Ông Phạm Minh Đát, Phó Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do tác động của kinh tế thị trường, sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều giá trị truyền thống của đồng bào Hrê đang mất dần hoặc không còn giữ như nguyên gốc, điển hình là kiểu kiến trúc nhà và trang phục đều có xu hướng biến đổi giống với tập tục của người Kinh. Tuy nhiên, riêng tục làm giàn cúng từ cây rừng vẫn được cộng đồng người Hrê tại Quảng Ngãi giữ lại nguyên vẹn như xưa.
Không rõ xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết những già làng đều kể lại, ngay từ bé, họ đã chứng kiến ông bà, cha mẹ họ mỗi lần tổ chức cúng giỗ đều làm giàn cúng để dâng lễ lên thần linh. Nguyên liệu chính làm giàn cúng là từ cây đót, loại cây mọc nhiều tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi với bông đót được người dân nơi đây ví là "lộc trời", được hái về làm chổi. Vào những dịp cúng giỗ người Hrê thường lên rừng tìm, chặt những cây đót già về chẻ thành từng nan mỏng rồi kết lại thành những tấm vỉ vuông hoặc hình chữ nhật tùy theo quy mô của lễ cúng. Trên đó người ta đặt lên một số lá rừng giống như những chiếc bát, chiếc đĩa trên mâm cúng của người Kinh dùng để đựng các vật cúng như gà, thịt heo, thịt trâu.
Nếu như đót là nguyên liệu chính để làm giàn cúng thì lá dùng để đựng lễ vật thay đổi theo từng lễ cúng khác nhau. Chẳng hạn như khi cầu sức khỏe vào dịp năm mới, trước khi đi làm xa hay cúng bến nước, cúng trâu,… người Hrê sẽ sử dụng hai loại chính là lá cây re (tiếng Hrê gọi là Dhea) hoặc cây tép (tiếng Hrê gọi là Dhep). Còn lại khi cúng cầu bình an, xua đi những điều không may mắn thì lại dùng lá trải (tiếng Hrê gọi là Dha Dhê). Ngoài ra một số nơi người Hrê còn sử dụng cành lá cây sim để kết thành giàn cúng cầu xin thần linh che chở mỗi khi ốm đau.
Hoàn thiện xong lễ cúng người Hrê không tùy tiện bỏ đi các giàn cúng bởi họ quan niệm vạn vật hữu linh. Đối với các lễ cúng thực hiện trong nhà chẳng hạn như cúng cầu sức khỏe đầu năm mới, sau khi hoàn thành người Hrê thường treo các giàn cúng lên cao ngay trước cửa chính của nhà. Đối với các lễ cúng ngoài sân, gia chủ sẽ giữ nguyên các giàn cúng không ai được phép di chuyển.
Đặc biệt hơn, không chỉ gìn giữ các giàn cúng như một vật linh thiêng của gia đình, người Hrê còn quy ước với nhau cùng bảo vệ các loại cây làm giàn cúng như cây re, cây tép, cây trải,… như một cách bày tỏ lòng thành kính đối với trời đất, tổ tiên, thần linh.