Tăng cường kiểm soát phương tiện theo diện tạm nhập-tái xuất

Qua công tác xác minh, xử lý phương tiện vận tải nước ngoài tạm nhập-tái xuất qua các cửa khẩu đường bộ, cơ quan Hải quan vừa phát hiện có hiện tượng lợi dụng chính sách tạm nhập-tái xuất phương tiện vận tải nước ngoài qua các cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Việt Nam và các nước Lào, Campuchia.
Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)
Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)

Các hành vi vi phạm chủ yếu là làm thủ tục tạm nhập xe ô-tô biển kiểm soát Lào, Campuchia vào Việt Nam nhưng không tái xuất đúng thời hạn theo quy định; đưa xe ô-tô biển kiểm soát Lào, Campuchia vào nội địa sử dụng không đúng mục đích giấy phép liên vận.

Ðáng lo ngại là, từ công tác tiến hành tố tụng tiến hành điều tra, xác minh, cơ quan có thẩm quyền đã phát hiện một số trường hợp số khung, số máy của phương tiện vận tải nước ngoài tạm nhập đã bị thay đổi, không phải là số nguyên thủy, gây khó khăn cho công tác xác minh, xử lý vi phạm.

Hiện tượng nêu trên tuy chưa phổ biến, nhưng là vấn đề mới đặt ra cho công tác quản lý nhà nước của ngành hải quan; nếu không nhận diện rõ để có giải pháp quyết liệt xử lý thì những vi phạm đó sẽ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, chất cấm qua biên giới và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan tỉnh, liên tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Ðiện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Gia Lai-Kon Tum, Ðắk Lắk, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Ðồng Tháp, An Giang, Kiên Giang tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Hải quan liên quan việc kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với phương tiện vận tải nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh.

Ðồng thời, lãnh đạo ngành chỉ đạo rất quyết liệt: Trường hợp để xảy ra tình trạng có phương tiện vận tải nước ngoài làm thủ tục tạm nhập tại địa bàn do mình quản lý quá hạn tạm nhập chưa tái xuất mà Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi làm thủ tục tạm nhập không chủ động thực hiện các biện pháp xác minh, truy tìm để xử lý vi phạm thì Chi cục Trưởng nơi làm thủ tục tạm nhập sẽ phải chịu trách nhiệm và tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định.

Do vậy, các Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi làm thủ tục tạm nhập phương tiện vận tải nước ngoài cần chủ động tiến hành rà soát, đôn đốc, triển khai thực hiện các biện pháp xác minh, truy tìm để xử lý các phương tiện đã làm thủ tục tạm nhập tại đơn vị nhưng đã quá thời hạn tạm nhập mà chưa tái xuất, trên hệ thống chưa thanh khoản tái xuất. Yêu cầu nữa là thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm tăng cường thu thập, đánh giá thông tin nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Ðối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm, cần khẩn trương chỉ đạo đơn vị chức năng trực thuộc căn cứ quy định của pháp luật liên quan và các văn bản hướng dẫn thi hành để tiến hành xác minh làm rõ.

Trường hợp kết quả xác minh xác định vụ việc vi phạm có dấu hiệu tội phạm thuộc thẩm quyền khởi tố của cơ quan hải quan thì Cục trưởng Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chi cục Trưởng Hải quan cửa khẩu căn cứ hồ sơ vụ việc và quy định của pháp luật để giải quyết, khởi tố vụ án hình sự, chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền tiếp tục điều tra, xử lý.

Trường hợp kiểm tra, xác minh xác định vụ việc vi phạm hành chính thì cơ quan hải quan căn cứ quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để xem xét, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao. Trường hợp kết quả xác minh xác định vụ việc vi phạm có dấu hiệu tội phạm nhưng không thuộc thẩm quyền khởi tố của cơ quan hải quan thì chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra có thẩm quyền thụ lý, giải quyết.