hòa tăng 138%; Đà Nẵng tăng 134,7%; Cần Thơ tăng 129,9%; Quảng Ninh tăng 87,5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 68%; Hà Nội tăng 52,9%; Hải Phòng tăng 44%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2023 ước đạt 616 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,9% tổng mức và tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có mức doanh thu tăng cao như: Đà Nẵng tăng 34,9%; Cần Thơ tăng 31,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 30,2%; Hải Phòng tăng 13,3%; Hà Nội tăng 10,5%.

Các con số ấn tượng về doanh thu du lịch, lữ hành, lưu trú đạt được là nhờ ngay từ đầu năm 2023, các địa phương đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, thể thao, thúc đẩy liên kết vùng để phát triển du lịch.

Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì “Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững” theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, định hướng phát triển xuyên suốt của du lịch Việt Nam đã được xác định trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 là "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện".

Trên tinh thần đó, hội nghị đã tập trung trao đổi, thảo luận để tìm lời giải cho các bài toán ngắn hạn, dài hạn; tìm ra những câu trả lời cho một số vấn đề trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới: Nhận diện thời cơ và thách thức của du lịch Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm thành công của Việt Nam, của các nước trên thế giới, những cách làm hay, bài học quý; đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững.