Bên cạnh việc thực hiện những chiến lược tổng thể một cách quyết liệt, SVC Holdings cũng xây dựng thành công ban nghiên cứu phát triển, qua đó chiêu mộ được những chuyên gia trong và ngoài nước với hàng chục năm kinh nghiệm dày dặn làm việc cho các hãng xe tên tuổi trên thế giới.
Phát huy thế mạnh nội lực và tận dụng cơ hội thị trường
Năm 2022 được dự báo là năm đầu tiên thị trường Việt Nam tiêu thụ trên 500 nghìn xe ô-tô/năm. Nhìn lại năm qua theo bà thì kết quả kinh doanh của SVC Holdings có tạo được đột phá cùng với tiềm năng của thị trường không?
Trong 9 tháng đầu năm 2022, thị trường xe ô-tô Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lũy kế toàn thị trường xe tiêu thụ đạt gần 353 nghìn xe (theo số liệu của VAMA và Hyundai Thành Công), tăng trưởng 51% so cùng kỳ 2021. Đối với thị trường xe sang, tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ cũng tương tự như xe phổ thông. Trong 9 tháng 2022, sản lượng tiêu thụ xe sang đạt khoảng 10.500 xe, tăng trưởng 59% so cùng kỳ 2021.
Với hệ thống 73 showroom trải dài khắp cả nước, trong 10 tháng đầu năm các đại lý của SVC Holdings đã bán ra hơn 33 nghìn xe, tăng 54% so cùng kỳ năm ngoái, vượt 8% so kết quả cả năm 2021. Hầu hết các thương hiệu xe được đơn vị phân phối đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ so cùng kỳ.
Những kết quả SVC Holdings đạt được nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô-tô sau 2 năm Covid-19 và sự đổi mới, cải tiến không ngừng của toàn hệ thống để nắm bắt các cơ hội trên thị trường, góp phần giữ vững vị thế là nhà phân phối ô-tô hàng đầu Việt Nam.
Với những số liệu tích cực đó, tôi tin rằng kết quả kinh doanh của SVC Holdings sẽ luôn tương ứng với nhu cầu, tạo được đột phá hơn nữa trong tương lai.
Mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu về dịch vụ ô-tô thông minh và vươn tầm khu vực
Thị trường ô-tô ngày càng cạnh tranh gay gắt và nhu cầu của người tiêu dùng cũng ngày càng cao, SVC Holdings có chiến lược dài hạn thế nào để duy trì vị thế là nhà phân phối ô-tô lớn nhất Việt Nam?
Việt Nam là nước có tốc độ phát triển nhanh, thu nhập của người dân ngày một tăng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng về ô-tô. Ngoài ra, tỷ lệ sở hữu ô-tô của người Việt chỉ khoảng 45 xe trên 1.000 người, thấp hơn so các nước trong khu vực như Thái Lan (280 xe/1.000 người) hay Trung Quốc (219 xe/1.000 người). Vì vậy, dư địa phát triển ở Việt Nam còn khá lớn.
Theo dự báo của Bộ Công thương, tiềm năng thị trường ô-tô đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 800-900 nghìn xe mới bán ra, tương đương tốc độ tăng trưởng khoảng 16-17% mỗi năm.
Với thị trường tiềm năng như vậy, SVC Holdings cũng đã đưa ra những kế hoạch đến năm 2026, phát triển thành 120 đại lý, giữ vững vị thế số một trong mảng phân phối ô-tô. Ở thị trường xe cũ, chúng tôi cũng hướng tới mục tiêu trở thành nhà phân phối lớn nhất Việt Nam thông qua nền tảng online kết hợp offline của Carpla, Savico, kết nối người mua và bán, thông qua dịch vụ đánh giá xe cũ uy tín, minh bạch.
Doanh nghiệp cũng đang đàm phán đưa các thương hiệu xe điện nổi tiếng trên thế giới giới thiệu với thị trường Việt Nam, đón xu hướng chuyển đổi sang ô-tô sử dụng năng lượng sạch. Chúng tôi kỳ vọng giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể sử dụng một hệ sinh thái toàn diện và thông minh hơn.
Liên quan mảng kinh doanh xe điện, một trong những xu hướng của giao thông tương lai, bà vui lòng chia sẻ thêm về mảng kinh doanh này?
