Theo thống kê của VCCI, hiện Việt Nam có khoảng gần 900 nghìn doanh nghiệp hoạt động với hơn 97% SME, đóng góp tới 45% GDP và 31% vào tổng số thu ngân sách đồng thời thu hút hơn 5 triệu lao động. Tuy nhiên, có rất nhiều SME đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số.
Theo đó, có tới hơn 60% doanh nghiệp phản ánh vẫn đang gặp phải rào cản trong chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ; 52,3% doanh nghiệp phản ánh khó khăn về thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số, thay đổi thói quen của doanh nghiệp, người lao động.
Do đó, SME là một phần trọng tâm trong lộ trình thực hiện chiến lược chuyển đổi số của VCCI, trong khuôn khổ thực hiện chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam”.
Theo đó, từ ngày 1/4 đến 31/7/2022, VCCI đã triển khai chương trình Khảo sát chuyển đổi số toàn quốc với sự tham gia tích cực của gần 200,000 doanh nghiệp tại 63/63 địa phương trên toàn quốc.
Tham gia chương trình, các doanh nghiệp được hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, gia tăng trải nghiệm số trong hoạt động doanh nghiệp.
Cũng theo VCCI, trong giai đoạn từ 7/11 đến 7/12/2022, VCCI sẽ tập trung triển khai thí điểm tại thành phố Hà Nội, với 3.000 SME đáp ứng các yêu cầu của Đề án và đã đăng ký trong chương trình khảo sát chuyển đổi số doanh nghiệp.
Đồng hành cùng chương trình cùng VCCI là các doanh nghiệp như Sunshine Group, Unicloud, KienlongBank… sẽ cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp SME nhằm tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của người lao động.
Thông tin về chương trình, Sunshine Group cho biết sẽ đồng hành cùng SME Việt Nam giải những “bài toán khó” đang gặp phải như thiếu kinh nghiệm, chưa tìm kiếm được công cụ hiệu quả với mức chi phí hợp lý để tối ưu hóa quá trình quản trị, khai thác và vận hành…
Đơn vị đồng thời cũng cho biết sẽ cung cấp các sản phẩm, giải pháp công nghệ quan trọng cho hầu hết các lĩnh vực “xương sống” của nền kinh tế để SME có sự lựa chọn tối ưu trong quá trình xây dựng hệ sinh thái số cho riêng mình, phát huy năng lực nhân sự và triển khai của tổ chức, giải quyết những những thách thức về nguồn lực trong dài hạn.
"Đây cũng là dấu ấn quan trọng của Sunshine Group, thể hiện tinh thần chủ động và thái độ trách nhiệm với chủ trương số hoá của quốc gia, hướng tới cùng xây dựng trụ cột kinh tế số-chính phủ số-xã hội số mà Việt Nam đang từng bước triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề, nâng cao chất lượng cuộc sống, vì một cộng đồng doanh nghiệp Việt thịnh vượng và phát triển bền vững" - đại điện đơn vị chia sẻ thêm.