Cùng với Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ được ban hành trước đó, giới chuyên gia đánh giá các giải pháp đồng bộ, được triển khai liên tục từ NHNN sẽ giúp xóa bỏ tài khoản ngân hàng không chính chủ, từ đó góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến đang gia tăng thời gian gần đây.
Cấp tập xác thực khách hàng
Đến thời điểm này, các ngân hàng, ví điện tử đang cấp tập gửi thông báo và triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học theo quy định. Cụ thể mới đây, khi chỉ còn vài tuần, Thông tư số 17 và số 18 của NHNN sẽ chính thức có hiệu lực, để các hoạt động giao dịch tài chính không bị gián đoạn, Ngân hàng SHB một lần nữa gửi thông báo khuyến nghị tới khách hàng nhanh chóng bổ sung thông tin sinh trắc học sớm nhất có thể và trước ngày 31/12/2024.
Theo đại diện SHB, tất cả các bước thu thập, đối chiếu khớp thông tin sinh trắc học đều được ngân hàng nghiêm túc chấp hành theo quy định và SHB đang tiếp tục hỗ trợ những điều kiện tối ưu nhất, giúp khách hàng dễ dàng và tiện lợi bổ sung thông tin sinh trắc học. “Quy định mới này nhằm xóa bỏ hoàn toàn các tài khoản ngân hàng không chính chủ, áp dụng với mọi giá trị giao dịch. Với bước hoàn tất bổ sung sinh trắc học, tài khoản của khách hàng sẽ tăng cường bảo mật và an toàn hơn”, đại diện SHB nhấn mạnh.
Đặc biệt, để bảo đảm an toàn và bảo mật, SHB khuyến cáo khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học và giấy tờ tùy thân qua ứng dụng ngân hàng số SHB Mobile/SHB SHAH hoặc trực tiếp tại các chi nhánh/phòng giao dịch của SHB, không tự cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác không rõ nguồn gốc. “SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật,… qua điện thoại hoặc qua đường link lạ, khách hàng cần cảnh giác tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP,... cho người lạ để tránh trường hợp mạo danh, lừa đảo”, đại diện SHB cho biết thêm.
Tương tự SHB, để hỗ trợ khách hàng, nhiều ngân hàng thương mại cũng ra thông báo sẽ thực hiện xác thực sinh trắc học cả thời gian ngoài giờ hành chính. Đơn cử như Agribank, từ nay đến hết ngày 13/1/2025 ngân hàng này thông báo thời gian giao dịch ngoài giờ hành chính phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân. Thời gian cụ thể là từ thứ hai đến thứ sáu, khung giờ mở cửa giao dịch từ 7 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút. Ngày cuối tuần, khung giờ mở cửa giao dịch từ 8 giờ đến 17 giờ 30 phút.
Cùng các ngân hàng thương mại, các ví điện tử cũng đang gấp rút thực hiện xác thực khách hàng. Theo đó, ví điện tử MoMo đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dùng kịp thời hoàn tất xác thực sinh trắc học trên ứng dụng MoMo, đồng thời mở rộng đa kênh để tuân thủ Thông tư số 40 của NHNN.
Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo cho biết, từ tháng 11/2024, MoMo đã phối hợp Bộ Công an để tích hợp dịch vụ xác thực điện tử ngay trên ứng dụng VNeID. Người dùng MoMo có thể tự xác thực sinh trắc học qua VNeID một cách thuận tiện, bảo mật mà không cần sử dụng công nghệ NFC, giúp hỗ trợ người dùng gặp khó khăn trong việc xác thực sinh trắc học do thiết bị thiếu NFC hay không thông thạo công nghệ.
Gia tăng an toàn, bảo mật
Thời gian qua, việc triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của NHNN đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc phòng, chống lừa đảo. Theo số liệu từ Vụ Thanh toán (NHNN), tính đến tháng 9/2024, đã có 38 triệu tài khoản, trong đó bao gồm 4 triệu ví điện tử xác thực sinh trắc học.
“Toàn ngành ngân hàng hiện có khoảng 180 triệu tài khoản, nếu loại trừ các tài khoản không sử dụng thì từ nay đến cuối năm, các tổ chức tín dụng hoàn thành xác thực khoảng 60% số tài khoản trên là cơ bản hệ thống ngân hàng đã có dữ liệu tài khoản sạch, chính chủ”, đại diện Vụ Thanh toán cho biết.
Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, với khoảng 38 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công, số lượng vụ lừa đảo đã giảm đến 50%, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo cũng giảm hơn 70% so với trung bình 7 tháng năm 2024. Đặc biệt, tại một số đơn vị đã không phát sinh vụ việc lừa đảo trong tháng 8 và tháng 9/2024.
Còn về phía các tổ chức tín dụng, SHB nhận thấy sự cấp thiết của việc thực thi Quyết định số 2345 để bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến. “SHB đã chủ động áp dụng xác thực sinh trắc học bằng định danh trực tuyến (eKYC) khi giao dịch trên ứng dụng, từ khâu mở tài khoản hay đăng nhập vào app qua số điện thoại đã đăng ký.
Trong thời gian tới, SHB sẽ tiếp tục tăng cường hoàn thiện các hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường bảo mật dữ liệu để tạo nền tảng quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi tiếp theo”, đại diện SHB khẳng định.
Phó Tổng Giám đốc ABBANK Nguyễn Thị Hương cũng cho hay, việc nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, bảo đảm an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. Ngân hàng sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.
Tuy nhiên, do các quy định mới này có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng và trực tiếp đến hàng triệu khách hàng của các ngân hàng, cho nên công việc xác thực sinh trắc học đòi hỏi các ngân hàng phải chạy đua với thời gian để triển khai cùng lúc nhiều công việc.
Về phía các khách hàng, cần chủ động phối hợp với ngân hàng để hoàn thành xác thực. Khách hàng cần lưu ý rà soát thông tin thời hạn giấy tờ tùy thân, nhanh chóng thực hiện cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân (nếu hết hiệu lực) và thông tin sinh trắc học (nếu chưa cập nhật) để không bị gián đoạn giao dịch.