Tầm nhìn chiến lược giúp các hãng hàng không phát triển thành công

NDO - Nhờ tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tuân thủ quy định,… các hãng hàng không có thể định vị mình thành công lâu dài và tăng trưởng bền vững trong thị trường đầy năng động và cạnh tranh.
0:00 / 0:00
0:00
Hội nghị Hàng không quốc tế năm nay, Vietnam Airlines giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà của sự kiện, khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc gia và ngành hàng không Việt Nam.
Hội nghị Hàng không quốc tế năm nay, Vietnam Airlines giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà của sự kiện, khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc gia và ngành hàng không Việt Nam.

Đó là nhận định của lãnh đạo nhiều hãng hàng không, chuyên gia và các nhà đầu tư-kinh tế tại Hội nghị hàng không quốc tế được khai mạc tại Hà Nội sáng 28/2.

Hội nghị Hàng không quốc tế là hội nghị thường niên được tổ chức từ năm 1988 với quy mô quốc tế, thu hút các lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu từ nhiều lĩnh vực trên thế giới đến gặp gỡ, trao đổi về những vấn đề đáng chú ý của ngành hàng không toàn cầu.

Năm nay, Vietnam Airlines giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà của sự kiện, khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc gia và ngành hàng không Việt Nam, cũng như cho thấy sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với đông đảo hành khách.

Diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/2 với chủ đề “Ngành hàng không: Điều hướng trong bối cảnh bất định”, Hội nghị sẽ diễn ra 4 phiên thảo luận về các đề tài khác nhau, xoay quanh những thay đổi, thách thức của ngành hàng không toàn cầu.

Những vấn đề chung được đưa ra bàn thảo tại hội nghị gồm các xu hướng hiện tại tác động đến các hãng hàng không; làm sao để nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng dịch vụ, đạt được sự đơn giản, thuận tiện, tốc độ và tính bền vững; ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề của ngành và hành khách,...

Tầm nhìn chiến lược giúp các hãng hàng không phát triển thành công ảnh 2
Giáo sư Nawal Taneja.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, ông Nawal Taneja, Giáo sư ngành hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts và Trường Đại học bang Ohio (Mỹ) nêu những thách thức mà ngành hàng không vốn đã quen thuộc nhưng vài năm trở lại đây có khác biệt sâu sắc hơn như dịch Covid-19, xung đột địa chính trị, công nghệ trí tuệ nhân tạo, thay đổi môi trường,…

Trên cơ sở đó, Giáo sư Nawal Taneja nêu ra chính kiến: “Chúng ta phải tìm cách đối mặt những thách thức mới và xử lý ra sao để nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng dịch vụ, đạt được sự đơn giản, thuận tiện, tốc độ và tính bền vững; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giải quyết các vấn đề của ngành và hành khách.”

Giáo sư Nawal Taneja cũng nhấn mạnh đến vai trò của Chính phủ và ngành Giao thông vận tải cần có các chương trình, cơ chế, chính sách để phát triển hàng không, đồng thời nhận diện những thách thức mà ngành hàng không toàn cầu đang đối mặt để thấy được đâu là cơ hội, cũng như tận dụng cơ hội đó.

Tầm nhìn chiến lược giúp các hãng hàng không phát triển thành công ảnh 3

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, để vươn lên bầu trời với những tầm cao mới, Hãng hàng không cần phải định hình chiến lược phát triển bền vững và rẽ sóng vượt qua các khó khăn cũng như áp dụng công nghệ, công tác quản lý gắn kết người lao động,…

Ông Hà cũng chia sẻ về tầm nhìn và sứ mệnh của Hãng hàng không chính là tăng khía cạnh trải nghiệm cho khách hàng, đổi mới sáng tạo đi lại, có cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ, đây là yếu tố mấu chốt cho Hãng bay tồn tại và phát triển.

“Nếu xử lý có hiệu quả vấn đề này sẽ định hình được thương hiệu của Hãng và thu hút hành khách quay trở lại trong thị trường hàng không ngày càng năng động”, ông Hà nhấn mạnh. Đánh giá Vietnam Airlines khởi đầu nhỏ bé nhưng nay đã lớn mạnh, có sự hiện diện thương hiệu trên khắp châu lục, ông Hà cho biết Hãng kiên định sự tăng trưởng kết nối con người, nền văn hóa và trải nghiệm đi lại đáng nhớ.

Tầm nhìn chiến lược giúp các hãng hàng không phát triển thành công ảnh 4

Để vươn lên bầu trời với những tầm cao mới, Hãng hàng không cần phải định hình chiến lược phát triển bền vững và rẽ sóng vượt qua các khó khăn cũng như áp dụng công nghệ, công tác quản lý gắn kết người lao động,…

Tại hội nghị, các chuyên gia hàng không và kinh tế, nhà đầu tư tư nhân cũng bàn đến việc hãng hàng không cần phải tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tối ưu hóa chi phí, tài sản đạt lợi nhuận trong bối cảnh đang đối mặt với nhiều thách thức hiện nay.

Ông Junichiro Miyagawa, đại diện Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) cho hay, các sân bay hiện nay đã dần trở lại đông đúc và ngành hàng không đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại phục vụ cho giao thương có thể chưa quay trở lại được như giai đoạn trước đại dịch Covid-19.

Ông Junichiro cũng chỉ ra những khó khăn ngành hàng không có thể đối mặt như thiếu thốn đội bay, thách thức về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường,... do vậy các giải pháp đưa ra phải tính toán thận trọng hơn nhằm giảm thiểu rủi ro, từ đó tận dụng các cơ hội mới. “Các hãng bay có thể tiếp tục tập trung vào vấn đề cốt lõi, cung ứng dịch vụ tốt, đa dạng hóa cả bên ngoài ngành hàng không, mở rộng hoạt động, xây dựng những nền tảng hệ sinh thái mới”, đại diện ANA góp ý.