Tại bộ phận “một cửa” của Ủy ban nhân dân quận Đống Đa vào buổi sáng đầu tuần, tất cả công chức đều tập trung vào công việc. Cùng với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, điều khiến ai đến đây làm việc cũng thấy dễ chịu là cách ứng xử nhẹ nhàng, tận tình của cán bộ làm thủ tục.
Bà Nguyễn Thị Hạnh ở phường Khương Thượng bày tỏ: “Tôi đến làm thủ tục được giải quyết rất nhanh. Không những thế, thái độ của đội ngũ cán bộ rất tốt, vừa niềm nở, vừa nhiệt tình. Cảm nhận chung là hài lòng”.
Điều này đúng như cam kết trước đó của Phó Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Thương Huyền: “Mời đồng chí ghé qua bộ phận “một cửa” của Ủy ban nhân dân quận bất cứ lúc nào để đánh giá về chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức. Nếu có phàn nàn của công dân hay phát hiện cán bộ, công chức có thái độ gây khó dễ là chúng tôi sẽ xử lý ngay”.
Năm 2023, quận và các phường đã tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính 92.747 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%, không có hồ sơ chậm, muộn.
Đây là kết quả từ sự nỗ lực cũng như quyết tâm tạo chuyển biến của quận Đống Đa trong năm 2023, khi những năm trước, quận liên tục nằm trong tốp đầu của thành phố Hà Nội, nhưng đến năm 2022, quận Đống Đa tụt hơn 10 bậc, đứng thứ 17 trong số các quận, huyện, thị xã.
Nguyên nhân của tình trạng này đến từ sự chậm đổi mới cùng với “sức ì” của một bộ phận cán bộ, công chức.
Trước thực tế này, lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận đã giao các cơ quan tham mưu xác định nguyên nhân để xây dựng giải pháp khắc phục những nội dung còn bất cập để vừa quyết tâm “thăng hạng”, vừa lấy lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Quận đã tổ chức phiên giải trình với Hội đồng nhân dân quận chuyên đề về giải pháp khắc phục và nâng cao công tác cải cách hành chính, qua đó, lãnh đạo quận tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu Hội đồng nhân dân quận về lĩnh vực này với quyết tâm xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp.
Năm 2023, công tác nhân sự của quận Đống Đa được chú trọng. Quận đã kiện toàn lại vị trí Trưởng phòng Nội vụ; đồng thời rà soát, điều động, luân chuyển 100% số công chức tại bộ phận “một cửa” của quận và các phường.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức từ cấp quận đến cấp phường tăng cường nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm, xác định rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức tốt; thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân là mục tiêu phục vụ.
Lãnh đạo quận thường xuyên kiểm tra, làm việc với từng đơn vị, nhất là với bộ phận “một cửa” các phường để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn ngay trong khâu tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Tại bộ phận “một cửa” được kết nối hệ thống camera giám sát, kết nối trực tiếp để lãnh đạo quận, lãnh đạo các phường trực tiếp giám sát công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Để nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tra cứu các danh mục thủ tục hành chính, quận đã thực hiện công khai danh mục thủ tục hành chính có ứng dụng mã QR được niêm yết tại bộ phận “một cửa” quận và Ủy ban nhân dân các phường.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Ngã Tư Sở Hoàng Mạnh Dũng cho biết, đến nay, toàn bộ các tổ dân phố trên địa bàn phường đã được lắp đặt bảng hướng dẫn và niêm yết một số các thủ tục hành chính thông thường và các thủ tục không chờ mà phường đang thực hiện (có mã quét QR) để người dân thuận tiện tra cứu, xem hướng dẫn và thực hiện các thao tác đăng nhập từ ở nhà (khi có nhu cầu), nhằm giảm thời gian cho nhân dân và cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa”.
Hiện nay, bộ phận “một cửa” tại tất cả 21 phường của quận đều đã thực hiện thủ tục hành chính không chờ, được người dân đánh giá cao.
Với những kết quả này, năm 2023, quận Đống Đa không chỉ được “thăng hạng” trở lại, mà còn đứng đầu thành phố về chỉ số cải cách hành chính.
Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận Đống Đa: “Đạt được thứ hạng cao, chúng tôi rất phấn khởi, song cũng nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm sẽ phải cao hơn, bởi đích đến không phải là thứ hạng, mà là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ hành chính. Cải cách hành chính là quá trình liên tục, không ngừng nghỉ nên không thể thỏa mãn với kết quả đạt được”.
Để phát huy hiệu quả và nhân rộng các giải pháp đã thực hiện, năm 2024, quận Đống Đa xác định phương châm “Lấy uy tín là sức mạnh, lấy sự hài lòng làm động lực và lấy sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ làm nòng cốt để đạt được kết quả cao hơn nữa”, coi đây là nguồn lực quan trọng để quận tiếp tục phát triển tốt hơn trong giai đoạn tới.