Siêu thị chủ động lo nguồn hàng Tết

Những năm gần đây, các siêu thị đã trở thành địa điểm mua sắm quen thuộc của đông đảo người tiêu dùng. Chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Mậu Tuất 2018, các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, chỉnh trang cơ sở vật chất, có kế hoạch tăng cường nhân lực, vật lực để phục vụ người tiêu dùng, hạn chế tình trạng quá tải trong những ngày cuối năm.

Các mặt hàng tại siêu thị Big C (Hà Nội) phục vụ người dân mua sắm dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG
Các mặt hàng tại siêu thị Big C (Hà Nội) phục vụ người dân mua sắm dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Tăng cường dự trữ hàng hóa

Bước vào các siêu thị của hệ thống Vinmart những ngày này, người tiêu dùng cảm nhận được rõ rệt không khí Tết đang đến gần. Hàng hóa đầy ăm ắp các giá kệ. Những hàng hóa thiết yếu, đặc trưng của ngày Tết như bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, khay mứt… được bày nổi bật ngay lối vào siêu thị. Một số nơi đã đặt sẵn các giỏ quà Tết với nhiều mức giá khác nhau. Giám đốc vận hành Vinmart miền bắc Nguyễn Ngọc Dung cho biết, bước sang tháng Chạp, lượng khách hàng đến mua sắm Tết sẽ tăng lên từng ngày. Ðể đáp ứng nhu cầu, hệ thống siêu thị đã làm việc với các nhà cung ứng từ sớm. Ðến nay, 50% lượng hàng hóa trong kế hoạch cung cấp đã về đến tổng kho để cung ứng cho hệ thống 446 siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện ích Vinmart+. Doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch tuyển dụng thêm 30% nhân viên và 30% quầy thanh toán để phục vụ khách hàng trong đợt Tết sắp đến, bảo đảm khách hàng không phải chờ đợi lâu khi đi mua sắm.

Xác định việc dự trữ, cung ứng và phục vụ người dân mua sắm Tết là trách nhiệm và cũng là cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết đối với 19 nhóm hàng, tăng khoảng 5% so với Tết Ðinh Dậu 2017. Ðồng thời, cải tạo cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường công tác sơn sửa trang trí các điểm bán hàng, bổ sung các băng-rôn, biển hiệu, tạo sự hấp dẫn, thu hút khách hàng; sắp xếp hàng hóa gọn gàng khoa học, thuận tiện. Hapro cũng đã lên kế hoạch về thời gian mở cửa phục vụ Tết. Cụ thể, tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện ích của Hapro sẽ phục vụ đến chiều tối 30 Tết. Một số địa điểm tại trung tâm thành phố sẽ bán hàng qua giao thừa, mở cửa từ mồng 1 Tết để phục vụ khách du lịch… Vào ngày mồng 4 Tết sẽ mở cửa đồng loạt để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Hệ thống siêu thị BigC cũng đã sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Mậu Tuất 2018, nhất là nguồn cung rau củ quả, hàng tươi sống và bánh mứt kẹo. Dự kiến, với mặt hàng bánh mứt kẹo Tết, BigC sẽ đạt mức tăng trưởng doanh số khoảng 15% so với năm ngoái; trong đó, tỷ trọng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước chiếm tới 95%. Hệ thống siêu thị này cũng triển khai kinh doanh 33 loạt giỏ quà Tết với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 79 nghìn đồng đến hai triệu đồng/giỏ.

Tạo điều kiện cho các siêu thị khai thác hàng hóa

Theo số liệu của Sở Công thương Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới hơn 10 triệu người sinh sống, lưu trú, trong dịp Tết còn có thêm hơn một triệu lượt người từ các tỉnh, thành phố khác về Thủ đô tham quan, mua sắm. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn năm nay khoảng 26 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2017. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại dự kiến dự trữ và đưa ra thị trường giá trị hàng hóa khoảng 12.830 tỷ đồng. Do đó, bên cạnh 454 chợ, thành phố cũng chỉ đạo việc bán hàng phục vụ Tết tại 22 trung tâm thương mại, 125 siêu thị, hơn 600 cửa hàng tiện ích và 50 chuỗi kinh doanh mặt hàng nông sản thực phẩm... Ðáng chú ý là 18 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố với hơn 1.300 điểm bán hàng bình ổn trên khắp địa bàn.

Ðể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác nguồn hàng cung ứng cho siêu thị, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi làm việc, hội nghị giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các doanh nghiệp. Qua đó, các doanh nghiệp đã ký kết hơn 700 biên bản ghi nhớ, hợp tác kinh tế để thúc đẩy việc khai thác, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản thực phẩm và các đặc sản từ các vùng, miền về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, nhất là trong đợt cao điểm Tết. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam (hệ thống siêu thị Fivimart) Vũ Thị Hậu cho biết, trong dịp Tết này, Fivimart sẽ đẩy mạnh kinh doanh nhóm rau củ quả, nông sản sản xuất trong nước, tăng cường liên kết với các vùng sản xuất, hỗ trợ người nông dân khai thác hàng hóa từ các vùng miền trong cả nước. Việc đưa hàng vào hệ thống siêu thị sẽ giúp phát triển thương hiệu và giải bài toán đầu ra cho hàng hóa trong nước. Ðơn vị cũng mong các ngành chức năng quản lý, giám sát để người nông dân, cơ sở sản xuất làm ra những sản phẩm thật sự an toàn, bảo đảm chất lượng.

Trong dịp này, thành phố cũng hỗ trợ, tạo điều kiện cấp phép cho 111 xe chở hàng hóa thiết yếu, xăng dầu hoạt động cả ngày trong khu vực nội thành để vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ Tết, hạn chế tình trạng khan hiếm hàng hóa do chậm trễ trong khâu vận chuyển. Liên ngành công thương, nông nghiệp, y tế, tài chính sẽ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa cũng như việc chấp hành các quy định về giá, về các chương trình khuyến mại, ưu đãi trong các siêu thị, góp phần giúp người dân yên tâm mua sắm đón Tết.

Có thể bạn quan tâm