Thái Lan tăng cường trấn áp các vụ gian lận và lừa đảo trực tuyến

NDO - Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa yêu cầu Bộ Xã hội và Kinh tế số (DES) nước này tăng cường các hoạt động trấn áp các vụ gian lận và lừa đảo trực tuyến sau khi chính ông là mục tiêu của một kẻ lừa đảo.
0:00 / 0:00
0:00
Các nhân viên CCIB xem xét chứng cứ thu được từ vụ bắt giữ băng nhóm lừa đảo kiểu trung tâm cuộc gọi hồi tháng 8. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Các nhân viên CCIB xem xét chứng cứ thu được từ vụ bắt giữ băng nhóm lừa đảo kiểu trung tâm cuộc gọi hồi tháng 8. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Thủ tướng Srettha kêu gọi người dân Thái Lan tuân theo lời khuyên của DES về các phương thức phòng ngừa, không để mình trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo, vốn đang ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi. Lực lượng cảnh sát giờ đây cũng phải dành nhiều thời gian hơn để truy tìm thủ phạm gây ra những hoạt động lừa đảo này.

Để hỗ trợ những nạn nhân của các vụ gian lận trực tuyến, Chính phủ Thái Lan đã thiết lập một đường dây nóng để các nạn nhân tố cáo và tìm kiếm sự trợ giúp. Ngoài ra, DES cũng đang điều tra thông tin về việc cơ sở dữ liệu của Chính phủ, chứa thông tin cá nhân hàng triệu công dân Thái Lan, bị xâm nhập và bán trên mạng.

Theo thông tin từ năm 2022, dữ liệu cá nhân của khoảng 30 triệu công dân Thái Lan có thể được mua từ trang mạng RaidForums. Tuy nhiên, Bộ trưởng DES Prasert Chantararuangthong khẳng định: “Thông tin này có thể chỉ là sự cường điệu, bởi nó đã từng xảy ra trong quá khứ”.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời ông Prasert nói rằng, Văn phòng Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPC), Cơ quan An ninh mạng quốc gia (NCSA) và Cục Điều tra tội phạm mạng Thái Lan (CCIB) đã được giao nhiệm vụ cùng phối hợp để xử lý vấn đề này.

DES cũng đang tìm kiếm các phương thức tiên tiến để phát hiện các hoạt động lừa đảo trước khi nó diễn ra. Thí dụ, các nhà cung cấp dịch vụ di động có thể đánh dấu các thẻ SIM có phát sinh một lượng cuộc gọi lớn trong một gian ngắn.

Bên cạnh đó, DES đã vạch ra một chiến lược hỗ trợ cuộc chiến chống gian lận trực tuyến và các vụ lừa đảo trung tâm cuộc gọi. Trong giai đoạn trước mắt, PDPC đã thiết lập một trung tâm giám sát có tên là Mắt đại bàng PDPC, nhằm theo dõi các dấu hiệu về nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Từ ngày 9 đến 20/11, trung tâm này đã xem xét các thủ tục xử lý dữ liệu cá nhân trong nội bộ của 3.119 cơ quan chính phủ, các tổ chức tư nhân và phát hiện thấy có khoảng 1.158 nơi có dấu hiệu không đầy đủ. Trung tâm đã yêu cầu các tổ chức này nhanh chóng xử lý vấn đề này. Tới cuối tuần qua, 781 nơi đã tuân thủ khuyến cáo và khắc phục các lỗi.

Quan trọng hơn, PDPC đã phát hiện được ít nhất ba vụ trộm cắp thông tin cá nhân và bán cho bên thứ ba một cách bất hợp pháp. Nhà chức trách Thái Lan đã có các hành động pháp lý đối với các bên liên quan trong ba vụ việc này. Đồng thời, Trung tâm Mắt đại bàng PDPC cũng đang triển khai một cuộc điều tra sâu rộng hơn đối với khoảng 9.000 tổ chức để tìm kiếm dấu hiệu của các vụ lạm dụng thông tin cá nhân khác.

Ông Prasert nói: “Chính phủ đang truy tìm những kẻ đứng đằng sau các vụ buôn bán thông tin trái phép và cam kết sẽ đưa chúng ra trước pháp luật. Trong trường hợp những kẻ phạm tội đang ở các quốc gia khác, cảnh sát sẽ nhờ tới sự trợ giúp của Interpol”.