Tăng cường hợp tác, xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam – Mông Cổ

NDO - Việt Nam và Mông Cổ đều có những lợi thế vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm như gạo, cà phê, trái cây nhiệt đới,… trong khi đó, Mông Cổ nổi tiếng với các sản phẩm thịt bò, thịt cừu và các sản phẩm từ sữa có chất lượng cao. Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp hai nước không chỉ có thể bổ trợ lẫn nhau, mà còn khai thác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường toàn cầu.
0:00 / 0:00
0:00
Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm gian hàng trưng bày sản phẩm của Mông Cổ tại Hội chợ AgroViet 2024.
Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm gian hàng trưng bày sản phẩm của Mông Cổ tại Hội chợ AgroViet 2024.

Đây là những thông tin được đưa ra thảo luận tại “Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức ngày 20/11, tại Hà Nội.

Nhiều cơ hội hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ

Mông Cổ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Mông Cổ chọn để đặt nền móng cho mối quan hệ ngoại giao. Những bước tiên phong này đã tạo nền tảng vững chắc để quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong suốt bảy thập kỷ qua.

Kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao, vào cuối tháng 9 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ. Chuyến thăm đã nâng tầm mối quan hệ hai nước lên thành “Đối tác toàn diện”, mở ra những cơ hội, những hướng đi chiến lược nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thực chất và phù hợp với nhu cầu phát triển của cả hai quốc gia. Trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ cấp cao, lãnh đạo hai nước đã nhất trí các cơ chế hợp tác quan trọng, đặc biệt là cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác, thương mại, khoa học và kỹ thuật, nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối và phát triển.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Trần Công Thắng – Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn - cho biết, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Mông Cổ đã tăng gấp 2-3 lần trong thời gian qua (từ con số 41,5 triệu USD năm 2017 lên 85 triệu USD năm 2022 và đạt 132 triệu USD năm 2023). 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 65,5 triệu USD và hai nước đạt mục tiêu sớm đưa kim ngạch song phương lên 200 triệu USD. Việt Nam và Mông Cổ đều có những lợi thế vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm như gạo, cà phê, trái cây nhiệt đới,…

Tăng cường hợp tác, xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam – Mông Cổ ảnh 1

Nhiều khách tham quan check in tại các gian hàng của doanh nghiệp Mông Cổ.

Trong khi đó, Mông Cổ nổi tiếng với các sản phẩm thịt bò, thịt cừu và các sản phẩm từ sữa có chất lượng cao. Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp hai nước không chỉ có thể bổ trợ lẫn nhau, mà còn khai thác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường toàn cầu.

Do đó, việc tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Nông sản Việt Nam – Mông Cổ đây sẽ là cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ngoài ra, thông qua sự kiện này, Chính phủ hai nước sẽ chia sẻ các chính sách ưu đãi, cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường của nhau một cách hiệu quả hơn.

“Chúng tôi hy vọng, những kết quả đạt được từ Diễn đàn sẽ là nền tảng quan trọng để hai bên tiến xa hơn trong việc tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới”, ông Trần Công Thắng nói.

Tăng cường hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ về tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam – Mông Cổ trong lĩnh vực nông nghiệp; hướng dẫn các thủ tục nhập khẩu thịt dê, cừu vào thị trường Việt Nam; tiềm năng và hợp tác hợp tác trong chăn nuôi và giết mổ dê cừu giữa Việt Nam và Mông Cổ; tiềm năng xuất khẩu thịt và trứng gia cầm và cơ hội giao thương với thị trường Mông Cổ; tiềm năng xuất khẩu trái cây và cơ hội tại thị trường Mông Cổ; cơ hội hợp tác Việt Nam – Mông Cổ trong lĩnh vực dịch vụ; tọa đàm về thúc đẩy tiềm năng xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam – Mông Cổ.

Nói về “Tiềm năng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi và giết mổ dê cừu với Mông Cổ”, ông Doãn Khánh Tâm – Phó Vụ trưởng, Phó Chánh Văn phòng, Ủy ban Biên giới quốc gia, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ - thông tin, do thời tiết khí hậu của Mông Cổ thuộc xứ hàn đới nên chăn nuôi đại gia súc phát triển hơn nhiều so với ngành trồng trọt. Đặc điểm chăn nuôi gia súc ở Mông Cổ là chăn thả tự nhiên trên thảo nguyên rộng lớn, gia súc được ăn khoảng 3.000 loại thảo dược trên thảo nguyên mênh mông, chất lượng thịt thơm ngon. Mông Cổ đã gia nhập Tổ chức Thú y thế giới từ năm 1989. Giao thông vận tải là vấn đề gây cản trở trong giao thông Việt Nam – Mông Cổ.

Tăng cường hợp tác, xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam – Mông Cổ ảnh 2

Mông Cổ nổi tiếng với các sản phẩm thịt bò, thịt cừu và các sản phẩm từ sữa có chất lượng cao.

Dù vậy, giao thông vận tải là vấn đề gây cản trở trong giao thương Việt Nam – Mông Cổ. Phía Mông Cổ cũng bày tỏ thiện chí và cho biết hoan nghênh Việt Nam gia nhập Hiệp định vận tải đường sắt 3 bên Mông Cổ - Nga – Trung Quốc đã ký từ 2016 và đặc biệt là chuyến thăm Việt Nam ngày 5/11/2023, Tổng thống Mông Cổ cũng chính thức nhắc lại việc Chính phủ Mông Cổ sẽ chủ động làm việc trước phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho Việt Nam gia nhập Hiệp định này. Triển vọng về giao thông vận tải giữa Việt Nam và Mông Cổ trong tương lai sẽ tươi sáng.

Một mảng hợp tác nữa cũng hết sức tiềm năng đó là dự án về đầu tư dây chuyền giết mổ, chế biến thịt, nghiền xương gia súc,… Trong đó, vấn đề xương gia súc là vấn đề nhức nhối với Chính phủ Mông Cổ, được Chính phủ quan tâm.

Mong muốn mở rộng hoạt động xuất khẩu gia cầm sang thị trường Mông Cổ, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn San Hà cho biết, doanh nghiệp đặt mục tiêu chính là cung cấp sản phẩm chất lượng cao và an toàn, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với các địa phương và nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng để điều chỉnh mục tiêu phù hợp. Bên cạnh thị trường Mông Cổ, San Hà cũng hướng đến các quốc gia khác trong khu vực và toàn cầu, nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.

Mặc dù ngành gia cầm có nhiều thuận lợi phát triển tại thị trường Mông Cổ, tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Ngọc Hà, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn San Hà – cho hay, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn gặp khó khăn và rào cản kỹ thuật về hồ sơ pháp lý và thủ tục xuất khẩu, khiến sản phẩm chăn nuôi Việt Nam yếu thế trên thị trường quốc tế.

Do đó, bà Phạm Thị Ngọc Hà cũng kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước đơn giản hóa hồ sơ pháp lý để giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ nguồn vốn, gói vay đặc biệt cho doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mong muốn hợp tác nhập khẩu các sản phẩm từ Mông Cổ.

“Chúng tôi mong được hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm để doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu sang các nước lân cận, trong đó, có thị trường Mông Cổ”, bà Phạm Thị Ngọc Hà nói.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đã diễn ra Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác và phân phối thịt dê cừu Mông Cổ tại Việt Nam.