Tạo bước đột phá về logistics

Năm 2024, thành phố Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng logistics trên địa bàn, đồng thời tích cực phối hợp, kết nối các địa phương trong nước và hợp tác quốc tế nhằm từng bước xây dựng Hà Nội thành trung tâm điều hành logistics của khu vực miền bắc.
0:00 / 0:00
0:00
Nhân viên vận chuyển của Shopee (SPX) giao hàng tới tay người nhận.
Nhân viên vận chuyển của Shopee (SPX) giao hàng tới tay người nhận.

Hà Nội là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía bắc, có hệ thống giao thông phát triển khá đồng bộ, gồm cả đường bộ, đường thủy, hàng không và đường sắt. Khoảng 40% lưu lượng hàng hóa của các địa phương khác đang luân chuyển qua đây.

Trên địa bàn Hà Nội có 10 khu công nghiệp đang hoạt động và hơn 100 cụm công nghiệp đã và đang hình thành, cùng với hàng nghìn siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng..., đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho hơn 10 triệu dân. Những con số này thể hiện hoạt động logistics ở Thủ đô đang diễn ra với mức độ vượt trội so với các địa phương khác ở khu vực phía bắc và cả nước.

Theo số liệu của Sở Công thương Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 25.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics của Hà Nội mới đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu, 18% tổng lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu, còn lại đều do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện.

Hệ thống kho hàng, bến bãi logistics tại Hà Nội còn nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự liên kết, thiếu nhiều loại hình kho lưu trữ hàng hóa đặc thù như kho mát, kho lạnh... Số cảng cạn ICD cũng ít và chủ yếu sử dụng đường bộ, chưa kết nối với đường sắt, đường thủy... Chi phí logistics còn cao cộng với tình trạng ùn tắc giao thông... làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội Trần Đức Nghĩa nhận định, năm 2023, các doanh nghiệp nói chung và ngành logistics nói riêng đã chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu; kim ngạch xuất, nhập khẩu và tốc độ tăng tưởng kinh tế đều suy giảm. Năm 2024, ngành logistics có thể tiếp tục chứng kiến sự đứt gãy của hoạt động vận tải biển quốc tế, do những căng thẳng chính trị.

Trước tình hình này, tháng 1/2024, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tỷ trọng đóng góp dịch vụ logistics vào GRDP. Thành phố đặt mục tiêu giảm chi phí logistics để cạnh tranh giá cả sản phẩm của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, thương mại truyền thống, thương mại quốc tế và thương mại điện tử.

Về hạ tầng logistics, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị rà soát, bổ sung quy hoạch xây dựng điểm kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu tập trung của thành phố, phối hợp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh việc khởi công các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng dịch vụ logistics đã có quyết định chủ trương đầu tư; trong đó, phấn đấu khởi công xây dựng hai cảng cạn ICD tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm và xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức trong năm 2024; xác định vị trí, ranh giới, diện tích cụ thể hai trung tâm logistics tại các huyện Phú Xuyên, Sóc Sơn; hoàn thành thủ tục đầu tư một cảng container quốc tế tại xã Cổ Bi và xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm...

Thành phố Hà Nội tiếp tục kêu gọi, xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng dịch vụ logistics theo quy hoạch được duyệt, nhất là đối với chín dự án phát triển hạ tầng dịch vụ logistics đã được giới thiệu địa điểm để nhà đầu tư nghiên cứu lập, đề xuất dự án.

Trong chiến lược phát triển, thành phố tiếp tục nghiên cứu xây dựng các trung tâm logistics có quy mô phù hợp trên các tuyến đường vành đai, kết nối các đầu mối gom hàng, các kho tập kết, phân phối hàng hóa tại các khu vực tập trung sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, khu công nghiệp; phát triển hệ thống kho bãi, kho hàng chuyên dụng...

Cùng với hệ thống cảng và kho bãi, Hà Nội cũng chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông thông minh, các nền tảng kết nối giữa các chủ hàng, nhà giao vận và khách hàng; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính (mức độ 3, mức độ 4) nhanh chóng, thuận tiện ở tất cả các khâu, trọng tâm là các lĩnh vực công thương, hải quan, thuế, giao thông vận tải...

Thành phố khuyến khích, kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn trên thế giới và các doanh nghiệp logistics trong nước đặt trụ sở, chi nhánh và văn phòng giao dịch trên địa bàn nhằm từng bước xây dựng Thủ đô thành trung tâm điều hành logistics của khu vực miền bắc; đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các địa phương lân cận trong vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tạo thuận lợi cho sự giao lưu vận chuyển, phân phối hàng hóa.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, các doanh nghiệp logistics trên địa bàn cần đẩy mạnh cung cấp dịch vụ logistics trọn gói 3PL, 4PL; triển khai các dịch vụ logistics trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và giao dịch điện tử để hướng đến cung cấp dịch vụ logistics trọn gói 5PL; tích cực ứng dụng các thành quả của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics chuyên nghiệp để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí.