Novavax bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine Covid-19 ở Mỹ

NDO -

Ngày 28-12, nhà phát triển vaccine Novavax cho biết đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine Covid-19 ở Mỹ sau khi trì hoãn thử nghiệm hai lần do các vấn đề trong việc mở rộng quy trình sản xuất.

Hình minh họa lọ vaccine Covid-19 đặt cạnh logo Novavax được chụp vào ngày 29-11. Ảnh: Reuters.
Hình minh họa lọ vaccine Covid-19 đặt cạnh logo Novavax được chụp vào ngày 29-11. Ảnh: Reuters.

Công ty cho biết sẽ tuyển tới 30.000 tình nguyện viên trên khoảng 115 địa điểm ở Mỹ và Mexico. 2/3 trong số họ được tiêm vaccine cách nhau 21 ngày và số còn lại được tiêm giả dược.

Novavax tụt hậu so với các nhà sản xuất vaccine khác trong cuộc đua toàn cầu về vaccine Covid-19, trong khi vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna đã được phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, thế giới cần có nhiều loại vaccine để chấm dứt đại dịch đã giết chết hơn 1,7 triệu người.

Novavax đã ký các thỏa thuận cung cấp vaccine với một số quốc gia và dự kiến ​​cung cấp 60 triệu liều cho Vương quốc Anh, nơi đang tiến hành một thử nghiệm giai đoạn cuối. Dữ liệu tạm thời từ thử nghiệm dự kiến ​​sẽ được công bố vào quý đầu tiên của năm 2021.

Công ty cũng đang chuẩn bị cung cấp 100 triệu liều vaccine cho Mỹ vào tháng 1-2021 sau khi nước này đặt cọc 1,6 tỷ USD cho việc phát triển và thử nghiệm vaccine tiềm năng của Novavax.

Novavax cũng đang chạy thử nghiệm giai đoạn 2b ở Nam Phi và tiếp tục giai đoạn 1, 2 ở Mỹ và Australia. Dữ liệu về hiệu quả từ các thử nghiệm có thể có vào đầu năm sau.

Cuộc đua vaccine Covid-19