Sóc Trăng: Khởi công khai thác cát sông phục vụ đường cao tốc

NDO - Ngày 30/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phối hợp Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khởi công khai thác cát sông tại mỏ cát MS05 trên sông Hậu để phục vụ thi công dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khởi công khai thác mỏ cát
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khởi công khai thác mỏ cát

Dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 58,4km nằm trong các huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên và Trần Đề.

Mỏ cát MS05 nằm trên địa bàn xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung có diện tích khoảng 100ha. Tổng trữ lượng cát được phép khai thác hơn 1,141 triệu m3, với thời gian 2 năm.

Sóc Trăng: Khởi công khai thác cát sông phục vụ đường cao tốc ảnh 1

Các phương tiện tập kết tại mỏ sẽ vận chuyển cát đến thẳng công trình cao tốc

Trong đó, năm thứ nhất khai thác một triệu m3, năm thứ 2 hơn 141.000m3. Mức sâu khai thác từ mức cote -8,5m đến mức cote -16m. Thời gian khai thác từ 7h đến 17h, không khai thác vào ban đêm.

Tỉnh Sóc Trăng có 5 mỏ cát sông có tổng diện tích hơn 450ha, trữ lượng hơn 11 triệu m3 trên sông Hậu được Ủy ban nhân dân tỉnh lập hồ sơ, thủ tục bàn giao cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù để thi công dự án thành phần 4.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam đề nghị nhà thầu tuyệt đối đảm bảo chủ trương của Nhà nước, trong quá trình khai thác đảm bảo an toàn, đúng chỉ định, vị trí, vận chuyển, sử dụng đúng mục đích đặc thù là chỉ phục vụ cho dự án đường cao tốc.

Sóc Trăng: Khởi công khai thác cát sông phục vụ đường cao tốc ảnh 2

Dòng cát đầu tiên khai thác tại mỏ MS 05

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188km đi qua 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu dự án kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Theo kế hoạch, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027. Đây là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long. Tổng mức đầu tư dự án hơn 44.690 tỷ đồng.