Ngành ô-tô đang có những chuyển dịch mạnh mẽ sang sử dụng năng lượng sạch với sự cam kết toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, giảm thải CO2, các hãng xe lớn đều đang giới thiệu các mẫu xe điện. Bên cạnh đó, nhiều hãng ô-tô thuần điện đang có các chiến lược đầu tư phát triển mạnh mẽ.
SVC Holdings dự định sẽ hợp tác phân phối độc quyền xe điện cho một số thương hiệu lớn và đồng thời cũng sẽ nghiên cứu dự án lắp ráp trong nước (CKD) trong 3 năm tới tại Bắc Giang.
Chiến lược tạo khác biệt và chìa khóa nguồn nhân lực
Yếu tố nào sẽ giúp SVC Holdings trở nên khác biệt? Việc trở thành một thành viên của hệ thống Tasco sẽ tạo ra những giá trị khác biệt nào cho SVC Holdings?
Chúng tôi cũng đang hình thành một hệ sinh thái toàn diện, rút ngắn tối đa các khâu trung gian và cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Khách hàng mua xe trong hệ thống SVC Holdings sẽ bắt đầu từ việc tìm hiểu về xe, tham gia cộng đồng yêu thích xe hơi qua nền tảng Carpla online hoặc tới các Auto Mall. Khi mua xe mới khách hàng có sự lựa chọn 12 hãng xe trên các đại lý ô-tô Savico toàn quốc. Dịch vụ tài chính bảo hiểm và các dịch vụ gia tăng khác sẽ hỗ trợ khách hàng có thể nhận xe ngay tại nhà. Khi sửa chữa, khách hàng đến với dịch vụ chuyên nghiệp chính hãng. Mọi người có thể thuê xe sử dụng trong thời gian xe sửa tại xưởng hoặc sử dụng dịch vụ sửa chữa lưu động của các đại lý trong hệ thống.
Bên cạnh việc thực hiện những chiến lược tổng thể một cách quyết liệt, SVC Holdings cũng xây dựng thành công ban nghiên cứu phát triển, qua đó chiêu mộ được những chuyên gia trong và ngoài nước với hàng chục năm kinh nghiệm dày dặn làm việc cho các hãng xe tên tuổi trên thế giới.
Giao diện nền tảng Carpla online. |
Khi khách hàng muốn đổi xe, Carpla là công cụ hỗ trợ kết nối người mua người bán để chiếc xe được thẩm định bởi mạng lưới đại lý chính hãng với thông tin minh bạch. Một vòng mới lại bắt đầu khi khách hàng mua một chiếc xe khác và cứ thế ở lại, gắn bó với hệ sinh thái SVC Holdings.
Việc trở thành một thành viên của hệ thống Tasco sẽ tạo ra những giá trị khác biệt cho SVC Holdings, giúp phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ như tài chính, bảo hiểm, giao thông thông minh cho xe ô-tô. Cuối cùng là năng lực và quy mô phân phối lớn nhất Việt Nam với 73 đại lý toàn quốc, hơn 7.000 nhân sự có chuyên môn cao từ lãnh đạo cho tới cán bộ quản lý của hệ thống thành viên hoạt động hơn 40 năm tại Việt Nam... Tất cả tạo nên sự khác biệt.
Đặt mục tiêu rất tham vọng là tăng số đại lý lên gần gấp đôi vào năm 2026, doanh nghiệp sẽ làm gì để hoàn thành kế hoạch này?
- SVC Holdings đang lên kế hoạch xây dựng mạng lưới Auto Mall tại 20 thành phố trọng điểm với 3-5 thương hiệu xe mỗi địa điểm, bao gồm xe du lịch, xe cao cấp, xe mới, xe cũ và hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe. Các Auto Mall sẽ tích hợp vào trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại điểm nhấn tại địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lên kế hoạch giới thiệu thêm các thương hiệu xe mới về Việt Nam nhằm đa dạng hóa thị trường.
Theo bà, việc phát triển một thương hiệu xe mới, chưa từng gia nhập thị trường Việt Nam sẽ gặp phải những khó khăn gì?
