Khi tôi đang làm Phó Chủ tịch UBND quận 5 thì "đùng" một cái có quyết định điều động tôi về làm Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH). Trước đó, tôi được biết, chú Hai Chí và Thường vụ Thành ủy cũng đã gợi ý điều động một số cán bộ về liên doanh này nhưng hầu hết đều thoái thác bởi lẽ lúc đó, PMH mới thành lập và cũng ít người biết Dự án phát triển Khu đô thị mới Nam Sài Gòn và đại lộ Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh (Ðại lộ Nguyễn Văn Linh ngày nay). Thật sự quyết định này của đồng chí Võ Trần Chí, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh (chú Hai Chí) đã làm thay đổi cuộc đời của tôi cho đến tận ngày hôm nay.
Ðược tin tôi về PMH, mọi người ai cũng bất ngờ vì lúc đó mảnh đất Nam Sài Gòn thuộc huyện Nhà Bè là một vùng đầm lầy, PMH còn rất mới mẻ, thậm chí từ "liên doanh" cũng chưa ai hiểu nhiều. Bản thân tôi một mặt chấp hành quyết định của Thành ủy nhưng cũng rất buồn vì phải chuyển sang môi trường công tác mới rất lạ. Khi tôi về, công ty mới thành lập cho nên chưa có trụ sở chính thức, anh em phải ở tạm trong khu nhà tiền chế, hằng tháng chỉ lĩnh tiền lương cơ bản (tiền thưởng hoàn toàn không có).
Ai cũng nhìn tôi với cặp mắt nghi ngờ soi mói "chắc Ba Sơn có vấn đề gì ở quận 5 nên mới bị điều về PMH".
Nhưng tôi không có thời gian để suy nghĩ nữa vì lãnh đạo Trung ương và TP Hồ Chí Minh liên tục đốc thúc kiểm tra về tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là tiến độ tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh. Vì vậy, một mặt chúng tôi phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ quy hoạch (lộ giới 120 m, dài 17,8 km với 10 làn xe, 10 cây cầu lớn nhỏ, phải đền bù hơn 213 ha), mặt khác phải thuê công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía nam (Tedi South) làm tư vấn thiết kế trong nước. Do là công trình nhóm A có vốn đầu tư nước ngoài cho nên hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công phải thông qua TP Hồ Chí Minh và phải được Bộ Xây dựng phê duyệt với vô vàn thủ tục nhiêu khê.
Thời gian và công cuộc đổi mới đất nước đã ủng hộ chúng tôi, luật lệ cũng được thay đổi và dần dần các hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng được bổ sung dẫn đến việc hoàn thành Ðại lộ Nguyễn Văn Linh mà ngày đó, dân cư khu vực gọi yêu thương là "con đường ông Hai Chí" và ngày nay thường gọi là đường vành đai 2. Con đường đã nối kết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (qua đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) và các tỉnh miền Ðông Nam Bộ (qua cầu Phú Mỹ), mở ra một vùng đất đầy tiềm năng được cả nước công nhận.
Những nỗ lực của chú Hai Chí và tập thể PMH thì ít người am tường. Nhưng những công trình hạ tầng quan trọng của Khu đô thị Nam Sài Gòn trong suốt 20 năm qua thì ai cũng tận mắt ghi nhận. Nổi bật là Khu chế xuất Tân Thuận ngày càng đóng góp tích cực hơn vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố. Ðó là Nhà máy điện Hiệp Phước giải quyết một phần quan trọng nhu cầu năng lượng của vùng đất phía nam. Ðó là Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng với một mô hình đô thị kiểu mẫu đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư có tiềm lực trên lĩnh vực thương mại và dịch vụ, được Bộ Xây dựng công nhận là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của Việt Nam. Ðặc biệt là hệ thống hạ tầng đồng bộ, tiêu biểu là Ðại lộ Nguyễn Văn Linh đã nối liền thông thương giữa miền Ðông và miền Tây Nam Bộ, trong đó Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã đạt được những giải thưởng quốc tế quan trọng về xây dựng khu đô thị hiện đại xanh-sạch-đẹp-thân thiện, gắn liền với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố và Việt Nam. Từ đây, hàng nghìn nông dân nghèo đã từng bước xóa đói, giảm nghèo, tiếp cận một chất lượng sống tốt hơn cả các khu vực trong nội thành cũ. Hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, với tinh thần lao động sáng tạo bền bỉ, PMH và "con đường ông Hai Chí" đã chuyên chở nhân tài, vật lực để xây dựng, biến một khu vực đầm lầy, phèn chua, nước mặn trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại.
Ngày nay, khi đi qua Ðại lộ Nguyễn Văn Linh khang trang, tôi thường nhớ lại những khó khăn, vất vả của những ngày bắt đầu triển khai dự án, nhớ đến quyết định của chú Hai Chí cùng sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án, đặc biệt là của nhà đầu tư mà đứng đầu là ông Lawrence S.Ting và một đội ngũ kỹ sư, công nhân, cán bộ, nhân viên hàng nghìn người với nhiều quốc tịch khác nhau, đã kiên trì vượt qua biết bao khó khăn trở ngại để hoàn thành được tuyến đường đúng tiến độ, đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng. Nhờ tuyến đường mà cả vùng đất đầm lầy phía nam TP Hồ Chí Minh thuộc khu vực huyện Nhà Bè, Bình Chánh ngày nay đã thay da đổi thịt và phát triển rất năng động. Con đường hoàn thành kéo theo hàng loạt dự án đầu tư, biến khu vực này trở thành vùng đất vàng.