Ngày 5/10, Trường đại học Hòa Bình cho biết, đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi “Bảo tồn di sản văn hóa châu Á và các giải pháp bền vững” do UNESCO tổ chức tại thành phố Kuching, Sarawak, Malaysia đã đoạt giải. Theo đó, Việt Nam có đại diện duy nhất là Trường đại học Hòa Bình tham dự với hai đội thi: nhóm Quan họ và nhóm Áo dài.
Nhóm Quan họ đoạt giải đội có giải pháp kết nối cộng đồng tốt nhất. Nhóm áo dài đoạt giải đội truyền tải giáo dục và kiến thức tốt nhất.
Nhóm Quan Họ lấy chủ đề Quan Họ - sợi dây gắn kết cộng đồng. Nhóm nghiên cứu sự biến đổi của quan họ mới với quan họ gốc, nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị dân ca quan họ của Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ đó, đánh giá các giải pháp hiện có và đề xuất các ý kiến để khai thác giá trị dân ca quan họ Bắc Ninh bền vững, sáng tạo hơn, trên cơ sở kết hợp du lịch với bảo tồn di sản
Nhóm Áo dài chọn làng nghề áo dài Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội làm đối tượng nghiên cứu. Nhóm tập trung tìm hiểu những khó khăn làng nghề đang phải đối mặt để giữ gìn nghề may truyền thống. Qua đó, đề xuất giải pháp để phát triển du lịch tại làng nghề Trạch Xá và xây dựng thương hiệu cho làng nghề may Trạch Xá.
Cuộc thi tổ chức ba vòng loại online với 621 đội thi đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Cuộc thi chung kết được tổ chức với sự tham gia của các giáo sư đầu ngành du lịch khắp châu Á và những sinh viên của 19 đội đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Maylaysia, Indonesia, Ma Cao (Trung Quốc) và Ấn độ.
Tại vòng chung kết cuộc thi, các đội thi sẽ có thời gian khoảng 3 phút giới thiệu video tổng quan về địa bàn lựa chọn và vấn đề đang gặp phải và 10 phút để thuyết trình bằng tiếng Anh về các phương pháp, kết quả nghiên cứu. Sau đó, ban giám khảo sẽ đặt ra các câu hỏi phản biện cho các đội thi, mỗi đội có khoảng 7 phút để hỏi đáp với ban giám khảo.
Năm nay, Ban Tổ chức thay đổi thể lệ, không chia giải Nhất, Nhì, Ba như năm ngoái mà chia làm bảy lĩnh vực để trao giải. Cụ thể, lĩnh vực về sản xuất video; thuyết trình ấn tượng; quảng bá di sản; giải pháp kết nối cộng đồng; truyền tải giáo dục và kiến thức; giải pháp về công nghệ và giải pháp bảo tồn sáng tạo.