Khó khăn lớn nhất khi đưa thương hiệu xe mới vào thị trường là tạo dựng niềm tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thời gian đầu, hoạt động kinh doanh cũng sẽ gặp khó khăn khi chính sách sản phẩm của các nhà sản xuất thương hiệu xe mới chưa phù hợp Việt Nam.
Tuy nhiên, là nhà phân phối lớn nhất trên thị trường Việt Nam cho 12 thương hiệu ô-tô lớn trên thế giới, SVC Holdings có vị thế và kinh nghiệm đối với việc này. Hệ thống phân phối lớn và định hướng hợp tác dài hạn cũng là những lợi thế để chúng tôi có các chính sách tốt từ các hãng ô tô lớn.
Với những kế hoạch phát triển đầy táo bạo và quyết liệt như vậy, SVC Holdings có chiến lược nhân sự như thế nào để hiện thực hóa các kế hoạch này?
Ban nghiên cứu phát triển của SVC Holdings hiện nay có 10 thành viên gồm các chuyên gia trong và ngoài nước với hàng chục năm kinh nghiệm dày dặn làm việc cho các hãng xe tên tuổi trên thế giới. Điển hình là Ông Dominique Crappier, cựu Giám đốc Volvo Car Corpration tại Thụy Điển, Ông Keno Kato, cố vấn cấp cao Mitsubishi Motor Corporaton, cựu Giám đốc NISSAN toàn cầu. Tôi tin rằng, ban nghiên cứu phát triển cùng hệ thống ban lãnh đạo cao cấp SVC Holdings tự tin sẽ đưa SVC Holdings trở thành công ty tầm cỡ quốc tế có tên tuổi trong bản đồ phân phối ô tô trên thị trường châu Á nói riêng và quốc tế nói chung.
Tại Savico, sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, các thế hệ lãnh đạo giàu tâm huyết và trí lực đã và đang tạo dựng nhiều thành quả và nền móng vững chắc. Dự án SVC Next Leader cũng đã được triển khai và hoạt động hiệu quả với mục tiêu gây dựng nguồn nhân lực kế thừa đầy khát vọng, niềm tin, bản lĩnh và năng lực cho tầm nhìn dài hạn.
Tại sao SVC Holding lại quy tụ được đội ngũ nhân sự cấp cao đa quốc gia như vậy?
Để thu hút và giữ chân nhân tài đa quốc gia, trước hết, chúng tôi cùng xác định, đội ngũ là những người có chung 1 tham vọng lớn: phát triển SVC Holdings thành công ty số 1 Việt Nam và là sự lựa chọn số 1 của người Việt Nam trong mảng kinh doanh dịch vụ ô-tô. Qua đó, SVC Holdings đóng góp vào sự phát triển của ngành ô-tô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Việt Nam.
Thách thức lớn mang đến động lực lớn. Sự cạnh tranh trong mảng dịch vụ ô-tô giữa các, sự phát triển của ngành ô-tô thông qua mẫu mã mới, dịch vụ mới, sản phẩm mới mang đến thách thức phải thay đổi bản thân đối với các thành viên của ban nghiên cứu phát triển, qua đó, thúc đẩy động lực được làm việc và đương đầu với thách thức của chính các thành viên.
Xin trân trọng cảm ơn bà!
SVC Holdings - đơn vị đang thực hiện hồ sơ chuyển đổi thành thành viên của Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh Quý III tăng trưởng đột phá: doanh thu lũy kế ước 10 tháng đầu năm đạt hơn 28 nghìn tỷ đồng, tăng 52% và lợi nhuận trước thuế vượt kế hoạch đề ra.
Bà Trần Thị Hồng Bích, Tổng giám đốc SVC Holdings từng được biết tới với vai trò Tổng giám đốc Vinfast châu Âu và là người có 25 năm kinh nghiệm “thực chiến” trong các lĩnh vực từ vận tải đường sắt, an ninh, vệ tinh tới chuyển đổi dữ liệu và ô-tô. Bà đã ghi dấu khi đưa các đại lý Toyota Láng Hạ lên hàng top đầu các đại lý Toyota Việt Nam và Toyota Tsusho Worldwide, xây dựng thành công hệ thống quản trị tích hợp ERP đầu tiên trong các đại lý. Bà còn được biết đến là Giám đốc phát triển của tập đoàn Thales và Chủ tịch/Phó chủ tịch KFC Việt Nam.